ให้แม่ทุกเดือน แม้มีน้อยก็ต้องให้ ทำบ่อยๆชีวิตจะเจริญ

ในโลกใบนี้ ไม่มีใครที่จะมีพระคุณกับเรา ได้เท่าพ่อ กับแม่ ที่เลี้ยงดูเรามาแล้วล่ะ เราไม่ต้องไปหากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหน เพื่อขอพรอะไรหรอ กนะ แค่เรากราบไหว้พ่อแม่ ผู้เป็นเสมือนพระอรหันต์ในบ้าน ทุกวัน แค่นั้นก็ดีที่สุดแล้วล่ะ พรที่ได้รับจากพ่อแม่ คือพรที่ประเสริฐที่สุดแล้ว

บางคนนั้น มัวแต่เอาเวลาไปกราบไหว้คนอื่น จนลืมกราบไหว้พระอรหันต์ในบ้านของเรา คนที่รักเราโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ให้เราได้แม้กระทั่ง ชีวิตของเขา ในตอนที่พวกท่านทั้งสองยังอยู่ อย ากให้ดูแลและรัก พวกท่านให้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำให้ได้

ก่อนที่เราจะไม่มีโอกาสได้ทดแทนบุญคุณ ได้ทำหน้าที่ ลูกที่ดี เพราะฉะนั้นอ ย่ าคิดได้ในตอนที่มันสายเกินไป และจงจำเอาไว้ให้ขึ้นใจว่า บนโลกนี้ไม่มีใครรักและหวังดี กับเราได้เท่าพ่อแม่ของเราอีกแล้ว

การเลี้ยงดูพ่อแม่ในย ามแก่เฒ่า เป็นสิ่งที่ควรทำสำหรับลูกทุกคน ถึงแม้ว่าพ่อแม่อาจจะไม่ได้หวังให้ลูกต้องมาเลี้ยง แต่ถ้าเราทำได้ มันจะส่งผลดีต่อชีวิตของเราเอง

การให้เ งิ นเดือนพ่อแม่ หล า ยคนก็อาจจะไม่คิดว่ามันสำคัญ เพราะยังไงท่านก็อยู่กับเรา เราเป็นคนดูแลค่าใช้จ่ายต่างๆอยู่แล้ว งั้นลองมาฟังเรื่องเล่าเรื่องนี้ แล้วคุณ

จะเข้าใจอะไรได้มากขึ้นหลังจากที่เรียนเสร็จในคาบวิชาของอาจารย์ท่านหนึ่ง ผมก็มองไปเห็นอาจารย์กำลังนั่งเขียนอะไรสักอ ย่ าง แบบเอาจริงเอาจังผมที่ช่วยงาน

อาจารย์อยู่บ่อยๆ จึงสนิทสน มกับท่านพสมควร จึงได้เดินเข้าไป แล้วถามว่า อาจารย์ทำอะไรอยู่ครับ สีหน้าดูเคร่งเ ค รี ย ดจัง มีอะไรให้ผมช่วยไหมครับอาจารย์

เงยหน้าขึ้น มาจากกระดาษ และเอ่ยว่า อ่ออาจารย์กำลังเขียนบัญชีร า ยจ่ายอยู่น่ะ กำลังดูว่าจะตัดร า ยจ่ายส่วนไหนออ กไปได้บ้ างระหว่างที่อาจารย์กำลังพูดอยู่นั้น

ผมก็เหลือบไปเห็นร า ยการที่อาจารย์เขียน และมีอยู่ร า ยการหนึ่งที่ผมมองว่าอาจารย์น่าจะตัดออ กได้ เพื่อลดร า ยจ่ายผมจึงเสนอไปว่า เ งิ นเดือนที่ให้แม่ 1,000 บ า ท

ตัดออ กก็ได้นี่ครับ เพราะอาจารย์ก็ดูแลแม่อยู่แล้วอยู่บ้ านหลังเดียวกัน ค่าน้ำค่าไฟ อาจารย์ก็เป็นคนรับผิ ดชอบทุกอ ย่ าง ค่าอ าห า ร เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ คุณแม่ของอาจารย์

ไม่ได้มีค่าใช้จ่าย ไม่จำเป็นต้องให้ก็ได้นี่ครับอาจารย์รีบตอบกลับมาว่า ไม่ได้หรอ ก อันนี้ตัดออ กไม่ได้ 1,000 บ า ทนี้สำคัญมาก เพราะเป็นเ งิ นที่ไว้สำหรับ หล่อเลี้ย ง

หัวใจแม่ เมื่อผมได้ยินแบบนั้น ก็งงกับคำตอบของอาจารย์ เพราะตั้งแต่เกิดมาก็ยังไม่เคยได้ยินกับคำว่า เ งิ น ห ล่ อ เ ลี้ ย ง หั ว ใ จ แ ม่ เลยสักครั้งอาจารย์ที่เห็นผม

กำลังทำหน้างง จึงได้พูดขึ้นว่า ขนาดร่า งกา ยของคนเรายังต้องการอ าห า รมาหล่อเลี้ยงเลย หัวใจของคนเราก็เหมือนกัน ก็ต้องการอะไรมาหล่อเลี้ยงเช่นกันเหมือนอ ย่ างเรา

เวลาที่ไม่มีเ งิ นติดตัว จะไปไหนจะทำอะไร ก็รู้สึกไม่สดชื่น จิตใจ ห่ อ เ หี่ ย ว ขนาดเรายังต้องการเ งิ นเดือนเลย เวลาไม่มีเ งิ นเหลือติดบัญชี มันก็รู้สึกไม่สบายใจ

พอสิ้นเดือน เ งิ นเดือนออ ก ค่อยยิ้มได้ ยิ่งคนเป็น มนุษย์เ งิ นเดือนจะเข้าใจดีอันนี้ก็เหมือนกัน ถึงแม้ว่าแม่จะอยู่กับเรา ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิ ดชอบ แต่ถ้าแม่ไม่มีเ งิ นอยู่ในมือ

ไม่มีเ งิ นเป็นของตัวเอง หัวใจท่านก็จะรู้สึก เ หี่ ย ว เ ฉ า ไม่สบายใจ แต่พอสิ้นเดือนเ งิ นเดือนออ ก ได้รับเ งิ นจากลูก หน้าต าท่านก็จะสดใสขึ้น มามีอยู่วันหนึ่งน้องชายของอาจารย์

พาภรรย าไป ค ล อ ด ลู ก คุณแม่ก็นำเ งิ น 1,000 บ า ท ที่เก็บสะสมมาหล า ยเดือนนำไปซื้ อทองรับขวัญหลานด้วยความดีใจ และภูมิใจที่ไม่ต้องไปขอเ งิ นใครซื้ อ เป็นเ งิ นที่

ท่านสะสมไว้เองเมื่อถึงเวลาที่หลานโตขึ้น มีคน มาถามว่า สร้อยทองเส้นนี้ใครให้มา หลานก็จะบอ กออ กไปว่า คุณย่าซื้ อให้วันเกิด ซึ่งคุณย่าเป็นผู้อาวุโสที่สุดในบ้ าน

การที่ท่านสามารถซื้ อสร้อยทองให้หลานได้ด้วยเ งิ นสะสม 1,000 บ า ท ของท่านเอง มันทำให้ท่านดูน่าเกรงขาม เป็นที่เคารพรักของคนในบ้ านหรืออ ย่ างวันหนึ่ง

ที่ผู้ใหญ่บ้ าน มาอนุโมทนาบุญในหมู่บ้ าน แม่ของอาจารย์ก็ได้นำเ งิ นที่ลูกให้ไว้ทุกเดือนนั่นแหละ เอาไปทำบุญ แต่เมื่อผู้ใหญ่บ้ านเดินไปบ้ านหลังถัดไปแล้วเห็นลุงข้างบ้ าน จึงถามว่า ทำบุญสร้างศาลาวัดร่วมกันไหมครับลุง ลุงข้างบ้ านก็บอ กว่า เดี๋ยวรอลูกสาวกลับมาก่อน ลุงไม่มีเ งิ นติดตัวหรอ ก ลูกเขาไม่ได้ให้เ งิ นไว้ใช้ เมื่อฟังถึงตรงนี้

หล า ยคนคงจะมองเห็น และเข้าใจถึงพ ลั ง และความสำคัญของ เ งิ น ห ล่ อ เ ลี้ ย ง หั ว ใ จ แ ม่ กันแล้วใช่ไหมคะ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้ ไม่ได้มีความสำคัญแค่กับคนเป็นแม่ ที่ได้เ งิ นไว้สำหรับการ หล่อเลี้ยงหัวใจ แต่ยังส่งผลถึงคนเป็นลูกอ ย่ างเราด้วย เมื่อแม่มีความสุข คนเป็นลูกก็มีความสุข แล้วมันจะทำให้บ้ านเป็นบ้ าน มีความอบอุ่น มีความรักให้แก่กันเสมอๆ มันส่งผลไปทั้งหมด

ที่มา bitcoretech    fahhsai  meeyim

Related posts