เ ท ค นิ คหลอ กตัวเองให้เก็บเ งิ นได้ มีเก็บแบบไม่รู้ตัว

รู้นะว่าหล า ย ๆ คนทำยังไงก็ไม่เคยมีเ งิ นเก็บสักที ต้องมีเรื่องมาคอยให้ใช้ตังค์อยู่เรื่อย อันที่จริงแล้วการออมเ งิ นไม่ได้ย ากขนาดนั้นเลยนะคะ เพียงแค่เราต้องมีวินัยกับตัวเอง

ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออ กไป แล้วออมเ งิ นส่วนที่เราไม่ได้ใช้ แต่ถึงบอ กแบบนี้ก็ทำไม่ได้หรอ กใช่ไหมล่ะ ถ้าอ ย่ างนั้น มาหาวิ ธีเก็บเ งิ นแบบหลอ กตัวเองกันดีกว่า

1. ตั้งชื่อให้แต่ละบัญชี

เวลาเพื่อนๆเปิดบัญชีเ งิ นฝากแต่ละที ชื่อบัญชีก็เป็นชื่อเพื่อนๆหรือเป็นเลขบัญชี ดูน่าเบื่อสุดๆเลยใช่ไหมล่ะครับ ยิ่งเพื่อนๆมีหล า ยบัญชีก็ยิ่งสับสนว่าแต่ละบัญชี จะใช้ทำอะไร

ทางที่ดีถ้าหากเพื่อนๆอย ากออมเ งิ นให้ได้มากขึ้น ก็ให้เขียนไว้หน้าสมุดบัญชีว่า บัญชีนี้ใช้สำหรับทำอะไร เช่นไว้ไปเที่ยว ไว้จ่ายภาษี ไว้ซ่อมรถ เป็นต้น

เพื่อนอาจจะหาชื่อให้กับแต่ละบัญชี เช่นถ้าเป็นบัญชีเก็บเ งิ นไปเที่ยว ก็อาจจะตั้งเป็น ทริปไปฝรั่งเศสแบบชิคๆ หรือถ้าเป็นบัญชีเ งิ นฝากเตรียมเกษียณก็อาจจะ เป็นชื่อว่า Freedon Fund อะไรแบบนี้ ให้เรารู้สึกสนุกไปด้วย แถมออมเ งิ นอยู่ด้วยก็ดีครับ

2. ทำเรื่องออมเ งิ นให้เป็นอัตโนมัติ

มีแค่ความตั้งใจมันไม่พอครับ เพื่อนๆควรทำเรื่องวางแผนการเ งิ นให้เป็นเรื่องอัตโนมัติโดยที่เราแทบไม่ต้องมานั่งป ว ดหัวคิดในทุกเดือนว่าจะต้องออมเ งิ นยังไงเท่าไหร่

โดยให้เพื่อนๆเข้าไปคุยกับธนาคาร แล้วขอจัดระบบโอนเ งิ นอัตโนมัติจากบัญชีเ งิ นเดือนของเพื่อนๆเข้าไปที่บัญชีเ งิ นเก็บ เพียงเท่านี้ เพื่อนๆก็จะไม่พลาดหรือ ลืมเก็บเ งิ นต ามที่ต้องการเลยละครับ

3. ใช้ app

เพื่อนๆสามารถใช้ app ที่จะคอยติดต ามการใช้งานของเพื่อนๆ ว่ามีการถอนโอนจ่ายกันไปอ ย่ างไรบ้าง ทำให้เราสามารถออมเ งิ นได้ทุกเม็ดทุกหน่วย อ ย่ างเช่น app D i g i t หรือ app A c o r n s ที่ทำให้เพื่อนๆสามารถดูแลบัญชีข้ามธนาคารแล้วเก็บเ งิ นส่วนที่เหลือได้ครับ

4. เอาเ งิ นไปซ่อน

ฟังแล้วก็ดูประหลาดดีนะครับ แต่การที่ทำให้ตัวเองไม่เห็นว่าเรามีมูลค่าเ งิ นอยู่แล้วเท่าไหร่ ก็จะทำให้เราไม่อย ากใช้เ งิ น มากขึ้น โดยเพื่อนๆสามารถทำการแยกบัญชีเ งิ นเก็บ ไว้ธนาคารหนึ่งและบัญชีใช้จ่ายไว้ในอีกธนาคารนึง ทำให้เป็นเรื่องย ากที่เพื่อนๆจะมองเห็น มูลค่าบัญชีของตัวเอง แถมทำให้ออมเ งิ นได้มากขึ้นครับ อีกวิ ธีนึงที่จะช่วย ในการเก็บเ งิ นก็คือ สำหรับบัญชีเ งิ นเก็บ เราไม่ต้องทำบัตร A T M เพื่อที่เพื่อนๆจะได้ไม่ต้องมีเครื่องมือไว้ถอนเ งิ นออ กมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้นั่นเองครับ

5. ใส่กุญแจล็อ กไว้เลย

ถ้าหากมีเ งิ นส่วนไหนที่เพื่อนๆไม่ได้ใช้อยู่แล้ว แล้วเราคิดอย ากจะออมเ งิ นก็ให้นำเ งิ นไปเก็บไว้ในที่ที่ถอนออ กมาย ากครับ เช่นการเก็บเ งิ นไว้ในบัตรเ งิ นฝาก (C e rt i f ic a t e of D ep o s i t) ที่จะทำให้เพื่อนๆถอนเ งิ นออ กมาไม่ได้ เว้นแต่จะจ่ายค่าธรรมเนียมเล็กน้อย ซึ่งเหมาะกับการออมเ งิ นไว้สำหรับก่อนเกษียณนั่นเองครับ โดยเพื่อนๆสามารถเก็บเ งิ นส่วนที่เหลือไว้กับตัวไว้สำหรับพร้อมใช้ในย ามฉุกเฉิน โดยมีขั้นต่ำไว้สัก 20,000 บาทก็โอเคแล้วครับ

6. ทำให้เหมือนเล่นเกม

เวลาเพื่อนๆได้เ งิ นทอน มาเป็นเหรียญหรือทอน มาเป็นแบงค์ย่อยๆเช่นแบงค์ 20 ที่เราไม่ค่อยได้ใช้ ก็ให้กลับบ้าน มาแล้วเอาหยอ ดกระปุกไว้ ทุกๆสิ้นเดือนก็ให้เอาเ งิ น จากกระปุกตรงนั้นไปเข้าบัญชีเ งิ นฝาก ก็จะเก็บเ งิ นได้เพิ่มขึ้นครับ

7.เปลี่ยนค่าใช้จ่ายให้เป็นการออมเ งิ น

ถ้าหากเพื่อนๆ มีการยกเลิกค่าใช้จ่ายบางอ ย่ าง เช่นการเปลี่ยนโปรมือถือให้ถูกลง หรือ การยกเลิก เคเบิ้ลทีวี แน่นอนว่าเพื่อนๆต้องมีเ งิ นเหลือใช่ไหมครับ ถ้าหาก อย ากเก็บเ งิ นให้ได้เพิ่มขึ้น ก็ให้เอาเ งิ นที่เหลือจากที่ต้องคอยจ่ายทุกเดือน มาเข้าบัญชีเ งิ นฝาก ก็จะได้เ งิ นออมเพิ่มขึ้นครับ

8. เมื่อเ งิ นเดือนขึ้นก็ให้เก็บส่วนต่าง

ถ้าสมมุติปีนี้เพื่อนๆได้เ งิ นเดือนขึ้นสัก 5,000 บาทก็ให้เก็บเ งิ นเพิ่มตรงนี้ไว้ในบัญชีเ งิ นฝากจะดีกว่าครับ เพราะถ้าหากเราไม่ได้มีเหตุจำเป็นอะไรที่ต้องใช้เ งิ นเพิ่ม ก็ออมเ งิ นตรงนี้ไว้สำหรับตอนเกษียณก็จะมั่นคงมากกว่าครับ

9. เก็บ reward จากบั ต รเ ค รดิ ต

ถ้าหากเพื่อนๆใช้บัตรเครดิตที่มี c a s h-b a c k r e w a r ds ก็ให้เอาเ งิ นที่ได้ตรงนั้นไปเข้าบัญชีเ งิ นฝากดีกว่าครับ เพราะถือว่าเป็นเ งิ นที่เราไม่ได้จำเป็นต้องใช้ ในแต่ละเดือนนั่นเอง

10. เอาเ งิ นโบนัสมาเก็บ

ไม่ว่าจะเป็นเ งิ นโบนัสเ งิ นเดือน เ งิ นได้คืนจากภาษีหรือ การได้เ งิ นคืนจากที่ใดๆก็ต าม ถ้าเพื่อนๆอย ากเก็บเ งิ นให้ได้เพิ่มขึ้น การออมเ งิ นส่วนเพิ่มที่เราไม่ได้ใช้ใน ชีวิตประจำวันก็จะทำให้เพื่อนๆ สามารถออมเ งิ นได้มากขึ้นครับ

เห็นไหมล่ะครับว่า มีหลากหล า ยวิ ธีเลยที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถเก็บเ งิ นได้ โดยที่ไม่ต้องทำตัวประหยัดจนเกินไป ถ้าเพื่อนๆวางแผนการเ งิ นของตัวเองดีๆก็จะมีเ งิ นเก็บ ไว้ใช้ย ามฉุ กเ ฉิ นหรือตอนแก่แน่นอนครับ

ที่มา moneyhub  fahhsai

Related posts