นิสัยเริ่มต้นของคนจะร ว ย ที่เขามักทำกัน

ทุกคน มีข้ อ ดีและ ข้ อเ สี ยอยู่ภายในตัว แต่ถ้าสามารถเปลี่ยนข้ อเ สี ย ให้ดีขึ้นได้ นอ กจากจะเป็นผลดีต่อตัวคุณแล้ว

ยังเป็นผลดีต่อสงคมอีกด้วยถ้าเช่นนั้น พร้อมแล้วอ่ าน เลยอ่ าน เสร็จปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น แล้วคุณจะร ว ยแบบไม่ทันได้ตั้งตัว

คนจะร ว ยต้องร ว ย มาจากจิตใจ โดยเฉพาะการมีนิสัยที่ดี มักมีจุดจบอยู่ที่ความร ว ย เช่นเดียวกับวันนี้ ที่จะมาบอ กเล่าถึง 20 นิสัยที่ดี จุดเริ่มต้นของคนร ว ย

เพื่อให้ทุกคนได้นำไปปรับเปลี่ยนนิสัยให้ดีขึ้น เพราะอ ย่ างน้อยนิสัยเหล่านี้ก็ช่วยให้คุณร ว ยขึ้น มาได้อยู่แล้วล่ะ มีนิสัยดี ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐ มีนิสัยเลิศ ถือว่าประเสริฐไปจน วั น ต า ย

1.ตั้งเป้าความสำเร็จไว้ล่วงหน้า

นิสัยคนจะร ว ยส่วนใหญ่ มักจะมองเห็นเป้าห ม า ยของตัวเองว่า อย าก จะทำอะไร เราต้องยอมรับความจริงก่อนว่า ความร่ำร ว ย ที่เกิดขึ้น มานั้นไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ แต่มันเกิดจากการสร้างเป้าห ม า ย ที่วางไว้ แล้วทำต ามเป้าห ม า ยจนสำเร็จเท่านั้น

2.เข้ากับคนอื่นได้ง่าย

คนที่มีนิสัยหรือ มีบุคลิกภาพเป็น มิตร สามารถเข้ากับผู้อื่นง่าย และมีม ารย าท ที่เหมาะสมนอ กจากจะเป็นที่รักของคนรอบข้างแล้ว คุณยังสามารถสร้างประโยชน์

จากนิสัยนี้ได้อีกด้วย เช่น คุณทำธุรกิจข า ยผลไม้ คุณอาจจะให้เพื่อนๆ คนช่วยบอ กต่อร้านของคุณ เป็นต้น เพียงเท่านี้ ก็สามารถทำการตลาดจากความเป็น มิตรของคุณได้อีกด้วย

3.ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอ ดีต

ทุกคน มีอ ดีต แต่คนที่ อย าก ร ว ย ส่วนใหญ่เขา ไม่ค่อยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอ ดีตจนติดเป็นนิสัย เพราะเขาจะถือคติที่ว่าปัจจุบันย่อมดีกว่าอ ดีต และอ ดีตไม่สามารถทำ ร้ า ย ตัวเราได้ ถ้าเราไม่เอาอ ดีตมา ทำ ร้ า ย ตัวของเราเอง

4.ศึกษาหาความรู้

นิสัยของคนร ว ยส่วนใหญ่ เน้นว่าส่วนใหญ่ มักมีการศึกษาสูง เพราะการศึกษาสามารถเปลี่ยนแปลงชะต าชีวิตของคนเราได้ดีกว่าการ เ สี่ ย ง โ ช ค ที่สำคัญการศึกษาไม่แก่เกินเรียนแน่นอน ฉะนั้น ความรู้เนี่ยแหละคือบ่อเกิดของความร ว ย

5.กล้ายอมรับในตัวเอง

หากคุณกล้ายอมรับใน จุ ด ด้ อ ย ของตนเอง เพื่อเอาชนะ จุ ด ด้ อ ย นั้น และเพื่อพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่า จุ ด ด้ อ ย นั้นไม่มีผลต่อความร ว ยคุณแม้แต่นิดเดียว กลับตรงข้ามกัน จุ ด ด้ อ ย นั้นสามารถสร้างความร ว ย ให้คุณร ว ยได้ต่างหากนั่นก็เพราะว่า คุณกล้าที่จะเปลี่ยน จุ ด ด้ อ ย ให้ดีขึ้น จนสร้างเม็ดเ งิ นให้ตัวคุณนั่นเอง

6.ไม่คิดแก้แค้น

ทุกสิ่งทุกอ ย่ างย่อมเปลี่ยนแปลง ต ามกาลเวลา โดยเฉพาะอารมณ์และความรู้สึกที่จางห า ยไปต ามกาลเวลาได้ ดังนั้น ถ้าคุณไปยึดติดกับเรื่องที่ผ่าน มาว่า จะต้องแก้แค้น มัน คุณก็ไม่มีอะไรดีขึ้นหรอ ก แต่ถ้าคุณคิด แ ก้ แ ค้ น ในรูปแบบที่ ต้องทำให้ตัวเองดีกว่าเขา ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แล้วชีวิตคุณก็จะดีขึ้นแน่นอน

7.ไม่เล่นแต่โทรศัพท์

เชื่อว่ากว่าครึ่งค่อนประเทศ มักติดโทรศัพท์ เป็นเวลานาน และชอบ ซื้ อ โ ท ร ศั พ ท์ ต ามเทรนด์ใหม่ๆ ต่อเนื่องแต่สำหรับนิสัย ของคนที่จะร ว ยเขาไม่ได้เล่นแต่โทรศัพท์เพียงอ ย่ างเดียว เขาทำธุรกิจผ่านโทรศัพท์ นั้นด้วยแถมยังเอาเวลาเล่นโทรศัพท์ไปพัฒนาตนเองอีกเช่นกัน

8.เข้มแข็ง อ ดทน

หากใครมีพื้นฐาน ของนิสัยที่เข้มแข็ง อ ดทน และขยันทำงานทุกอ ย่ าง เชื่อว่า คนอ ย่ างนี้อนาคตดีแน่นอนเพราะเ งิ นต้อง

แลกมาด้วยความขยัน อ ดทนในการทำงานดังนั้น นิสัยนี้ ทุกคนสามารถฝึกฝนกันได้ แรกๆ อาจเหนื่อยหน่อย แต่พอนานไปคุณจะชินกับมัน

9.ไม่อยู่กับค่านิยม

ค่านิยมของทุกคน นั้นไม่เหมือนกัน แต่สำหรับคนที่ อย าก ร ว ย เขาไม่ยึดติดกับค่านิยมในสังคมปัจจุบันแน่นอน เพราะเขาจะสร้างค่า

นิยมด้วยตนเอง เช่น ขยันทำงานซื้ อรถสมัยใหม่ ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองซื้ อบ้านหลังโต ด้วยความสามารถของตัวเอง เป็นต้น

10.มองอนาคตมากกว่าวันพรุ่งนี้

นิสัยที่พาร ว ยเขา มักคิดการไกลหล า ยปี โดยมองอนาคตของตนเองอีกสิบปีข้างหน้าไม่ใช่มองแค่วันพรุ่งนี้ ดังนั้น ลองเปลี่ยน มุมมองมองอนาคต แล้วตั้งเป้าห ม า ยเพื่อเอาชนะใจตัวเอง ให้ได้เมื่อถึงวันนั้น คุณจะมีพร้อมทุกอ ย่ างแน่นอน

11.เลือ กคบคน

การเลือ กคบคนเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะทำให้นิสัยคุณเปลี่ยนได้ ถ้าคบเพื่อนเที่ยวคุณก็จะเที่ยวต าม ถ้าคบเพื่อนเรียนคุณก็จะเก่งไปด้วยกัน ดังนั้น ถ้า อย ากได้ดีต้องเลือ กคบ คนที่ดีและดียิ่งกว่า เพื่อฉุดตัวเองให้ร ว ยในชาตินี้

12.ไ ม่ มั่ ว สุ ม การ พ นั น

การ มั่ ว สุ ม พ นั น ทุกชนิด คุณไม่สามารถเดาล่วงหน้าได้เลยว่า วันนี้คุณจะได้ หรือเ สี ยเพราะมันขึ้นอยู่กับการเสี่ย งโช ค และส่วนใหญ่เท่าที่เห็น ไม่มีใครร ว ยเพราะการ พ นั น มีแต่จนลงไปเรื่อย ๆ ฉะนั้น ควรนำเ งิ นที่อย ากเล่นการ พ นั น มาสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะย าว กันดีกว่าด้วยการลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวหรือ ลงทุนธุรกิจร่วมทำกับเพื่อน เป็นต้น

13.คนร ว ยกล้ายอมรับความผิ ด

ทุกคนล้วน มีข้ อผิ ดพลาด และทำความผิ ดพลาดได้ หากคุณทำผิ ดพลาดอะไรสักอ ย่ าง ในชีวิตคุณจะต้องไม่โ ท ษฟ้าดินแต่จงรับผิ ดชอบในความผิ ดพลาดนั้น เพราะถ้าคุณปฏิเสธ ก็เท่ากับว่าคุณหนีความจริงแล้ว ก็ไม่มีใครชื่นชอบคนจำพวกนี้แน่นอน เรียกได้ว่า ถูก ต ร า ห น้ า เป็นคนไม่ดีเลยก็ว่าได้

14.สร้างคุณค่าในงาน

นิสัยของคนร ว ยส่วนใหญ่ มักสร้างคุณค่าในงาน มากกว่าคนธรรมดาถึง 2-3 เท่า นั่นคือ ใส่ความตั้งใจลงไปในงานทุกชิ้นที่ได้ลงมือทำรวมถึงทุ่มเททำงานโดยที่ไม่ย่อท้อ และที่สำคัญไปกว่านั้น พวกเขายังเลือ กสร้างคุณค่า ในตัวเองด้วยการลงทุนในความรู้ตลอ ดเวลาอีกด้วย

15.จับจ้องในเป้าห ม า ยทุกวัน

เมื่อตั้งเป้าห ม า ยแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาคือ การจับจ้องหรือ F o c u s ไปที่เป้าห ม า ยใช้พลั งและความคิดสร้างสรรค์ที่เรามีเพื่อให้รู้ว่าเราจะไปถึงเป้าห ม า ย

ได้อ ย่ างไร ตัวอ ย่ างเช่น ถ้าเราบอ กตัวเองว่าอย าก ทำธุรกิจ อ อ น ไ ล น์ เราต้องรู้ด้วยว่าเราจะทำ ธุ ร กิ จ อ อ น ไ ล น์ แบบไหน อ ย่ างไรและ ทำยังไงบ้าง พร้อมหาข้ อมูลเพื่อเป็นความรู้เพิ่มเติม จะได้เอาชนะเป้าห ม า ยนั้นให้ได้

16.เห็นเวลาเป็นเ งิ น เป็นทอง

สำหรับคน ที่เห็นคุณค่าของเวลา เพราะเวลาสามารถนำไปพัฒนาตนเอง เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปสร้างร า ยได้ ต่อยอ ดความร ว ยในอนาคตถ้าปัจจุบันคุณรู้สึกว่ามีเวลาเหลือมากเกินไป แสดงว่าคุณห่างไกล จากความร ว ยแล้วแหละ ดังนั้น ควรเอาเวลาที่มีไปพัฒนาตนเองจะดีกว่า

17.ทำงานให้เกิดความชำนาญ

อ ย่ าทำงานเพื่อหวังเ งิ น เพียงอ ย่ างเดียว ต้องทำงานเพื่อให้เกิดความชำนาญ และเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้นเพื่อใช้ความชำนาญ ส่วนนั้นสามารถนำมาต่อยอ ดอาชีพให้กับตัวเอง เพื่อจะได้มีร า ยได้เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

18.ใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้

นิสัยที่สำคัญสำหรับ คนร ว ยคือ ใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้ และที่สำคัญกว่านั้นคือ ต้องมีวินัยในการออม ไปพร้อมๆ กันไม่ใช่พอมีร า ยได้เพิ่มขึ้นแล้วจะกล า ยเป็นหน้าใหญ่ใจโต ซื้ อของโก้หรูมาใช้เปลี่ยนบ้านใหม่ รถคันใหม่ แต่เราต้องสร้างนิสัยที่ดี เรื่องการเ งิ นไว้ล่วงหน้าต่างหาก

19.เข้าใจความ เ สี่ ย ง

คนที่กล้า บ้ า บิ่ น ในด้านของการทำงาน ส่วนใหญ่มักประสบความสำเร็จได้ อ ย่ างรวดเร็ว นั่นก็เพราะว่า เขากล้าที่จะทำ กล้าที่จะลองและมีความเข้าใจในเรื่องความ เ สี่ ย ง เพราะเมื่อไรที่เราเข้าใจความ เ สี่ ย งเราจะมองเห็นภาพชัดเจน ทั้งเรื่องของต้นทุนและความผิ ดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นนั่นเอง

20.ไม่เคยท้อแท้แม้จะไม่ถึงเป้าห ม า ย

เชื่อว่าเราทุกคน ไม่ใช่มนุษย์ขั้นเทพ ย่อมจะมีสิ่งที่ผิ ดพลาดและไม่ประสบความสำเร็จในระหว่างทางที่ก้าวเดิน บางคนธุรกิจอาจล้ มเ ห ล วเป้าห ม า ยอาจผิ ดพลาด แต่สำหรับคนที่มีคุณสมบัติ เหมาะกับการเป็นเ ศ ร ษ ฐีนั้น เมื่อผิ ดพลาดและผิ ดหวังจากสิ่งที่ทำ

เขามักจะถามตัวเองเสมอว่า เราได้เรียนรู้อะไรจากข้ อผิ ดพลาดนั้นบ้าง เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็อ ย่ าทำพลาดซ้ำสองอีกนี่แหละ คือเหตุผลที่ทำให้หล า ยๆ คนไม่ยึดติดกับความผิ ดหวัง แต่มุ่งเป้าห ม า ยไปยังความสำเร็จตลอ ดเวลา

ที่มา therichmustknow  verrysmilejung

Related posts