เ ท ค นิ คสอนลูกให้เป็นคนเชื่อฟังสอนง่าย

การมีลูกที่ดื้ อไม่ค่อยเชื่อฟังเป็นอะไรที่ทำให้พ่อแม่ต้องป ว ดหัวอยู่ไม่น้อยเลย เป็นอะไรที่เหนื่อยที่เวลาพูดกับลูก บอ กอะไรลูกไปก็ไม่เชื่อฟังจะทำยังไงดี วันนี้เรามีเ ท ค นิ คการสอนเพื่อให้ลูกเป็นเ ด็ กที่เชื่อฟังสอนง่ายมาฝากกัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกัน

ยิ่งลูกโต ขึ้นการที่เราจะหวังลูกให้เป็นเ ด็ ก เชื่อฟังสอนง่าย เป็นเรื่องย ากมากเพราะลูกเริ่ม มีความคิดเป็นของตัวเอง บางที ก็สนใจ สิ่งที่อยู่ตรงหน้า มากกว่าบางครั้งลูกก็ไม่อย ากคุยไม่อย ากทำในสิ่งที่พ่อแม่ต้องการสักเท่าไรนัก ฉะนั้นจึงใช้วิ ธีทำหูทวนลมเพิกเฉย ต่อคำพูดของพ่อแม่ และมันอาจนำมาสู่ การมีปัญหากันได้

1. สอนลูกใช้ความคิดแก้ปัญหา ด้วยตัวเองได้

เพราะประโยคคำสั่งนั้น มันก็ทำให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ เรื่องเอาซะเลยนะทำอะไร ก็ไม่ดีทั้งนี้ มันก็ส่งผล ต่อให้ลูกไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ซะงั้นทั้งยัง อาจกล า ยเป็นคนไม่มั่นใจไปเลย ไม่กล้าที่จะคิดริเริ่มอะไร ใหม่ ๆ

สิ่งที่ควรทำนั้น คือต้องฝึกให้ลูก ใช้ความคิด และแก้ปัญหา ด้วยตัวเองเช่นไหน ลูกลองคิดสิ ว่าจะเอาตุ๊กต าตัวนี้ ไปเก็บไว้ ไหนดีนะ และนอ กจากนี้ควรหากิจก ร ร มสนุก ๆ ทำร่วมกัน กับลูกเมื่อคุณพ่อ คุณแม่เ ห็นลูกทำไม่ถูกต้อง จะได้สอนลูกให้คิดแก้ปัญหา แทรกเรื่อง ของคุณธรรม จริยธรรมไปได้ด้วยโตมาเขาจะได้เป็นคน มีคุณภาพ

2. หาว่าอะไร ที่ทำให้เขาไม่เชื่อฟัง

หากลูกเป็นเ ด็ กที่ไม่เชื่อฟัง บางครั้ง อาจเป็นเพราะกำลัง โ ก ร ธเ สี ยใจหรือ ต้องการให้พ่อแม่ เอาใจสิ่งที่ควรทำ คือ พูดคุยและหาคำตอบว่าเพราะอะไรทำไมลูกไม่เชื่อฟัง และบอ กรักลูก ให้ลูกไว้ว่า มีพ่อแม่ อยู่ข้าง ๆ เสมอนะและทั้งนี้ควรสังเกตทัศนคติ วิ ธีคิดด้วยรวมถึง การพูดของลูก ก็เพื่อที่จะเข้าใจ ลูกมากขึ้น ด้วยนั่นเอง

3. สอนด้วยการใช้เ ท ค นิ ค แบบเข้าใจง่าย ๆ

เพราะเ ด็ ก อาจจะยังแบบว่า ฟังประโยคย าว ๆ พร้อมกัน ไม่เข้าใจสิ่งที่ ควรทำนั้นคือใช้เ ท ค นิ ค สอนเขาให้จำง่ายขึ้น เช่น มีมือเอาไว้ช่วยไม่ใช่ เพื่อเอาไว้ติ หรือ พูดให้ตื่นเต้นเช่นวันนี้ ทำอะไร ที่โรงเรียนบ้างหลีกเลี่ยงคำว่า

ไม่หรือห้ า ม เพราะทำให้ลูกไม่อย ากทำต าม อ ย่ างเช่น ห้ า มดื้ อก็ควรเปลี่ยนเป็น แม่ชอบลูก ตอนที่เชื่อฟัง แม่ที่สุดเลยนะนอ กจากนี้ พ่อแม่อาจเปลี่ยน มาใช้การให้คะแนน เพื่อให้ลูกมีเป้าห ม า ย ในการเชื่อ ฟังมากขึ้นก็ได้นะ

4. สอนด้วยการมีข้ อตกลงระหว่างกัน

แต่ทว่านะเ ด็ กทุกคนก็มีอะไรที่ชอบที่ไม่ชอบของตัวเองเช่นกันนะและบ่อยครั้งที่คุณให้ลูกทำสิ่งที่ไม่ชอบนาน จนลูกเริ่มไม่เชื่อฟังและสิ่งที่ควรทำนั้นคือเ ด็ กวัย2-3ขวบเป็นวัยแห่งการต่อต้านฉะนั้นลองให้ข้ อเสนอเพื่อ เป็นข้ อตกลงร่วมกันดูสิเพื่อล ดการโต้เ ถี ย งหรือ การชวนทะเลาะลงได้

5. ฟังสิ่งที่ลูกจะบอ ก

เพราะบางครั้งสิ่งที่พ่อแม่คิดมันก็ไม่ได้ถูกต้องเสมอไปหรอ กนะเพราะเ ด็ กแต่ละคนพวกเขาก็มีความคิดเป็นของตัวเองและ สิ่งที่ควรทำคือถามให้รู้ว่าลูกคิดอะไรทำไปเพื่ออะไรและมีอะไรอยู่ในใจจากนั้นจงตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกพูดเพื่อช่วยให้ลูกผ่อนคล า ยความกังวลได้

6. สอนด้วยคำพูด สายต าแห่งความรัก

เมื่อไรที่ลูกทำผิ ด คุณอาจจะทนไม่ได้ ที่จะตะคอ กลูก จากคำพูดแรง ๆ ของคุณทั้งยังไม่ สนใจฟัง ในสิ่งที่ลูกอย ากอธิบายด้วย และการขึ้นเ สี ยง การตะคอ กนั้น มันอาจทำให้ลูกสงบลงได้ก็จริงนะ แต่ทว่าในอนาคตลูก ก็จะทำอีกอยู่ดี ฉะนั้นแล้วสิ่งที่ควรทำคือเริ่มจากดึงความสนใจ ลูกด้วยการ

เรียกชื่อลูกใช้คำพูดง่าย ๆให้ลูกทบทวน ในสิ่งที่ทำใช้น้ำเ สี ยง ที่หนักแน่น แต่ไม่ดุดัน ให้คุณลองเปลี่ยนเป็นบอ กทางป้องกัน แก้ปัญหาจะดีกว่านะนอ กจากคำพูดกับน้ำเ สี ยงแล้ว ภาษากายก็มีส่วนสำคัญ ที่จะทำให้ลูกรับฟังมากขึ้นพูดกับเขาดี ๆ พูดด้วยสายต าแห่งความรักแล้ว คุณจะเข้าใจลูกมากขึ้น

7. สอนลูกจากการเป็นแบบอ ย่ าง

ในช่วงวัยเ ด็ กเขามัก จะลอ กเลียน แบบพฤติก ร ร ม ของคนใกล้ชิดและไม่สามารถแยกแยะ ได้ว่า อะไร ไม่ควรอะไร ควรมันจึงทำ ให้หล า ยครั้งลูกเผลอเลียนพฤติก ร ร ม ที่มันไม่ดีของผู้ใหญ่ เมื่อถูกตำห นิแ ละต่อว่าลูก

จึงไม่เข้าใจว่า ทำไมพ่อแม่ยัง ทำได้เลยล่ะ และการทำให้ลูกเกิด ความสงสัยและพ่อแม่ไม่อธิบายนั้น มันก็เป็นสาเหตุ ที่ทำให้ลูกเริ่ม ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ และสิ่งที่ควรทำนั้นคือลูกเรียนรู้จากการกระทำได้ดี กว่าคำพูดเพราะงั้น คุณพ่อคุณแม่ ต้องเป็นตัวอ ย่ างให้ลูกเห็นว่าอะไร ทำได้อะไรไม่ควรทำ

ที่มา aboutmom  profession-j55

Related posts