5 ข้ อทำกับพ่อแม่ไม่ต้องใช้เ งิ นสักบ า ทพ่อแม่ก็มีความสุขมากแล้ว

หล า ยคน มักจะบ่นว่าตัวเองไม่มีโอกาศตอบแทนบุญคุณพ่อแม่หรือผู้มีพระคุณเลย เพราะตัวเองนั้นแค่หาเช้ากินค่ำ จะเลี้ยงแค่ปากท้องตัวเองยังจะไม่รอ ด บางครั้งการจะตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ขอแค่เราไม่ทำให้ท่านทุ ก ข์ ทำให้ท่าน มีความสุขมากๆก็นับว่าได้ตอบแทนท่านแล้ว หากสงสัยว่าเป็นการตอบแทนยังไง วันนี้เราจะพามาดูกัน

ด้วยยุคสมัยที่มันเปลี่ยนไปใครก็ต่างต้องมีชีวิตของตนเอง แล้วคำว่า กตัญญู นั้นคงทำได้ย ากและคงไม่ใช่การตอบแทน ด้วยเ งิ นทองอ ย่ างเดียวแต่มันยังหมายรวมถึงการดูแลต ามสมควรด้วย เมื่อเ งิ นไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ความกตัญญูของลูกๆ แล้วจะทำอ ย่ างไรดีล่ะ ให้พ่อแม่มีความสุขทั้งร่างกายทั้งจิตใจ ฉะนั้น มาดูกันว่า วิ ธีการแสดงความรัก ความกตัญญูนั้น คนยุคนี้จะเป็นอ ย่ างไรกันบ้าง และวิ ธีที่ใช้นั้น แม้ไม่มีเ งิ นสักแดง ก็ไม่ได้เป็นปัญหาเลย

1.ทำในสิ่งที่ท่าน มีความสุข

การทำในสิ่งที่พ่อแม่ของคุณมีความสุขมันคือสิ่งที่ดี มันคือความกตัญญูที่ดีเชียวล่ะและพ่อแม่บางคนเขาก็มีสังคมของตัวเอง มีเพื่อน มีอะไรต่างๆ ซึ่งอะไรที่เป็นความสุขของคนวัยนี้เนี่ย ก็ควรสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวพักผ่อนผ่อนคล า ยการออ กกำลังกาย สิ่งเหล่านี้แหละ ที่มันจะช่วยทำให้ท่านผ่อนคล า ย ทำให้ท่าน มีความสุขขึ้นได้

2.เข้าใจธรรมชาติของพ่อแม่

เราต้องเข้าใจธรรมชาติของคนแก่ด้วยนะ เพราะยิ่งท่านอายุเยอะก็ยิ่งมีความเป็นเด็กความน้อยใจ การเรียกร้องความสนใจเป็นสิ่งที่คุณต้องพบเจอ และขอให้เตรียมใจไว้เพราะทางที่ดีนั้น คือต้องทำความเข้าใจให้มาก ว่าพฤติก ร ร มที่เกิดขึ้น มาเนี่ย ล้วน มาจากการ ต้องการความรักจากลูกๆ นั่นแหละ ลูกๆ ก็ต้องเข้าใจท่านด้วย

3.ใช้เวลาอยู่กับท่านให้มาก

เพราะสำหรับคนที่ยังไม่มีครอบครัวนั้น การที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยกันอยู่กับพ่อแม่มันไม่ย ากหรอ ก แต่หากเป็นคนที่มีครอบครัว การแบ่ งเวลานั้นสำคัญมากให้เวลากับท่าน มันคงเป็นเรื่องไม่ย ากหรอ ก แต่ก็ต้องตกลงกับครอบครัวตัวเองก่อน ว่าจะให้เวลากับพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายแบบไหน

ถ้าเป็นวันพิเศษอ ย่ างเช่น วันแม่ วันพ่อ หรือวันที่สำคัญต่างๆ ก็อาจใช้เวลาร่วมกันทั้งสองครอบครัวก็ได้ ทั้งนี้มันจะช่วยคุณไม่ลำบาก และจัดการเวลาได้ดีขึ้นด้วยนะที่กล่าวมานี้ นี่แหละ คือ ความกตัญญู การเป็นลูกที่ดี การเป็นคนดี มันไม่ต้องให้ใครมาสอนเพราะเราทุกคนรู้เองอยู่แล้วว่าความดีคืออะไร แค่บางครั้งก็ หลงๆ ลืมๆ ไปก็เท่านั้น

4.การแสดงความรักต่อพ่อแม่

เพราะการแสดงความรักคงเป็นการบอ กรักอ ย่ างการกอ ดการหอม แต่ว่าจะให้คนที่ไม่เคยกอ ด ไม่เคยแสดงความรักแบบนี้ แสดงความรักเช่นนี้มันก็คงจะไม่ง่ายนะสิ ฉะนั้น ลองเปลี่ยน มาเป็นการสัมผัสบ้าง เล็กๆ น้อยๆมันก็จะแสดงถึงความรักได้ดีเช่นกัน อ ย่ างการจูงมือ ช่วยพยุง ก็ไม่ใช่เรื่องย ากใช่ไหมล่ะเพราะขนาดแฟนที่คบกัน มา ยังทำได้เลย กับพ่อแม่ตัวเองก็คงไม่ย ากหรอ กเนอะ

5.ใส่ใจพ่อแม่เมื่อท่านพูด

คนสมัยนี้นั้นเขาไม่ค่อยฟังหรอ กเน้นแต่จะพูด แบบนี้นั้น ลองเปลี่ยนวิถีตัวเองใหม่หน่อยนะและโดยเฉพาะ คนที่ไม่มีเวลาให้พ่อแม่เนี่ย ยิ่งต้องเปลี่ยนตัวเองให้มากนะเปลี่ยน มาเป็นผู้ฟังบ้าง ใจใส่กับการสนทนาของท่าน ไม่ใช่แค่ฟังผ่านๆการที่ท่านได้คุยโน่นนี่ให้ฟังนั้น

มันคือความสุขของเขาเลย ธรรมดาของคนแก่ก็มักมีอะไรที่จะเล่ามากมาย แต่ส่วน มากก็มักจะเรื่องเดิมๆ พูดวนๆ และหน้าที่ของคุณคือ การเป็นผู้ฟังที่ดีตอบบ้างเท่านั้น เท่านี้มันก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงหรอ ก มันไม่ได้ย ากอะไรเลย

ที่มา  forlifeth

Related posts