นิสัย 9 ข้ อที่ทำให้การเ งิ นแย่ แก่ไปชีวิตลำบาก

เชื่อว่าคงไม่มีใครอย ากลำบากตอนแก่หรอ กจริงไหม เ พร า ะแก่ไปแล้วจะหาเ งิ นก็ไม่ได้ ไม่มีที่ไหนรับเข้าทำงานแล้ว ฉนั้นในตอนนี้หากเรายังพอ

มีกำลังขอให้รู้จักใช้จ่ายให้ดี เ พร า ะผู้คนส่วน มาก เขาพล าดมากที่สุด คือ การบริหารการใช้จ่าย แล้ว 9 นิสัยเหล่านี้ มันคือ การใช้เ งิ นแ ย่ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักทำบ่อยๆ

1 ไม่สร้าง ความน่าเชื่อถือ ทางการเ งิ นให้ตัวเอง

เ พร า ะไม่เชื่อ ก็ต้องเชื่อเ พร า ะคนจะกู้ บ้ านกู้ร ถ แม้ไม่มีประวัติว่า ไปกู้ห นี้ยืมสิน หรือผ่ อนบั ต ร เ ค ร ดิ ต ธนาคารก็ลังเลใจที่จะให้กู้นะ

ใช้จ่ายผ่าน ระบบทางการเ งิ นสักหน่อย เ พร า ะแค่เ งิ นฝาก เข้า ออ ก ทุกๆ เดือน มันยังไม่พอ และบางคน ก็มักติดนิสัย ยืมเพื่อนแล้วไม่คืน ถึงคราวเดื อ ดร้อนก็ เพื่อนก็ไม่คบแล้ว

2 ก่อห นี้ และยังทำเฉย

เ พร า ะห นี้สิน มันคือเรื่องที่น่าเป็นห่วง ที่ใหญ่กว่านั้นคือ ด อ ก เ บี้ ย การก่อห นี้ ที่แบบว่าอย ากได้นั้น อย ากได้นี้ โดยไม่คิดให้ดี

มันจะนำมาซึ่งห า ยนะในระยะย าว เ พร า ะด อ กเ บี้ ยที่แสนแพง และการจ่ายเพียงแค่ขั้นต่ำ มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นหรอ ก

3 ไม่มีเ งิ นออม เผื่อเวลาฉุ ก เ ฉิ นจริงๆ

เ พร า ะเอาแค่โสด ตัวคนเดียวทำยังไงใช้ชีวิตยังไงก็ได้ และถ้ามันเกิดฉุ ก เ ฉิ น รถเสี ย หรือพล าดไปช นใครเข้า ค่ารั ก ษ าจะไม่มีเอานะ เ พร า ะ

ไม่มีเ งิ นสำรอง ของแบบนี้ ใช้เป็นก้อนใหญ่จะหวังหยิบยืมใคร มันย ากนะบอ กเลย คือไม่ต้องพูดถึงคน มีครอบครัว ลูกเ จ็ บ พ่อแม่ป่ ว ย คงจะหน้ามื ดกันเลยทีเดียว

4 ซื้ อของ ไม่เน้น ที่คุณภาพ

เ พร า ะบางคนคิด แต่จะประหยัดอ ย่ า งเดียวเลย จึงเน้นซื้ อของถูกไว้ก่อน ที่ไหนได้ ของถูก มันก็พั งง่ายและสุดท้ายเ สี ยเ งิ น

ซื้ อใหม่ คือเ สี ยเ งิ นเยอะกว่าการซื้ อของคุณภาพที่ราค าอาจจะสูงอีกนะ ฉะนั้น การประหยัดเกินไป ก็ไม่ได้ดีซะทีเดียว

5 ไม่รู้จักล ง ทุ นเพื่อให้เ งิ น มันงอ กเงย

เ พร า ะทุกวันนี้เ งิ นเก็บเอาไว้ ในธนาคารก็ไม่ได้ ด อ ก เ บี้ ยมันต่ำ กว่าเ งิ นเฟ้ อ ฝากเอาไว้ก็มีแต่ข าดทุน ในยะย าวอ ย่ า ง

น้อยๆ เราก็ควรทำความรู้จักไว้ เช่นพวก L T F ,R M F ทองคำ หุ้ น สล ากออมสิ น หรือช่องทางอื่นๆ มากมาย

6 ไม่คิดจะทำร า ยรับ-ร า ยจ่าย

เรื่องนี้คือ สิ่งสำคัญ เ พร า ะมันจะเป็นตัวบอ กว่า เ งิ นของคุณที่กว่าจะได้มา ก็เ ลื อ ดต าแทบกระเด็ น มันไปอยู่ตรงไหนบ้ าง

และหากคุณไม่ทำร า ย รับร า ยจ่าย มันเหมือนคนเดินป่าโดยไม่มีเข็มทิศ ไม่รู้จะไปทางไหน ไม่รู้จะถึงจุดหมายเมื่อไหร่

7 ไม่เก็บเ งิ น ไม่ออมเ งิ น

คนเราไม่เห็นโลงศ พ ก็ไม่ห ลั่ งน้ำต า ยิ่งแก่ตัวไปก็จะยิ่งรู้ว่าเ งิ นออมสำคัญแค่ไหน ยิ่งใครไม่มี จะรู้ตัวเลยว่า ความลำบากมาเยื อนท่านแล้ว

8 ไม่รู้จักทำประกั นสุ ข ภ า พเอาไว้

เ พร า ะคนส่วนใหญ่ ประกั นรถยนต์ซื้ อชั้น 1 ทุกปี แต่ว่าประกั นตัวเอง ไม่มีซะงั้น ทุกวันนี้ โ ร คร้ า ยแร งและเยอะด้วย มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ เช่น ม ะเ ร็ งเป็นแล้วใช้เ งิ น รั ก ษ ามหาศ าลเลยนะ ลำบากกัน มากเลยล่ะ

9 การใช้ เ งิ นที่เกินตัว

เ พร า ะได้มาแค่ไหน ก็ไม่มีเหลือหรอ ก และยังอาจได้เป็นห นี้หัวโต เ พร า ะการใช้เ งิ นไปเรื่อยๆ เพื่ออย ากให้ดูดี ต้องการมีหน้าต าทางสังคม มันก็ดูดีได้เพียงเปลือ กนอ กแค่นั้นแหละ

ที่มา m e a w b i n i n v e s t o r  tamnanna

Related posts