10 คำหมั่นพูดบ่อยๆ จะนำพาให้ชีวิตพบเจอแต่เรื่องดีๆ

ว่ากันว่าหากเราพูดดีก็เหมือนให้พรตัวเอง เพราะคำพูดดีๆถือว่าเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจเราได้ ฉนั้นเราควรฝึกพูดแต่สิ่งที่ดีๆเข้าไว้ นักจิตวิทย าบอ กเอาไว้ว่า ความคิดมีความสัมพันธ์กับคำพูด เพราะฉะนั้น ควรระวังเวลาจะพูดอะไรออ กมา เพราะมันจะสะท้อนกลับไปที่ความคิดเราจึงควรคิดให้ดีก่อนพูด และคำพูดต่อไปนี้ จะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้อีกด้วย

1 คำว่า ขอโ ท ษ

เชื่อไหมว่า พวกเราหล า ย ๆ คน มักเขินอายกับคำ ๆ นี้ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว เรามักไม่เอ่ยคำขอโ ท ษกับคนในครอบครัว ทั้งที่ความจริงแล้ว คำ ๆ นี้จะช่วยประสานรอยร้าวภายในบ้านได้ด้วยนะ นอ กจากนี้ เมื่อเราเอ่ยคำว่าขอโ ท ษ ตัวเราก็จะถูกปลดปล่อย จากความรู้สึกผิ ด รู้สึกไม่สบายใจอีกด้วย แค่อ ย่ าพูดขอโ ท ษพร่ำเพรื่อเกินไปละ มันจะกล า ยเป็นดูน่ารำคาญได้

2 คำว่า ขอเวลาอีกสักหน่อย

การขอเวลา เป็นการต่อรองในกรณีที่เราไม่อาจทำงานให้เสร็จต ามที่ตกลงไว้ รวมถึงการใช้คืนหนี้สิน การขอเวลาเป็นการเผชิญหน้า กับความจริงอ ย่ างกล้าหาญฝึกตนเองให้กล้าหาญ และมีความรับผิ ดชอบ ด้วยการพูดคำๆ นี้ แต่อ ย่ าให้บ่อยจนเกินไปนักล่ะ

3 คำว่า ไม่เป็นไร

การยกโ ท ษให้คนอื่น ก็คือ การสร้างมิตรภ า พ และการยกเอาความยุ่งย ากใจออ กไป การให้อภั ย ใช้ได้กับทุกคน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้อภั ยแล้วจะกลับไปเ จ็ บซ้ำ ๆ หากคนคนนั้นทำร้า ยเรา เราก็ออ กมาอยู่ห่างๆ ให้อภั ยแล้วก็ใช้ชีวิตต่อไปให้ดีงาม

4 คำว่า รัก

คำสำคัญที่สามารถบอ กใครต่อใครรอบตัวได้ แล้วมันจะส่งพลังให้กับทุกคน รวมถึงตัวเราเอง แต่อ ย่ าลืมพูดคำว่ารัก ด้วยความจริงใจนะ โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว พูดให้ได้ทุกวัน แล้วมันจะดีขึ้นจริง ๆ

5 คำว่า ฉันเก่งนะเนี่ย

การชื่นชมในความสามารถของผู้อื่น ที่ไม่ใช่การประจบประแจง ต้องชื่นชมด้วยความจริงใจ จะช่วยสร้างมิตรภ า พ ช่วยฝึกตัวเราเองให้ถ่อมตน เป็นที่รักของใคร ๆ อะไรก็จะดีไปหมด

6 คำว่า ขอบคุณ

แน่นอนว่า การพูดขอบคุณในทุกสถานการณ์ จะทำให้ตัวเราเป็นคนน่ารัก น่าคบหา และเมื่อมีคนได้รับคำขอบคุณนั้นไป เขาจะรู้สึกดีกับตัวเราด้วย ส่วนตัวเขาเองก็จะมีกำลังใจ ในการทำความดีต่อไปมาฝึกพูดให้ชีวิตดีขึ้นกันดีกว่า ฝึกให้เป็นตัวเอง แล้วชีวิตของเราก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

7 คำว่า ฉันจะพย าย ามต่อไป

ความพย าย ามนั้นสำคัญสำหรับทุกสิ่ง และมันบ่งบอ กถึงการมีความหวังอยู่เสมอ เมื่อเราพูดออ กมาว่า จะพย าย ามต่อไป มันจะเกิดพลัง ไม่ท้อแท้ พย าย ามให้ถึงที่สุด จะไปถึงเป้าหมายช้าหรือเร็ว ก็ยังไปได้ไกลกว่าตอนหยุดความพย าย าม

8 คำว่า รบกวนช่วยหน่อย

การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง จะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ และทำให้งานที่ต้องทำร่วมกัน ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น หากรู้สึกว่าต้องการความช่วยเหลือ ก็ต้องเอ่ยปากออ กมา

9 คำว่า ฉันเป็นคนดี

เรามักได้ยินคำๆ นึงบ่อยมาก ว่าฉันไม่ได้เป็นคนดีเท่าไหร่ แต่นั่นไม่ถูกต้อง เรากำลังไม่เชื่อในความดีงามในตัวเอง คำนี้เราไม่ต้องไปพูดให้ใครฟังหรอ กขอแค่พูดกับตัวเองบ่อย ๆ ว่าฉันเป็นคนดีนะ จิตใต้สำนึกของเราจะจดจำสิ่งนี้ แล้วก็จะปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเป็นคนดี เราก็จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองน้อยลง

10 คำว่า ฉันทำได้

จงเชื่อมั่นในตัวเอง ขจัดความไม่มั่นใจออ กไปด้วยคำ ๆ นี้ เพราะเมื่อพูดมันออ กมาแล้ว เราก็จะพย าย าม ทำมันให้ดีที่สุดจนได้ แค่เชื่อว่าทำได้ เราก็ต้องทำได้

ที่มา  the-wayoflife

Related posts