สร้างความมั่นคงให้กับชีวิต ด้วย 17 วิ ธีเก็บเ งิ นดีๆ ที่ควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

เราทราบกันดีว่าการมีเ งิ นเก็บนั้นทำให้ชีวิตเราดีแค่ไหน เราเชื่อว่าทุกคนอย ากมีเ งิ นเหลือ แต่พอถึงขั้นลงมือปฏิบัติในชีวิตประจำวัน บางครั้งรู้ตัวอีกทีก็เผลอใช้เ งิ นจนเหลือเ งิ นเก็บนิดเดียวเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต มีเทคนิคอะไรที่ทำได้ในชีวิตประจำวันกันบ้าง 17 วิ ธีเก็บเ งิ นดีๆ ที่คุณควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

1.ค่าอาหาร ร า ยจ่ายประจำที่ลดได้

จากข้ อมูลในข้ อที่แล้วซึ่งพบว่าค่าอาหารเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุดก้อนหนึ่งในชีวิตประจำวัน วิ ธีหนึ่งที่จะลดรูร า ยจ่ายก็คือ การประหยัดค่าใช้จ่ายก้อนนี้ให้มากขึ้นสำหรับการลดร า ยจ่ายค่าอาหาร มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เช่น ทำอาหารทานเองการทำอาหารทานเองประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าซื้ อทาน โดยเฉพาะถ้าเป็นครอบครัวหล า ยคน ร า ค าต่อหัวก็จะประหยัดมากขึ้น

2. งบประมาณควรแบ่งประเภทและลำดับความสำคัญ

จากข้ อที่แล้วจะช่วยให้เราเห็นงบประมาณร า ยจ่ายทั้งหมดหลังหักเ งิ นออมที่คาดหวัง ทั้งนี้เมื่อลงมือจริง หล า ยครั้งก็จ่ายไม่ได้จริงต ามที่ตั้งใจเ พ ร า ะมักจะจ่ายให้กับสิ่งที่ไม่สำคัญแต่เกิดขึ้นก่อน เช่น จ่ายให้กับค่าอาหารที่อย ากทานในแต่ละวันก่อน จนลืมคิดไปว่ามีส่วนที่สำคัญที่จะต ามมาในช่วงปล า ยเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าผ่อนสินค้ า เป็นต้น

3.ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ

ร้านค้ าหล า ยร้าน มักมีสิทธิพิเศษให้เมื่อเราไปช้อปปิ้ง ก็ขออ ย่ าละเลยสิทธิพวกนี้เ พ ร า ะบางทีคุณอาจได้รับเช็คของขวัญ บัตรกำนัลดีๆ ที่ทำให้ประหยัดเ งิ นไปได้อีกเยอะเลย

4. ตั้งต้นด้วยเ งิ นออม

หล า ยคนคิดว่าเ งิ นเก็บหรือเ งิ นออม คือเ งิ นที่เหลือจากการใช้จ่าย ร า ยได้ – ร า ยจ่าย = เ งิ นออมซึ่งถูกต้อง แต่ไม่ใช่แนวคิดตั้งต้นที่ดีสำหรับคนที่อย ากเก็บเ งิ นให้ได้อ ย่ างมีวินัยเราไม่ควรมองเ งิ นออมเป็นเ งิ นเหลือ แต่ควรมองเป็นเ งิ นที่ถูก จัดหมวดหมู่ เอาไว้ว่านี่คือเ งิ นออมโดยเฉพาะเราควรหักเ งิ นออมเก็บเอาไว้ก่อน แล้วค่อยใช้จ่ายต ามงบประมาณที่มีนั้นเอง

5. จดบันทึกให้เป็นนิสัย

ส่วนใหญ่เชื่อว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวน่าจะมาจากค่าอาหาร สินค้ าอุปโภคบริโภค ค่าขน มขบเคี้ยว หรือ การซื้ อสินค้ าฟุ่มเฟือยค่าใช้จ่ายรั่ วไหลกับอะไรไม่รู้ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการจดบันทึกร า ยรับร า ยจ่ายให้เป็นนิสัย ปัจจุบัน มี แอปพลิเคชัน ร า ยรับร า ยจ่ายมากมาย ทั้ง i O S และ A n d r o i d ให้คุณได้เลือ กลองใช้

6.ซื้ อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภ า พ

เป็นสิ่งของชิ้นใหญ่ที่ควรลงทุนเพื่อความสะดวกสบาย และควรตระหนักถึงการประหยัดพลังงานด้วย เ พ ร า ะการประหยัดค่าไฟก็ช่วยคืนเ งิ นในกระเป๋าได้

7.อ ย่ ามีเฉพาะออมท รั พ ย์

ลองฝากประจำหรือลงทุนแบบ หั ก อัตโนมัติบัญชีเพื่อสร้างวินัยการออมจะได้ไม่ต้องกังวล ว่าเดือนนี้ได้ออมเ งิ นหรือฝากเ งิ นเข้าธนาคารแล้วหรือยัง ซึ่งวิ ธีนี้ง่ายต่อ การไปถึงเป้าหมายการออมที่วางไว้ด้วย

8. เลือ กบัญชีธนาคาร ด อ ก เบี้ยดีๆ

เพื่อสร้างผลตอบแทนเพิ่มขึ้นจากการฝากเ งิ นทั่วไป แบบการเลือ ก หั ก บัญชีแบบอัตโนมัติ บัญชีก็สามารถสร้างวินัยการออมได้เหมือนกันจะได้ไม่ต้องกังวลว่าเดือนนี้ได้ออมเ งิ นหรือยัง ซึ่งวิ ธีนี้ง่ายต่อ การไปถึงเป้าหมายการออมที่วางไว้ด้วย อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความการออมและการลงทุนแบบประจำ

9. ลดร า ยจ่ายเรื่องเสื้อผ้า

เปลี่ยนสิ่งที่ไม่ใช้แล้วเป็นเ งิ นเข้ากระเป๋า รวมไปถึงเสื้อผ้าที่กำลังล้นตู้อยู่หล า ยคน มีเสื้อผ้าเยอะมาก แต่ใส่ไปไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ของทั้งหมด แนะนำว่าให้ตัดใจแล้วนำไปข า ยต่อ

10.ยกเลิกการเป็นสมาชิกที่ไม่ได้ใช้

อ ย่ างฟิตเนสที่สมัครไว้เ พ ร า ะอย ากหุ่นดี อ ย่ าลืมว่าคุณสามารถต่ออายุการเป็นสมาชิกในภายหลังได้ถ้าไม่ได้ไปจริงๆ ก็ยกเลิกไปก่อนก็ได้

11. สนุกกับความบันเทิงง่ายๆ

การไปเที่ยวต ามห้างสรรพสินค้ า หรือเที่ยวข้างนอ กจะทำให้พบกับสิ่งล่อต าล่อใจมากมายจนจ่ายเ งิ นไปในจำนวน มากกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ ลองมีสักวันที่คุณสร้างความสุขและความบันเทิงง่ายๆ ได้ที่บ้าน อ ย่ างฟังเพลง ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือเป็นอีกเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการลดร า ยจ่ายเรื่องความบันเทิง

12. อ ย่ าซื้ อเสื้อผ้าร า ค าถูก

อีกจุดสำคัญที่ช่วยอุดรอยรั่วจากร า ยจ่ายในการซื้ อเสื้อผ้าก็คือ การเลือ กเสื้อผ้าที่ใช้วัสดุคุณภ า พดีเ พ ร า ะเมื่อคุณซื้ อเสื้อผ้าร า ค าถูกที่เนื้อผ้าไม่ดี หรือ การตัดเย็ บไม่ดี จะทำให้เสื้ อผ้าเหล่านั้นเสื่ อมสภ า พเร็วหลังจากซักไปเพียงไม่กี่ครั้ง

13. อ ย่ าเพียงแค่ประหยัดเ งิ น

การออมเป็นสิ่งทีดี โดยควรตั้งเป้าหมายในการออมระยะสั้น เช่น ออมให้ได้ 300 บาทหรือมากกว่านั้นต่อสัปดาห์ จะทำให้ไม่รู้สึกหนักเกินไปและมีกำลังใจในการเก็บเ งิ นและควรวางแผนการเกษียณให้เร็วที่สุด อ ย่ าเพียงแค่ทำงานไปทุกๆ เดือน ทางที่ดีให้ลงทุนในกองทุนเอาไว้บ้างเพื่ออนาคต

14. หยุดใช้บัตรเ ค รดิ ต จ่ายล่วงหน้าโดยที่ยังไม่มีความจำเป็น

เ พ ร า ะความสะดวกของบัตรเครดิตก็ทำให้ใช้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้จนทำให้เก็บเ งิ นได้ไม่ถึงเป้าหมายเทคนิคง่ายๆ ในการยับยั้งชั่ งใจเขียนข้ อความเตือนตัวเองบนกระด าษเล็กๆ แปะบนบั ตรเ ค รดิ ตเอาไว้เลย เป็นข้ อความเตือนใจให้คิดก่อนซื้ อ

15. ใช้ระบบขนส่งสาธารณะเ สี ยบ้าง

การโดยส ารด้วยรถสาธารณะช่วยให้คุณประหยัดเ งิ นได้มาก และยังช่วยประหยัดพลั งงานแทนการขับรถยนต์ส่วนตัวด้วยหรือลองซื้ อบัตรร า ยเดือนของรถไฟฟ้า รถเมล์ ก็จะพบว่าค่าโดยสารยิ่งร า ค าถูกลงไปอีก

16. อ ย่ าบ้าสะสม

ของสะสมเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจ แต่อย่ างไรก็ต ามใครที่เป็นนักสะสมก็มักจะเต็มไปด้วยร า ยจ่ายที่รั่วไหล ถ้าคุณไม่หยุดตัวเองเลย เมื่อมองย้อนกลับมาอีกทีอาจพบว่ามีของสะสมอยู่เต็มบ้านไปหมด แต่เ งิ นในบัญชีกลับว่างเปล่า

17. ใช้กฎ 24 ชั่ วโมง และการเปรียบเทียบ

เวลาที่คุณอย ากซื้ อของร า ค าสูงๆ ให้กลับบ้านไปแล้วไตร่ตรองอีกสัก 24 ชั่ วโมงค่อยเวียนกลับมาซื้ ออีกครั้ง เ พ ร า ะถึงเวลานั้นก็อาจจะไม่อย ากได้แล้ว หรือลองคำนวณร า ค าสิ่งของที่จะซื้ อเปรียบเทียบกับจำนวนค่าตอบแทนร า ยวัน

ที่จากการทำงานของคุณสิ่งที่สำคัญคือ การ ไม่เครียด เ พ ร า ะเวลาที่เครี ยดจะทำให้คุณใช้เ งิ นเยอะขึ้นแบบไม่รู้ตัวเพื่อซื้ อความสุขแบบชั่ ว คราวลองทำแบบค่อยเป็นค่อยไป แล้วคุณจะพบว่าตัวเองมีเ งิ นเหลือเยอะขึ้นอ ย่ างแน่นอน

ที่มา  forlifeth

Related posts