เก็บเ งิ นไม่เก่ง อย ากมีเ งิ นก้อนไว้ใช้ย ามจำเป็น ลองใช้ 9 วิ ธีนี้

เข้าใจว่าการออมเ งิ นเป็นเรื่องที่ย าก แต่ถ้าไม่เก็บเลยอนาคตจะลำบากกว่าเดิม ถ้าหากมีเรื่องฉุกเฉินต้องให้ใช้เ งิ น แล้วจะทำอ ย่ างไรถึงจะเก็บออมเ งิ นได้เป็นก้อน วันนี้เราจะพามาดูวิ ธีการเก็บเ งิ นให้ได้เป็นก้อนแบบไม่กดดันเราเอง ออมแบบสบายๆ จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

1.พกเ งิ นน้อยลง

หากเราเป็นอีกคนที่ใช้เ งิ นเก่ง เก็บเ งิ นไม่เก่ง มีเท่าไหร่ใช้ได้หมดเท่านั้น แปลว่าเราเป็นคนพกเ งิ นเยอะ ก็ใช้เยอะ แล้วถ้าพกเ งิ นน้อยล่ะ

วิ ธีการ พกเ งิ นติดตัวจำนวนน้อยกว่าที่เคย อาจจะใช้ระบบการคำนวณค่าใช้จ่ายร า ยวัน ว่าเราใช้เ งิ นต่อสัปดาห์เท่าไหร่ แล้วพกพอ ดีเท่านั้น และคอยเ ตื อ นตัวเองว่านี่คือเ งิ นที่เราต้องใช้ทั้งสัปดาห์นะ ไม่ใช่ใช้หมดใน 1 วัน แล้วถอนเ งิ นเป็นร า ยสัปดาห์แทนที่จะถอนเมื่อเ งิ นหมด ก็จะสามารถช่วยคุณออมเ งิ นได้เช่นกันค่ะ

2.เก็บก่อนใช้

วิ ธีนี้ เป็นวิ ธีการเริ่มต้นง่ายๆ ของคนอย ากมีเ งิ นออมค่ะ ใครๆ ก็ทำได้ เห็นผลง่าย แต่ต้องบังคับตัวเองไม่ให้เอาเ งิ นส่วนนี้ไปใช้นะคะ

วิ ธีการ เมื่อเ งิ นเดือนออ ก แบ่ง 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือนเพื่อเป็นเ งิ นออมทันที และเ งิ นก้อนนี้เพื่อ การออมอ ย่ างเดียวเท่านั้นนะคะ ห้ามเอาออ กมาใช้เด็ดข า ด ส่วนที่เหลือ ก็แบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อจ่ายห นี้ จ่ายค่าใช้จ่ายร า ยเดือนต่างๆ และใช้จ่ายประจำวัน วิ ธีการออมเ งิ นแบบนี้เป็นวิ ธีที่จะสามารถช่วยเราสร้างวินัยในการออมเ งิ นได้ค่ะ

3.เก็บแบงค์ 50 บ า ท

เป็นวิ ธีออมเ งิ นที่ง่ายอีกอ ย่ างที่เราสามารถทำได้วันนี้เลยนะคะ เก็บแต่แบงก์ 50 บ า ทค่ะ

วิ ธีการ ได้แบงก์ 50 บ า ทมาเมื่อไหร่ เก็บเมื่อนั้น ซุกไว้ในมุมมืดของกระเป๋าตังค์ กลับบ้านก็เอาไปหยอ ดใส่กระปุก หรือ กระป๋องที่เราเตรียมไว้ พอ กระปุกเต็ม หรืออาจจะครบระยะเวลาที่เรากำหนด ก็นำเ งิ นส่วนนี้ไปฝากธนาคาร ง่ายม้๊ยคะสมัยนี้แบงก์ 50 บ า ทก็เรียกได้ว่ายังเป็นแบงก์ที่ได้ไม่บ่อย คนใช้ไม่เยอะ คิดซะว่าเป็นของห า ย าก ต้องเก็บรั ก ษ า ถึงเดือน หรือทุก 2-3 เดือนก็เอาไปฝากธนาคาร บางคนใช้วิ ธีนี้เก็บเ งิ นได้เป็นหมี่นๆ นำเ งิ นเก็บไปเที่ยวต่างประเทศได้เลยก็มีค่ะ

4.งดใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ต

จำกัดการใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตเพื่อชำระค่าใช้จ่ายประจำเดือนเท่านั้น แทนที่จะใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตในการซื้ อสินค้าค่ะ

วิ ธีการ ใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตเพื่อ การชำระค่าใช้จ่ายร า ยเดือน เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ผ่อนสินเชื่อ หรือหากต้องซื้ อสินค้าชิ้นใหญ่ ร า ค าแพง เช่นต้องซื้ อตู้เย็นใหม่ เครื่องซักผ้า ฯลฯ

ถึงใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตไม่ใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตในการช็อปปิ้งสินค้าฟุ่มเฟือย หรือสินค้าจุกจิกค่ะ เ พ ร า ะแบบนั้นจะทำให้เราเผลอใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตบ่อยมาก ทำให้มียอ ดจุกจิกเต็มไปหมด แต่ยอ ดจุกจิกเนี่ยล่ะค่ะ รวมๆ กันแล้วมันกลับเยอะ เผลอๆ จะจ่ายไม่ไหวเอา ก็จ่ายได้แค่ขั้นต่ำ ทำให้เราต้องเ สี ยดอ กเบี้ยต ามมา ใช้แต่พอ ดีนะคะ จะได้มีเ งิ นออมกันค่ะ

5.หยอ ดกระปุกออมสิน

หยอ ดกระปุก เรื่องเด็กๆ แต่บางคนหยอ ดกระปุกก็จริงแต่ก็แคะกระปุกมาใช้ตลอ ด แบบนี้ก็เก็บเ งิ นไม่อยู่เหมือนกันนะคะ จริงๆ แล้วการหยอ ดกระปุก จะให้ดี เ ราควรทำการแบ่งกระปุกออ กเป็นหล า ยๆ จุดประสงค์ แต่ละกระปุกก็มีเป้าห ม า ยที่แตกต่างกันไปค่ะ

วิ ธีการ หากระปุกออมสิน มาหล า ยๆ ใบ นำกระดาษเขียนจุดประสงค์การเก็บเ งิ นของแต่ละกระปุกมาแปะไว้ที่กระปุก เช่น สำหรับเที่ยวสงกรานต์ปี 59 ซื้ อนาฬิกาใหม่ ซื้ อโทรศัพท์ใหม่ ซื้ อแล็บท็อปใหม่ เป็นต้น อ ย่ าลืมแบ่ง 1 กระปุกไว้สำหรับการออมเ งิ นด้วยนะคะ

คุณอาจจะแบ่งหยอ ดกระปุก วันละ 10-20 บ า ทต่อ กระปุก หยอ ดโดยแบ่งจากจำนวนเ งิ นที่เหลือใช้ร า ยวัน ร า ยสัปดาห์ก็ได้ค่ะ ทีนี้ก็มีเ งิ นสะสมเพื่อใช้ซื้ อโน่นนี่แล้วยังมีแล้วแบ่งเ งิ นหยอ ดกระปุกสำหรับการออมเ งิ นอีกด้วยค่ะ ได้ประโยชน์รอบตัวเลย

6.เปิดบัญชีฝากประจำระยะย าว

หากเราเป็นคนที่ใจอ่อนกับตัวเอง วิ ธีการบังคับตัวเองให้ออมเ งิ นอีกอ ย่ าง คือ การเปิดบัญชีเ งิ นฝากประจำระยะย าว อาจจะเริ่มที่ 5 ปีก่อน แล้วค่อยขยับขย ายก็ได้ค่ะ

วิ ธีการ เปิดบัญชีเ งิ นฝากประจำ เริ่มต้นที่ฝากประจำเป็นเวลา 5 ปี แล้วฝากเ งิ นจำนวนเท่าๆ กันในบัญชีนั้น ทุกๆ เดือน โดยใช้ระบบการตัดยอ ดเ งิ นอัตโนมัติต ามจำนวน และระยะเวลาที่เราต้องการ แล้วนำฝากเข้าบัญชีฝากประจำทุกเดือนเ พ ร า ะว่าบัญชีเ งิ นฝากประจำ

เราจะไม่สามารถนำเ งิ นออ กมาได้จนกว่าจะครบกำหนดระยะเวลา การตั้งให้มีการตัดเ งิ น โอนเ งิ นอัตโนมัติจะทำให้เราไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องไปโอนเ งิ น หรือฝากเ งิ นด้วยตัวเอง ไม่ต้องทำบัตร ATM ด้วยค่ะ แค่นี้เราก็มีเ งิ นเก็บทุกๆ เดือนแน่นอนแล้วค่ะ

7.ไม่ยึดติดแบรนด์เนม

พวกเสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแบรนด์เนมก็ได้นะคะ เลือ กยี่ห้อที่ร า ค าดี คุณภาพดี คุ้มค่ากับร า ค า ใช้งานได้นานๆ จะดีกว่าเลือ กของแพงๆ เ พ ร า ะจะได้ใช้แล้วดูดีค่ะ

วิ ธีการ เลือ กสินค้า ของใช้ที่คุณภาพ และความเหมาะสมของคุณภาพและร า ค า โดยใช้จุดประสงค์ที่เราต้องการซื้ อเป็นหลัก หากเราเป็นนักธุรกิจ อาจจะลงทุนเพื่อสั่งตัดชุดทำงานชุดเก่งสัก 2 ชุดที่ดูดี

เวลาเราต้องออ กไปพบลูกค้า หรือหุ้นส่วน หรือเข้าประชุม ส่วนนอ กจากนั้น อาจจะซื้ อเสื้อโปโล หรือเสื้อเชิ้ตที่ดูดี ไม่ได้ต้องแพงใส่วันทำงานธรรมดาแทนก็ได้ค่ะ ของแบบนี้มิกซ์แอนด์แมทช์ได้อยู่แล้ว ทีนี้ก็มีเ งิ นเก็บได้อีกเพียบเลยค่ะ

8.เอาชนะใจตัวเอง

สิ่งที่ย ากที่สุดสำหรับการออมเ งิ น คิดว่าคงเป็นการเอาชนะใจตัวเอง ไม่ซื้ อ ไม่ใช้ ไม่เอาเ งิ นในกระปุกออ กมาใช้จ่าย แต่จะทำยังไงล่ะถึงจะบังคับตัวเอง สร้างวินัยในการออมเ งิ นใหม่ได้

วิ ธีการ สร้างเป้าห ม า ยระยะย าวสำหรับการออมเ งิ นให้ตัวเอง ว่าเราต้องการออมเ งิ นเพื่ออะไร ซื้ อบ้าน ซื้ อรถ ดูแลครอบครัว ซื้ อคอนโด ฯลฯ มีเป้าห ม า ยชัดเจนในการออมเ งิ น

แล้วใช้เป้าห ม า ยนี้เ ตื อ นตัวเองว่าเราต้องออมเ งิ นไปเพื่ออะไร หากเรามีเป้าห ม า ยชัดเจนสำหรับการออมเ งิ น ว่าเราต้องการออมเ งิ นไปเพื่ออะไร

แม้ว่าจะเป็นการออมเ งิ นเพื่อ การมีเ งิ นสะสม เพื่ออนาคตที่สุขสบาย ก็ยังเป็นเป้าห ม า ยที่ดีค่ะ แล้วเราก็ใช้เป้าห ม า ยเหล่านี้แหละค่ะมาเ ตื อ นตัวเองเวลา

เราคิดจะแคะกระปุกเอาเ งิ นไปใช้ ว่าเราอุตส่าห์อ ดทนออมเ งิ นเพื่ออะไรกันแน่ พอเรานึกถึงเป้าห ม า ยแล้ว รับรองว่าสามารถเอาชนะใจตัวเองได้แน่นอนค่ะ

9.ลดค่าใช้จ่าย

วันๆ หนึ่ง คนทำงานต้องกินต้องใช้ กาแฟ ชา ขน ม น ม เนย ของขบเคี้ยวแก้ง่วง ถ้าซื้ อบ่อย ซื้ อประจำ

ก็เปลืองเ งิ น อะไรลดได้ก็ลดดีกว่าค่ะ ถือซะว่าเป็นการล ดน้ำ ห นั กไปในตัวด้วยเลย

วิ ธีการ ลดการซื้ อชา กาแฟ เปลี่ยน มาซื้ อชาเป็นกล่อง กาแฟผงชงเอง ลดปริมาณขน มขบเคี้ยวที่รับประทานประจำวัน

วางแผนอาหารการกินของตัวเอง จริงๆ แล้วหากเราทำกับข้าวเองอยู่แล้ว เราก็สามารถทำกับข้าวเพิ่มตอนกลางคืน

แล้วนำที่เหลือใส่กล่องมารับประทานที่ออฟฟิศแทนก็ได้นะคะ เป็นการลดค่าใช้จ่าย แถมได้กินคลีน กินอาหารดีๆ อีกด้วยค่ะ แล้วก็ไม่ได้เป็นการเพิ่มสิ่งที่เราทำประจำวันแต่อ ย่ างใดเลยด้วยค่ะ จริงๆ แล้วคนทุกคนสามารถเก็บออมเ งิ นได้ทุกคนนะคะ เพียงแค่เราจะต้องตั้งใจสร้างวินัยในการออมเ งิ นของเราให้ได้เ สี ยก่อน

ตั้งใจว่าจะเก็บเ งิ นจริงจัง ตั้งเป้าห ม า ยการออมเ งิ นให้ตัวเอง แล้วใช้เป้าห ม า ยนี้ล่ะค่ะ ในการเ ตื อ นตัวเอง

เราก็จะสามารถเก็บออมเ งิ นได้อ ย่ างแน่นอนค่ะ ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จกับการออมเ งิ นนะคะ มาสิขอเอาใจช่วยค่ะ

ที่มา  forlifeth

Related posts