ยุคนี้เ งิ นทองห า ย าก ไม่จำเป็นอ ย่ าพึ่งทำ 5 สิ่งนี้

ในยุคนี้เราจะเห็นว่ามีอะไรหล า ย ๆอ ย่ างที่แปลกและเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากๆ ข้าวของแพงขึ้นค่าแรงเท่าเดิมร า ยจ่ายเยอะมากขึ้นหล า ย คน มีห นี้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมถ้าพูดแบบเราๆพูดกันก็คือแย่ ฉนั้นเราควรปรับตัวให้เข้ากับยุคนี้ให้ได้ เพื่อไม่ให้เราลำบากมากกว่าเดิม

การที่เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีนั้น อาจจะขึ้นอยู่กับว่า คุณทำงา นอยู่ในสายงานไหน อุตสาหก ร ร มอะไร ธุรกิจประเภทไหนด้วย เช่นกัน เพราะบางธุรกิจก็เติบโตเอาๆ แต่บางธุรกิจก็ซบเซาลง ถึงขั้นที่ต้องได้ปิดกิจการไปเลย ก็มีสิ่งที่สำคัญมากก็คือ การเอาตัวรอ ดให้ได้ในสถานการณ์ ที่เศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้ เพราะสงคราม ทางการค้ า

ระหว่างอเมริกา กับ จีนที่เขย่าขวัญเศรษฐกิจไปทั่วโลก และยังส่งผลกระทบกับ ประเทศไทยของเราด้วย ตัวเลขการส่งออ ก ของไทยที่ล ดลงจาก ผลกระทบของ สงครามทางการค้ า เพราะไทยเป็นคู่ค้ าสำคัญกับจีน แถมตอนนี้ยังมีเรื่องโ ค วิ ด และสงครามร า ค าน้ำมัน อีกตอนนี้หวังว่าพอ จะรู้ภาพรวมกันแล้ว งั้นเราไปดูกันเลยะว่า 5 สิ่งที่ต้องห้ามทำเรื่องการเ งิ น ในสถานการณ์เช่นนี้ นั้นจะมีอะไรบ้าง

1.อ ย่ าลงทุนอะไรเพิ่มในธุรกิจ

ในย ามเศรษฐกิจอ่อนแอเช่นนี้แน่นอนว่า การค้ าการข า ย หรือ ผลกำไรย่อมล ดลง ต ามไปด้วย ผู้ประกอบการทั้งหล า ย ต่าง ก็คิดหาหนทางที่จะเพิ่มร า ยได้ ให้มากขึ้นกว่เดิม เพื่อ ดึงยอ ดข า ย และกำไรกลับมาหนึ่ง ในวิธีการเพิ่มกำไรก็คือ การลงทุนเพิ่มนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดสาขาใหม่เพื่อเพิ่มยอ ดข า ยหรืออ ย่ างอื่น ที่ต้องใช้เ งิ นจำนวน มากตรงนี้

ขอบอ กไว้เลยว่าให้พักไว้ก่อน เพราะอาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงได้อีก ทั้งหากการลงทุนเพิ่มแล้ว ก็ต้องไปกู้เ งิ นเพิ่มไปอีก ห นี้ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นด้วย เพราะระยะเวลาการคุ้มทุนในย ามเศรษฐกิจเช่นนี้ ย่อมย าวนานขึ้น กว่าเดิม หากต้องการเพิ่มยอ ดข า ยให้มากขึ้นอาจ เริ่มที่การปรับล ดร า ยจ่ายลงก่อน หรือถ้าเป็นคนค้ าข า ย อาจขย ายเวลา การเปิด-ปิดร้าน ออ กไป ก่อนนั่นเอง

2.อ ย่ าสร้างห นี้ใหม่

อะไรที่นอ กเหนือจากความจำเป็น เว้นไว้สักระยะหนึ่ง ก่อนเช่น อย ากเปลี่ยน รถคันใหม่ หรือซื้ อบ้านไว้พักต ากอากาศ เพราะตอนเศรษฐกิจ อ่อนแอเช่นนี้ อะไร ก็สามารถ เกิดขึ้นได้ จงถนอมเนื้อถนอมตัว ให้ดีอ ย่ าเพิ่งสร้างห นี้ใหม่ ให้เป็นภาระเลย เราจะได้ไม่ ต้องใช้ชีวิต แบบพะวงหน้าพะวงหลังสร้างความไม่สบายใจ ให้ตัวเองเปล่า ๆ

3.อ ย่ าโลภ

อ ย่ าลงทุนในอะไรที่หวือหวา โดยไม่ศึกษาความเป็นไปได้ก่อน เพราะมันอาจจะทำให้คุณ ติดกับดักมิจฉาชีพ ก็เป็นได้เช่น พว ก แ ช ร์ ลู ก โ ซ่ หรือ การหลอ กให้ นำเ งิ นไป ลงทุนใน สินท รั พ ย์ต่างๆที่อาจไม่มีอยู่จริง โดยมีผลตอบแทน ที่สูงเย้ายวนใจ ผู้ลงทุน มัน ไม่มีอะไร ที่จะได้มาง่าย ๆ หรอ กนะควรดูให้ดีก่อน ที่คิดจะตัดสินใจ ทำอะไรนั่นเอง

4.อ ย่ านำเ งิ นสำรองออ กมาใช้โดยไม่จำเป็น

หลักๆของเ งิ นสำรองก็คือเป็นเ งิ น ที่นำมาเยียวย า ความฉุกเฉินต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นตกงาน ประสบอุ บั ติ เ ห ตุ ธุรกิจมีปัญหา เป็นต้น บางคนไม่ได้ มีปัญหาการเ งิ น หรือธุรกิจหรืออาจ จะยังไม่รู้ตัวว่าตนได้ รับผลกระทบ จากภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ชะล่าใจ ควักเ งิ นสำรองฉุกเฉิน ออ กมาใช้โดย ที่ไม่จำเป็นจนสุดท้าย ในย ามที่เศรษฐกิจ ไม่ดีหรือ เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ในชีวิตอาจจะไม่มีเ งิ น ไว้ใช้ในย าม ที่ฉุกเฉินก็ได้

5.อ ย่ าไปค้ำ ปร ะ กั น ให้ใครเด็ดข า ด

ไม่ว่าคุณจะรักกันแค่ไหน ก็ต ามก็อ ย่ าไป ค้ำ ป ร ะกั น ให้ใครเชียวเพราะหล า ย คนต้อง เจอ กับบทเรียนอันแสบและเ จ็ บสุดชีวิต ต้องสะดุดจากการค้ำประกัน ให้ผู้อื่นนี่แหละ เข้าข่ายเนื้อไม่ได้กินแต่เอากระดูกมา แขวนคอ เพราะการค้ำประกัน ให้คนอื่นคือ การ สัญญาว่าบุคคลหนึ่งสัญญาว่า จะชดใช้ห นี้ แทนลูกห นี้ หากลูกห นี้ ไม่ยอมชำระห นี้

หรือไม่สามารถชำระห นี้ ได้ในย ามที่เศรษฐกิจไม่ดี เช่นนี้ โอกาสที่ลูกห นี้ จะเบี้ยวห นี้ ก็มีสูงนั่น ห ม า ยความว่า หากเราหลวมตัวไปค้ำประกัน ให้ใครโอกาส ที่จะต้องรับชำระห นี้แทน นั้นก็จะมีสูงไปด้วยนั่นเองะควรตัดไฟ ตั้งแต่ต้น ลมอ ย่ าค้ำประกันให้ใครเด็ดข า ด ส่วนใครที่จำเป็นต้องทำจริง ๆ แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้อ่านดูสัญญาดู ให้ดีอ ย่ างละเอียด ก่อนที่จะตัดสินใจ เซ็นค้ำประกัน ให้ใครอ ย่ าไปเซ็นให้ใคร สุ่มสี่สุ่มห้า แม้ว่าอ ดีตหรือวันนี้ เขาอาจจะยัง ไม่เคยมีประวัติ หรือมีปัญหามาก่อน แต่นั่นก็ไม่ได้ ห ม า ยความว่า อนาคตเขาจะ ไม่มีวันเบี้ยวห นี้

ที่มา k i a d t i k u n  kaeyim

Related posts