หลังเกษียณอายุ ไม่ลำบากลูกหลาน 16 อาชีพไว้ลองทำกิน

นับวันก็ใกล้จะถึงวันเกษียณเข้าไปทุกที คิดไว้หรือยังว่าหลังจากที่เกษียณไปแล้วเราจะไปทำอะไรต่อ เพื่อให้มีร า ยได้เลี้ยงตัวเองไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน ยิ่งในยุคเศรษฐกิจแบบนี้แล้วด้วยถ้าไม่รู้จักพึ่งตัวเองให้ได้มัวแต่รอคนอื่น มาดูแลจะลำบากมากกว่าเดิม

หล า ยคนเมื่อถึงวัยเกษียณแล้ว คงอ ย ากใช้เวลาไปกับการหยุดพักผ่อน จากการทำงานหนักมาตลอ ดชีวิต แต่เชื่อว่า คงมีผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ที่แม้จะเกษียณแล้ว ก็ไม่อย ากหยุดทำงาน ยังมีไฟที่จะออ กไป ทำสิ่งที่ตัวเองรัก เพื่อชีวิตจะได้ไม่เงียบเหงา แถมยังเป็นการหาร า ยได้ แบ่งเบาภาระของลูกหลานอีกทาง วันนี้จึงได้รวบรวมอาชีพวัยเกษียณน่าสนใจทำแก้เหงาก็ได้ เพิ่มร า ยได้เสริมก็โดน มาฝากคนวัยเกษียณ ที่กำลังมองหาว่าจะทำอะไรดี

1.ล ง ทุ น ตู้หยอ ดเหรียญ

เดี๋ยวนี้ เราเห็นตู้หยอ ดเหรียญ ต ามจุดต่างๆเต็มไปหมด แน่นอนว่าผู้สูงอายุ ที่มีเงิ นทุนจำนวนหนึ่ง อาจเจียดเงิ นบางส่วน มาล ง ทุ น ในธุรกิจตู้หยอ ดเหรียญ ก็น่าสนใจเหมือนกันนะ เพราะไม่ต้องดูแลมาก ล ง ทุ น ทีเดียว รอรับผลตอบแทนได้เลย แถมธุรกิจตู้หยอ ดเหรียญสมัยนี้ ก็มีให้เลือ กล ง ทุ น กันสารพัด เช่นตู้กดน้ำตู้เติมเงิ นตู้เติมน้ำมัน หรือจะเป็นตู้เติมลมย างรถถ้าคิดว่าทำเลของเรา เหมาะกับการติดตั้งตู้หยอ ดเหรียญประเภทไหน ก็ลองหาข้ อมูลแล้วล ง ทุ น กันดู

2.เปิดบ้านพักโฮมสเตย์

หากมีพื้นที่ในบ้าน มีห้องพักเหลือ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรละก็ ลองเอามาปล่อยเช่าสร้างร า ยได้เป็นแนวบ้านพักโฮมสเตย์ ดูก็เข้าท่า ยิ่งถ้าใครมีบ้านอยู่ต ามแหล่งท่องเที่ยวด้วยนะ ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เชื่อว่าคงมีลูกค้ านักท่องเที่ยว แวะเวียนเข้ามาใช้บริการ ไม่ข า ดสายเลยล่ะ อีกทั้งยังจะได้เพื่อนเอาไว้พูดคุย แก้เหงาอีกด้วย

3.ทำอาหาร-ทำขน มข าย

ใครที่ปกติ ชื่นชอบการเข้าครัว ทำอาหาร ทำขน ม ให้ลูกๆหลานๆกินกัน เป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะลองนำเงิ นเก็บที่มีมาล ง ทุ น ทำอาหารขา ยก็ไม่เ ลวนะ ไม่แน่ถ้ารสชาติอร่อยถูกอ กถูกใจลูกค้ า คงช่วยเพิ่มร า ยได้ในช่วงวัยเกษียณได้ไม่น้อยเลย

4.ช่างซ่อม

อาจจะเป็นงานที่ต้องใช้กำลังแรงกายมากสักหน่อย แต่ถ้าใคร ที่ยังสุ ข ภ า พร่างกายแข็งแรงดี คล่องแคล่วว่องไว ไม่มีโ รคภั ยไ ข้เ จ็ บ และมีทักษะความสามารถด้านงานช่างติดตัวอยู่แล้วละก็ การรับจ้างซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ภายในบ้านต่างๆ ก็เป็นแหล่งร า ยได้ที่ดีทีเดียวแถมยัง ออ กกำลังไปในตัวทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าตลอ ดเวลา

5.รับจ้างเลี้ยงเ ด็ ก

ผู้สูงอายุหล า ยคน มีประสบการณ์เลี้ยงลูก เลี้ยงหลาน มาก่อน จึงเข้าใจเ ด็ กๆเป็นอ ย่ างดี ก็เหมาะเลย กับงานรับจ้างเลี้ยงเ ด็ ก ในยุคที่พ่อแม่ต้องออ กไปทำงานนอ กบ้าน ไม่มีเวลาดูแลลูกเล็ก แต่ถ้าเดินทางไม่สะดวกหรือไม่อย ากเดินทางไกล ก็สามารถเลือ กรับเลี้ยงเ ด็ ก ที่อยู่ในหมู่บ้านหรือในกลุ่มคนรู้จักแถวละแวกบ้าน

6.ข ายของอ อ น ไ ล น์

ยุคนี้ที่อินเทอร์เน็ต กล า ยเป็นส่วนหนึ่ง ในชีวิตประจำวันไปแล้ว การขา ยของอ อ น ไ ล น์ จึงเป็นหนทางสร้างร า ยได้ที่คนสนใจ อ ย่ างมากด้วยความที่เริ่มต้นง่าย ใช้เงิ นล ง ทุ น ไม่มาก แถมมีโอกาสทำเงิ นได้สูง จึงเป็นอาชีพเสริมที่เหมาะกับผู้สูงอายุเลยทีเดียว ถ้าไม่รู้จะขา ยสินค้ าอะไรดี ก็อาจจะลองเลือ กข ายสินค้ า ที่ตัวเองมีความสนใจ หรือมีความรู้ในผลิตภัณฑ์นั้นๆดูก่อน

7.เปิดร้านขา ยของ-ร้าน

อาหาร-ร้านกาแฟ การเปิดร้านค้ าขา ยของร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ ก็เป็นอีกช่องทางสร้างร า ยได้ ที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีที่มีทางมีทำเลดีๆเป็นของตัวเอง โดยอาจจะไม่ต้องเปิดร้านใหญ่โตมากมายก็ได้ แค่เป็นร้านเล็กๆพอ ให้มีร า ยได้ใช้จ่าย ในชีวิตประจำวัน นอ กจากนั้นการเปิดร้านขา ยของยังดีตรงที่ทำให้เราได้มีโอกาสพบปะพูดคุย กับลูกค้ ามากหน้าหล า ยต า ช่วยให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ ดีต่อสุ ข ภ า พกายสุ ข ภ า พใจอีกด้วย

8.ขับรถรับ-ส่ง/ขับรถพาผู้สูงอายุ

ไปโรงพย าบาล ถ้ามีใบขับขี่ ขับรถเป็น ใช้สมาร์ตโฟนได้ จะทำอาชีพขับรถส่งของ หรือส่งอาหาร ก็ไม่เล ว แถมยังร า ยได้ดีมากเพราะตอนนี้ เป็นยุคที่คนสั่งอาหาร และซื้ อสินค้ าอ อ น ไ ล น์กัน มากขึ้น หรือถ้าไม่ถนัดแบบนี้ แนะนำให้ไปขับรถรับ-ส่งพาผู้ป่ ว ย หรือผู้สูงอายุไปโรงพย าบาลเชื่อไหมว่าอาชีพนี้ มีลูกค้ ารอใช้บริการจำนวนไม่น้อยเลย เพราะต้องการคนขับรถ ที่ไว้ใจได้ คอยดูแลผู้ป่ ว ยระหว่างเดินทาง และสามารถเป็นลูกค้ าขาประจำได้ ในอนาคตรับรองว่าทำร า ยได้ดีทีเดียว

9.ปลูกต้นไม้-ปลูกผัก-ทำเกษตร

เชื่อแหละว่า หล า ยคนพอถึงวัยเกษียณแล้ว ก็อย ากใช้ชีวิตเรียบง่าย ปลูกผักจัดสวนอยู่กับธรรมชาติ ในช่วงบั้นปล า ยงั้นลองมาปลูกผักง่ายๆ ไว้บริโภคเอง เหลือเท่าไหร่ค่อยเก็บไปขา ย สร้างร า ยได้กันดูสิ หรืออาจจะเลือ กปลูกไม้ดอ กไม้ประดับ ต้นไม้ขนาดเล็กที่ดูแลไม่ย าก และไม่ต้องใช้แรงมากเกินไป เอาไว้ทำสวนแก้เหงา แถมส่งข ายสร้างร า ยได้แบบชิลๆก็ยังได้อีก

10.ทำงานในบริษัทเอกชน

แม้อายุจะถึงวัยเกษียณแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า เราต้องออ กจากงาน ไปเลยซะเมื่อไหร่ เพราะสมัยนี้ บริษัทเอกชนหรือโรงงานหล า ยๆแห่ง หัน มาจ้างคนวัยเกษียณ ทำงานต่อ กันเยอะมากเพราะได้ทั้งประสบการณ์ที่สั่งสมมาอ ย่ างย าวนาน แถมไม่ต้องเ สี ยเวลา ไปฝึกพนักงานใหม่มาทดแทนอีกด้วย

11.ทำงานฝีมืองานศิลปะ

จะดีแค่ไหน ถ้าได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ แถมได้เ งินอีกต่างหาก อ ย่ างงาน ฝีมืองานศิลปะต่างๆ คงเป็นสิ่งที่คนจำนวนไม่น้อย อย ากทำแต่ติดตรงที่ ช่วงทำงานประจำ ไม่มีเวลามากพอ จึงเห็นคนวัยเกษียณ หัน มาจับงานศิลปะ งานฝีมือทำเป็นงานอ ดิเรก เพิ่มร า ยได้กันไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นถักโครเชต์ ถักนิตติ้งทำดอ กไม้ประดิษฐ์ ผ้าบาติกวาดภาพเหมือนวาด ภาพการ์ตูน เป็นต้น สร้างสรรค์ผลงานเสร็จแล้ว จะนำไปวางข ายที่ตลาดนัด หรือโพสต์ขา ยในอินเทอร์เน็ต ก็ได้เหมือนกัน

12.อาจารย์/วิทย ากรพิเศษ/

นักฝึกอบรมคลังความรู้ ที่เก็บสะสมมาทั้งชีวิต ถ้าจะปล่อยให้สูญห า ยไร้ประโยชน์ คงน่าเ สี ยดายแย่ สู้นำไปแบ่งปันให้คนรุ่นหลัง น่าจะดีกว่าไม่น้อย เราจึงเห็นว่า มีคนวัยเกษียณจำนวน มาก ที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์ หรือวิทย ากรพิเศษต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ ประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าต่างๆให้คนรุ่นใหม่

13.เป็นตัวแทนประกัน

เดี๋ยวนี้มีตัวแทนข ายประกันภั ย ประกันสุ ข ภ า พ ประกันรถยนต์ฯลฯมากมาย ขา ยทางอ อ น ไ ล น์ก็ยังได้ ยิ่งผู้สูงอายุที่ไม่ได้ทำงานประจำแล้ว ก็จะมีเวลาว่างมาดูแลตรงนี้เต็มตัว

14.พนักงานชั่ วคราว

ในแต่ละปี มีห้างร้านหล า ยแห่ง ประกาศจ้างงาน ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ซึ่งหน้าที่ส่วนใหญ่ ก็ไม่ต้องใช้แรงงาน มาก อ ย่ างเช่นแคชเชียร์ นักงานประจำจุด บริการลูกค้ า พนักงานข ายพนักงานครัว พนักงานเสิร์ฟ พนักงานบริการต่างๆ เป็นต้นทั้งนี้คณะก รรมการ ค่าจ้างได้กำหนดให้ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปจะได้รับอัตรา ค่าจ้างร า ยชั่ วโมง (PartTime) ไม่ต่ำกว่า45บ า ท /ชั่ วโมงเท่ากันทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยทำงานไม่เกิน 7 ชั่ วโมง/วันและไม่เกิน6วัน/สัปดาห์

15.ซื้ อแฟรนไชส์

ถ้าคิดไม่ออ กจริงๆ ว่าจะเริ่มต้นเปิดร้านอ ย่ างไรดีแนะนำ ให้มองหาแฟรนไชส์ที่ตัวเองสนใจ เพราะแฟรนไชส์ ส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์ และคู่มือไว้ให้พร้อมแล้วแค่ล ง ทุ น ก็เปิดร้านได้เลย บางร้านจ่ายแค่หลักพันต้นๆก็เป็นเจ้าของ ธุรกิจได้แล้วด้วย

16.ล ง ทุ น

สำหรับคนที่มีเงิ นเก็บอยู่จำนวนหนึ่ง แล้วอย ากนำเ งิน ที่มีไปต่อยอ ดให้เพิ่มพูน อาจเลือ กการล ง ทุ น มาเป็นตัวช่วย แต่สิ่งสำคัญของการล ง ทุ น วัยเกษียณ คือต้องไม่เลือ กการล ง ทุ น ที่เสี่ยงเกินไป และต้นทุนไม่ห า ยอาจล ง ทุ น ในสินท รั พ ย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาล สลากออมท รั พ ย์

เงิ นฝากประจำ หรือตราสารห นี้ก็ได้แต่ถ้าใครที่มั่นใจว่า มีความรู้ความเข้าใจ เรื่องการล ง ทุ น อ ย่ างดี ก็อาจจะเลือ กการล ง ทุ น ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น มาหน่อย แต่ได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น อ ย่ างกองทุนหุ้นปันผล หรือล ง ทุ น ในหุ้นปันผล เพื่อจะได้มีเ งินปันผล ออ กมาไว้ใช้จ่ายในช่วงที่ไม่มีร า ยได้ ซึ่งต้องขอย้ำว่า หากเลือ กล ง ทุ น ในตลาดหุ้นละก็ ต้องรู้จักศึกษาข้ อมูลอ ย่ างดี มีความรอบคอบ ติดต ามข่าวสารอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นเงิ นที่เก็บมาทั้งชีวิตอาจจะห า ยหมด ในพริบต าก็ได้

ที่มา smartjob  yakrookaset

Related posts