เก็บเ งิ น มาล ง ทุ นยังไงให้งอ กเงย สำหรับคนเ งิ นน้อย

การล ง ทุ นในปัจจุบัน สามารถเริ่มล ง ทุ นได้ตั้งแต่ 1 บ า ท แต่ถึงจะแค่ 1 บ า ทก็ต้องเป็น 1 บ า ท ที่เราพร้อมจะ เ สี่ ย ง เ สี ยมันไปนะคะ ซึ่งหากใครอย ากเก็บเ งิ นไปล ง ทุ น สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้ด้วยว่าเราควรจะนำเ งิ นส่วนไหน มาล ง ทุ นจะได้ไม่เดือ ดร้อนทีหลัง เพราะการล ง ทุ น มัน มีความ เ สี่ ย ง เ งิ นนั้นจะต้องไม่เป็นเ งิ นที่เอาไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

และจะต้องเป็นเ งิ นที่แยกออ กมาจากค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ไปดูกันว่าเราควรจะเอาเ งิ นส่วนไหน มาล ง ทุ นดี แล้วจะเก็บเ งิ น มาล ง ทุ นยังไงสำหรับคนเ งิ นน้อย หมายเหตุ บทความนี้ เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาในการ ชี้นำให้ล ง ทุ นแต่อ ย่ างใด ผู้ล ง ทุ นควรศึกษาข้ อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจล ง ทุ น

ทำไมต้องล ง ทุ นด้วยเ งิ นเย็น

เ งิ นเย็น คือเ งิ นที่เราสามารถนำมันวางเฉย ๆ ได้ โดยไม่มีแผนที่จะใช้มันเลยเป็นปี ๆ เ งิ นส่วนนี้คือเ งิ นที่เหมาะที่จะนำไปล ง ทุ น ให้เ งิ นงอ กเงย สามารถนำไปทำประโยชน์ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการออมหุ้น ซื้ อ กองทุนหรือจะล ง ทุ นในทางเลือ กอื่น ๆ ได้อีกมากมาย

เนื่องจากการล ง ทุ น ทุกอ ย่ างมีความ เ สี่ ย ง การล ง ทุ นไม่ใช่การเก็บเ งิ น ดังนั้น จึงไม่มีอะไรมาการันตีเราได้เลยว่า เ งิ น ที่เราล ง ทุ นไปนั้นจะไม่ข า ดทุน และ จะอยู่ครบต ามจำนวนที่ล ง ทุ นไป ทุกบ า ททุกสต างค์ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เ งิ นที่เราจะเอามาล ง ทุ น นั้นต้องเป็นเ งิ นที่เราไม่จำเป็นต้องใช้จ่าย เพราะถ้าหากเราข า ดทุนขึ้น มา เราก็จะไม่มีเ งิ น มาใช้จ่ายในสิ่งที่มันจำเป็นกว่า

ยกตัวอ ย่ างเช่น เราได้เ งิ นเป็นของขวัญวันเกิด จากลุง 100 บ า ท เราคิดว่าจะเก็บไปล ง ทุ น แต่บังเอิญเราติดห นี้เพื่อนอยู่ 100 บ า ท ถ้าเราเอาเ งิ นทั้งหมดไปล ง ทุ นแล้วทำเนียนไม่จ่ายห นี้เพื่อน พอเพื่อน มาทวงปุ๊บเราคิดว่าจะไปถอนเ งิ นที่ล ง ทุ นไว้มาใช้ห นี้เพื่อน แต่ปรากฏว่าเ งิ นที่ล ง ทุ นไปข า ดทุนหนัก จากที่ล ง ทุ นไป 100 บ า ท เหลืออยู่ 5 บ า ทถ้วน

ทำให้ไม่มีเ งิ น มาใช้ห นี้เพื่อนแถมยัง ต้องไปยืมเ งิ นเพื่อนอีกคน มาใช้ห นี้เพื่อนคนนี้อีก เพราะพลาดไปเอาเ งิ นที่ต้องใช้ห นี้มาล ง ทุ น ส่วนอีกกรณีหนึ่งคือ เอาเ งิ นครึ่งหนึ่งที่ได้จากที่ผู้ปกครองให้ในแต่ละเดือนไปล ง ทุ น แล้วค่อยเอากำไรที่ได้มาใช้จ่าย แบบนี้ก็ต้องระวังนะคะ หลักการของเคสนี้ คือ

ได้เ งิ นจากพ่อแม่เดือนละ 5,000 บ า ท แล้วเอาไปล ง ทุ นครึ่งหนึ่งก็คือ 2,500 บ า ท คิดกำไรเนาะ ๆ วันละ 1เปอร์เซน ก็จะทำกำไรได้วันละ 25 บ า ท เดือนหนึ่งจะได้ 775 บ า ท รวม ๆ แล้วจะมีเ งิ นเพิ่มเดือนละตั้ง 775 บ า ทแหนะ แต่เราลืมคิดไปว่าถ้ากองทุนหรือหุ้นที่เราล ง ทุ นไปมันไม่บวก 1เปอร์เซน ทุกวันล่ะ ถ้ามันข า ดทุนย าว ๆ ไปล่ะ แบบนี้เราจะเอาเ งิ นที่ไหนซื้ อข้าวกิน ใช้จ่ายเวลาไปโรงเรียน ก็ ช็ อ ต เลยซิทีนี้

แล้วเราจะเอาเ งิ นส่วนไหน มาล ง ทุ นดี

เ งิ นร้อน เ งิ นที่ต้องใช้จ่ายสำหรับชีวิตประจำวัน เช่น ค่ารถ ค่าอาหารต่อเดือน เ งิ นค่าหอ เ งิ นใช้ห นี้ เ งิ นออมเผื่อฉุกเฉิน เ งิ นส่วนนี้ไม่ควรนำไปล ง ทุ น

เ งิ นเย็น เ งิ นเหลือเก็บสะสมไว้ไม่ได้ใช้อะไร เป็นเ งิ นของเราจริง ๆ ไม่มีภาระต้องคืนใคร ไม่มีภาระต้องเอาไปจ่ายค่าอะไร วางไว้เฉย ๆ ห า ยไปก็ใช้ชีวิตได้ไม่เดือ ดร้อน (แค่เ สี ยดายมาก ๆ) เ งิ นส่วนนี้คือ เ งิ นที่เหมาะจะนำไปล ง ทุ น

ออมแบบไหน ให้ได้เ งิ นเย็น มาล ง ทุ นสำหรับคนงบน้อย

เลือ กเก็บเหรียญ

เวลากลับมาจากโรงเรียน เข้าบ้านแล้วเรียบร้อยให้เราเอาเหรียญที่เหลือ ในแต่ละวัน มาเช็กดู บางคนอาจเลือ กเก็บเหรียญ 5 บ า ท หรือเหรียญ 10 บ า ทก็ได้ค่ะแล้วหยอ ดเหรียญ 5 หรือเหรียญ 10 ใส่กระปุกเอาไว้ เก็บรวบรวมไว้ทุกวัน เป็นประจำให้กล า ยเป็นนิสัย แล้วนำเ งิ นที่เก็บได้ในแต่ละเดือนไปล ง ทุ นในเดือนถัดไปได้เลย

เก็บเ งิ นต ามวัน

เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ไม่ย ากเท่าไหร่ค่ะ แล้วก็ฮิตมาก ๆ ในโซเชียลมีเดีย นั่นก็คือ วิธีการเก็บเ งิ นต ามวันที่ไล่เรียงตั้งแต่วันที่ 1-30 เพิ่มขึ้นวันละบ า ทเช่น วันที่ 1 หยอ ด 1 บ า ท วันที่ 2 หยอ ด 2 บ า ท ไปจนถึงวันที่ 30 เราจะได้เ งิ นล ง ทุ นทั้งหมด 465 บ า ท ซึ่งแน่นอนว่า 465 บ า ทก็เพียงพอ ต่อ การซื้ อ กองทุนขั้นต่ำของบางกองทุนได้แล้ว

เก็บแบงค์ 20 ทุกวัน

หล า ย ๆ คนคงเคยได้ยินเทคนิค อ ย่ างการเก็บแบงค์ 20 กัน มาบ้าง เทคนิคนี้ถือได้ว่าเป็นอีกเทคนิคที่ทำได้ง่าย ถ้าเราเก็บแบงค์ 20 บ า ททุกวันเป็นเวลา 1 เดือนเราจะเก็บเ งิ นได้เดือนละ 600 บ า ท ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อ การซื้ อ กองทุนขั้นต่ำ ของหล า ย ๆ กองทุน (กองทุนที่ล ง ทุ นได้ตั้งแต่ 1 บ า ท)แต่หากใครคิดว่ามันย ากไปก็ให้ลองกำหนดเลข นำ โ ช ค ขึ้น มาสัก 1 ตัวเลข ถ้าเมื่อไหร่เจอแบงค์ 20 ที่ลงท้ายด้วยเลข นำ โ ช ค ของเราก็เก็บหมดห้ามใช้

ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

วิธีนี้จะได้ผลดีสำหรับสายกินเก่ง และช้อปปิ้งบ่อย บางคนจะสั่งน้ำหวานหรือขน มหวานทุกวันใช่ไหมคะ วิธีเก็บเ งิ น มาล ง ทุ นง่าย ๆ ก็คือให้เรางดซื้ อน้ำหวานวันละแก้วหรือลดการซื้ อให้น้อยลง สมมติว่าน้ำหวานแก้วละ 25 บ า ท เราไม่กินเลย 30 วัน เราก็จะเก็บเ งิ นไปล ง ทุ นได้ทั้งหมด 750 บ า ท

ซึ่งเพียงพอ ต่อ การซื้ อ กองทุนขั้นต่ำบางกองทุน แค่ต้องสะกดจิตตัวเองให้อ ดทนต่อความอย ากกินให้ได้ หรือบางคนเป็นสายช้อปปิ้ง ก็อาจจะต้องลดการ CF ไว โ อ น เร็วลงบ้าง แต่วิธีนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคน อ ย่ างไรก็อย ากให้ลองปรับใช้ดูและหาวิธีออมเ งิ นเพื่อล ง ทุ นที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองดู

ที่มา  108resources

Related posts