ถึงลูกๆทุกคน เวลาของพ่อแม่อาจเหลือไม่นานอ ย่ างที่คิด

เรามีเรื่องเล่ามาฝากถึงลูกๆทุกคนที่ตอนนี้อาจจะไม่ค่อยได้สนใจพ่อแม่สักเท่าไหร่ ไม่ค่อยดูแลถ้าหากเป็นเช่นนี้ลองอ่ า นบทความนี้ให้จบแล้วคุณจะรู้ว่ามันอาจจะสายเกินไปแล้วที่คุณอย ากจะดูแลท่านให้ดี

คุณแม่ช ร าคนหนึ่ง เดินเข้าไปหาหนังสือพิมพ์ในห้องของลูกชาย เผอิญลูกชายกลับบ้าน มาพอ ดี ลูกชายหัวเ สี ยมาจากการเจรจาการค้ า การเจรจาครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ ลูกค้ าไม่ยอมสั่งออร์เดอร์ต ามเดิม จึงรู้สึกหงุดหงิดมาก เมื่อเห็นแม่กำลังควานหาอะไรบนเตียงของเขา

ความหงุดหงิดบวกกับความไม่พอใจ จึงตวาดออ กไปว่า แม่ มาทำอะไรที่ห้องผม อ ย่ ายุ่งของๆ ผมนะ ผมบอ กแม่กี่ครั้งแล้ว แม่ของเขาหัน มา อธิบายแก่ลูกชายว่า แม่หาหนังสือพิมพ์ ก็เลยนั่งบนเตียงของแกแป๊บเดียวเอง ลูกชายแสดงสีหน้าไม่พอใจเป็นอ ย่ างยิ่ง ก่อนเดินออ กจากห้อง แล้วกล่าวทิ้งท้ายว่า

อยู่บ้านก็ไม่ทำอะไร ว่างมากหรือไง เที่ยงคืนของคืนนั้น แม่ชราผู้อาภัพได้สิ้นใจ โดยที่ลูกชายยังไม่ทันได้ร่ำลาเลยสักคำ ท่านขงจื้อ กล่าวไว้ว่า การปรับสีหน้าให้เป็นปกติ คือ กตัญญู เหตุใดการปรับสีหน้าให้เป็นปกติ คือความกตัญญู ก็เพราะการจะทำสีหน้าให้ปกติเป็นเรื่องย าก

กับข้าวอยู่ที่โต๊ะนะ กินไปเลยไม่ต้องรอ หนูงานยุ่ง ของพวกนี้ร า ค าแพงนะ เวลาใช้ก็ประหยัดหน่อยนะแม่ ดึกขนาดนี้จะมานั่งรอผมทำไม ผมโตแล้วนะ วันหลังไม่ต้องนะแม่ รู้ไปถึงไหนผมก็อายไปถึงนั่น เรางานยุ่งถึงขนาดนั่งกินข้าวกับพ่อแม่ได้ได้เลยหรือ

หากของที่ซื้ อมาในร า ค าแพงนั้น เราเอาไปให้เจ้านาย เราจะกล้าพูดแบบนี้ไหม ความห่วงหาอาทรที่พ่อแม่มีต่อลูก มันไม่เคยจางห า ยไปจากใจ ขอบคุณท่าน เมื่อเห็นท่านนั่งรอคุณกลับบ้าน เหมือนตอนขอบคุณเพื่อนๆ ที่นั่งรอ เวลาคุณไปงานเลี้ยงสาย คุณทำกับคนอื่นได้ แต่กับพ่อแม่ คุณทำไม่ได้เลยหรือ

ท่านบรมครูขงจื้อจึงกล่าวไว้ว่า ย ามท่านอยู่ เลี้ยงดูด้วยความเคารพ ย ามปรนนิบัติ ให้ความสุขสบาย ย ามท่านป่ ว ย ให้การดูแลเอาใจใส่ หากวันหนึ่งท่านจากไป ให้ความอาลัยอ ย่ างสุดซึ้ง ย ามบูชาเซ่นไหว้ ให้ความสำรวม ได้โปรดระลึกว่าวันหนึ่งเราทุกคนก็ต้องแก่ เพียงแต่พ่อแม่แก่ก่อนเรา

สิ่งที่เราควรมีก็คือ ความเข้าใจและปฏิบัติต่อท่าน เหมือนที่เราอย ากได้จากลูกหลานในอนาคต เราจึงมีความเพียรในการดูแล ไม่ปรักปรำพร่ำบ่น ย ามท่านอยู่ ดูแลเอาใจใส่ท่านเพิ่มอีกสักนิด เพราะเวลาของเรานับกันเป็นปี แต่เวลาของท่านอาจนับเป็นวันแล้วก็ได้

ที่มา นุสนธิ์บุคส์  aanplearn

Related posts