มีเ งิ นใช้ย ามฉุกเฉินแบบไม่กังวล ถ้ารู้จักการออมแบบ 2 กระเป๋า

ออมเ งิ น ชื่อเรียกแสนจะง่ายดาย แต่ทำไมทำ ย า ก จัง จะออมเ งิ นแต่ละบ า ทในแต่ละเดือน พอมีร า ยได้เข้ามาเพียงแปปเดียวก็หมดเกลี้ยงจนผมมานั่งพิจารณาถึงสาเหตุที่ ไม่เคยเก็บเ งิ นออมได้สักที แล้วก็ได้คำตอบว่า กระเป๋าเดียวใช้ครอบจักรวาล หรือได้เ งิ น มาเท่าไหร่ รวมเ งิ นไว้ใช้กระเป๋าเดียวจ่ายทุกสิ่ง อาทิเคลียร์ห นี้สินร า ยเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน

ค่าน้ำค่าไฟ รวมถึงจ่ายด อ กเ บี้ ยเ งิ นกู้ต่างๆ ใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว เช่น ค่ากินร า ยวัน เรื่องสำคัญในครอบครัว เช่น ค่าของใช้ในบ้าน ค่ากินร า ยวันของคนในบ้านนอ กจากค่าใช้จ่ายหลักๆ ข้างต้น สิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ในอนาคต เช่น ค่าซ่อมรถ ค่า รั ก ษ า พ ย า บ า ล เป็นต้นเพราะฉะนั้นวันนี้เราควรตั้งสติและเริ่มออมเ งิ นด้วยการเปลี่ยนจาก กระเป๋าเดียวจ่ายทุกสิ่ง เป็น แยกกระเป๋าใช้จ่ายเป็นเห็นเ งิ นออม ผมมีเคล็ดลับจาก มาฝากครับ

1. กระเป๋าเก็บ เก็บออมเ งิ นอ ย่ างเดียว

กระเป๋าเก็บนี้ผมตั้งใจจะไม่หยิบมาใช้เลยครับ เพราะผมจะออมเพื่อเป้าห ม า ยที่ผมตั้งไว้ เช่น แต่งเมียเข้าบ้าน ฮิ้วววว หรือใช้เวลา ฉุ ก เ ฉิ น เ จ็ บ ป่ ว ย เท่านั้นเคล็ดลับง่ายๆ เริ่มจากวันที่ เ งิ นเดือนออ ก ผมจะหัก 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน เช่น เ งิ นเดือน 12,000 บ า ท ผมจะเก็บ 1,200 บ า ท ไว้กับกระเป๋าเก็บเลยครับไม่เอามาปนกับกระเป๋าใช้ ส่วนวิ ธีเก็บผมแนะนำให้เปลี่ยนจาก

หยอ ดกระปุกมาเป็นการเปิดบัญชีออมท รั พ ย์ที่ธนาคารแทนครับ เ งิ นกระเป๋าเก็บสามารถนำออ กมาใช้ได้ ย า ก นั้นเป็นเรื่องที่ดีที่สุดครับแถมยังได้ด อ กเ บี้ ยด้วยนะครับ ลองคำนวณง่ายๆ เก็บเดือนละ 1,200 บ า ท ครบปีมีเ งิ นเก็บตั้ง 14,400 บ า ทเลยนะครับ

2. กระเป๋าใช้ เอาไว้ใช้จ่ายอ ย่ างเดียว

กระเป๋าส่วนนี้สำหรับใช้จริงๆ ค่าใช้จ่ายหลักๆ ต าม 3 ข้ อที่เล่าให้ฟังข้างต้น เคลียร์ห นี้สินร า ยเดือน ใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว เรื่องสำคัญในครอบครัวเราควรแยกไว้ที่กระเป๋านี้ทั้งหมดครับ เคล็ดลับสำคัญของกระเป๋าใช้ คือ การจดบัญชีร า ยรับร า ยจ่าย เริ่มแรกผมจะเขียนไว้ก่อนเลยว่าตอนนี้มีร า ยการห นี้สินอะไรบ้าง รวมแล้วเป็นจำนวนเท่าไหร่มันจะทำให้ผมรู้ว่าจะสร้างห นี้

เพิ่มได้อีกหรือไม่ จะได้ไม่มีห นี้สินติดตัวมากเกินไป แล้วถ้าเ งิ นหมดเร็วกว่าที่คิดไว้เมื่อเราเปิดบัญชีดูย้อนหลังก็สามารถรู้ได้เลยว่าเดือนนี้เราหมดเ งิ นไปกับอะไรบ้าง มันจำเป็นจริงหรือไม่ เพื่อที่เดือนหน้าเราจะได้สามารถจัดการเ งิ นของเราได้ดีกว่าเดิมครับ

ข้ อ ดีเมื่อ แยกเ งิ นเป็น 2 กระเป๋า แล้ว

สรุปสุดท้ายนะครับ การมี 2 กระเป๋าแยกเป็น กระเป๋าเก็บและกระเป๋าใช้ จะทำให้เรารู้ว่าเ งิ นก้อนไหนเก็บไว้เพื่ออนาคต และเ งิ นก้อนไหนเอาไว้ใช้ในปัจจุบัน มันช่วยให้เราจัดการเรื่องเ งิ น ได้ง่ายขึ้น ชีวิตเราก็จะมีเ งิ นออมไว้ใช้ ย า ม ฉุ ก เ ฉิ น แบบไม่ต้องมีความกังวลอีกต่อไป

ที่มา t i d l o r  fahhsai

Related posts