ขยันทำงานหาเ งิ นก็แล้ว แต่ทำไมเ งิ นก็ยังไม่พอใช้

ใครๆก็บอ กว่าให้ขยันทำงานเข้าไว้ชีวิตจะได้ดีมีเ งิ นไว้ใช้จ่าย แต่ทำไมเรายิ่งทำยิ่งไม่พอใช้หามาได้เท่าไหร่ก็ไม่เคยเหลือเก็บเลย เพื่อนๆคนไหนเป็นแบบนี้บ้าง ถ้าใครเป็นอยู่ล่ะก็วันนี้เราจะพามาไขข้ อสงสัยกันว่าทำไมหามาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอใช้

พู ดกันติดปาก ตั้งแต่ วัยทำงานจนถึงวัยเกษียณ ว่าหาเ งิ น มาจ่ายออ กหมด หาเ งิ นได้เท่าไหร่ก็ไม่พอจ่ายหาเ งิ น มาไม่ทันได้ใช้ หาเ งิ น มาได้ก็ไม่เคยมีเ งิ นเก็บคนทำงานทุกคนต่างต้องการเ งิ นเดือนสูงๆ ร า ยได้เยอะๆกันทั้งนั้น อย่ างน้อยที่สุดก็ขอให้ได้เ งิ นเดือน ที่พอใช้จ่ายตลอ ดเดือน เหลือเก็บบ้างเล็กน้อยก็ยังดี

แต่สภาพสังคมปัจจุบันชีวิตของคนทำงาน มีสิ่งที่ทำให้ต้องเ สี ยเ งิ นเ สี ยค่าใช้จ่ายค่ามากขึ้นซึ่งแม้จะเป็นร า ยจ่าย ที่สำคัญ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเปลี่ยนแปลง หรือลดร า ยจ่ายไม่ได้เช่น ค่าผ่อนชำระบัตร เ ค ร ดิ ต ขั้นต่ำ ในแต่ละเดือน ค่าผ่อนสินค้า ค่าบริการโทรศัพท์มือถือ ค่าอินเตอร์เน็ต

ค่าเสริมสวย-ซื้ อเครื่องสำอาง ค่าใช้บริการฟิตเนส ค่าน้ำมันรถร า ยจ่ายเหล่านี้เป็นการจ่ายเพื่อสิ่งที่ อาจไม่จำ เป็นต้องมี ต้องทำ หรือต้องเป็น แต่ก็ยังดีกว่าร า ยจ่ายในสิ่งที่ไร้ประโยชน์ เช่น ค่ า เ ห ล้ า ค่ า บุ ห รี่ ค่าห ว ย หรือค่าใช้จ่ายสำหรับ อ บ า ย มุ ข ต่างๆ เ งิ นเดือนเท่าไหร่จึงจะพอ กับความ

ต้องการ จึงเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับคนทำงานหล า ยคน มีร า ยได้มากกว่าตอนเริ่มต้นทำงานแต่ก็ยังไม่พอใช้ จ่ายไม่พอใช้ห นี้ ลองมองย้อนกลับไปในอ ดีต หากเราไม่ก่อห นี้ โดยเฉพาะห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตเพื่อซื้ อสิ่งที่ต้องการอย่ างง่ายๆ ป่านนี้คงมีเ งิ นเก็บมากมาย

หากคนทำงานอย่ างคุณ จ่าย ค่ า เ ห ล้ า ค่า บุ ห รี่ ในแต่ละวัน เท่าค่าใช้จ่ายประจำวัน โดยเฉพาะ ค่าข้าวถ้ า ง ด เ ห ล้ า ง ด บุ ห รี่ ในแต่ละเดือน จะเหลือเ งิ นค่าข้าวเป็นสองเท่าเลยทีเดียว หากคุณ มีร า ยได้หลักพัน หรือหลักหมื่นต้นๆ แต่ซื้ อเสื้อผ้า เครื่องประดับร า ค าแพงใส่ไปทำงานใช้โทรศัพท์มือถือเครื่อง

ละหล า ยหมื่น ที่ยังต้องผ่อนดื่มกาแฟแก้วละเกือบร้อยแม้จะเป็นความสุขของคนทำงาน ที่ถือเป็นการให้ร า ง วั ล ตัวเองจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย แ ต่ ค ว ามทุ ก ข์ที่ต้องจ่ายหรือเป็นห นี้จะต ามมาในภายหลังพฤติก ร ร มและการใช้ชีวิตเช่นนี้ ส่งผลให้คนทำงาน

ส่วนใหญ่มีห นี้สินแม้แต่คนที่ทำงานได้เ งิ นเดือนสูงแต่บริหารร า ยได้ของตนเองไม่ดีก็ไม่เหลือเ งิ นเก็บเ พ ร า ะ ส่วน มากได้เ งิ นเยอะก็ใช้เยอะต ามไปด้วยนี่เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้ องกับความอย ากได้อย ากมีของคน ยกตัวอย่ างง่ายๆ ตอนเป็นเด็ก คุณอาจจะคิดว่ามีเ งิ นแค่ 1 ล้านบ า ท ก็ถือว่าร ว ยแล้วแต่เมื่อโตขึ้น มาเ งิ น 1 ล้านบ า ท อาจจะเป็นเ งิ น

จำนวนที่น้อยมากในสายต าคุณนั่นก็เ พ ร า ะกิเลสไม่มีที่สิ้นสุดยิ่งคนเติบโตมากขึ้นเท่าไหร่ กิเลสก็ยิ่งเพิ่มมาก ขึ้นต าม สภาพและฐานะนุรูปที่คุณต้องสร้างภาพให้ปรากฏแก่สังคม ดังนั้น ถึงจะมีเท่าไรก็ไม่พอใช้ เ พ ร า ะความต้องการที่เพิ่มขึ้น ลองพิจารณาดูว่าในช่วงเริ่มต้นชีวิตการทำงาน

คุณอาจมีร า ยได้แค่หลักพันหรือหลักหมื่นต้นๆ จากร า ยได้ที่เพียงพอต่อ การใช้ชีวิตในหนึ่งหนึ่งเดือนเมื่อคุณมี ความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆร า ยได้ก็เกิดการไม่พอใช้ ต้องหมุนเ งิ นเดือนชนเดือน หลังจากนั้น คุณก็จะเริ่มคิดว่าถ้ามีเ งิ นเดือนสามหมื่นบ า ทก็คงพอค่าใช้จ่าย อยู่ได้สบายๆแต่เมื่อเ งิ นเดือนคุณ

ถึงสามหมื่นเมื่อไหร่ก็กลับเข้าสู่พฤติก ร ร มเดิม เ งิ นสามหมื่นที่คิดว่าพอ สุดท้าย ก็ไม่พออยู่ดีจากที่เคยคิดว่า ใช้เท่าไหร่ก็ยังไม่พอ พย าย ามเปลี่ยน มาเป็นอย ากเก็บออมให้ได้ เยอะที่สุดจนรู้สึกว่าออมเท่าไหร่ก็ยังออมไม่พอ หรือ สร้างห นี้ได้แต่ต้องเป็น ห นี้เพื่ออนาคตออมเ งิ นกับ

ป ร ะ กั น ชี วิ ต และฝากเ งิ นกับธนาคาร จะได้สบายตอนแก่ หรือมีเ งิ นเก็บไว้ใช้ หากเกิดเหตุการณ์ ฉุ ก เ ฉิ น หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นประเมินร า ยจ่ายจากเ งิ นเดือน หรือร า ยรับอื่นๆ ก่อนเสมอ เพื่อจัดสรรเ งิ นเดือนเป็นส่วนๆคิดว่าควรจ่ายอะไรเท่าไหร่บ้างจะได้รู้ว่าที่จ่ายไป

แต่ละเดือนจนไม่เหลือ กินเหลือเก็บนั้นร า ยจ่ายส่วนใดที่ไม่มีความจำเป็นก็ค่อยๆ ตัดออ กไป เรียกง่ายๆว่า ใช้จ่ายอย่ างประหยัดหากเก็บออม 1 ปี ได้ สัก 8 หมื่น เก็บออมได้ 3 ปี เป็น 2 แสน 4 หมื่น ระหว่างนั่นอาจจะไปฝากธนาคารลงทุน ก็จะมีเ งิ นเก็บเพิ่มได้แม้ในอนาคต

ข้าวของเครื่องใช้จะขึ้นร า ค า คุณก็ไม่เดือ ดร้อนอะไรถ้าเทียบกับคนที่ทำงาน มา 3 ปีเท่ากันแต่ไม่มีเ งิ นเก็บแม้ แต่บ า ทเดียวที่สำคัญคุณจะมีเ งิ นสำรองนอนนิ่งๆ ไว้ใช้ได้ย ามฉุ ก เ ฉิ น เช่น ย า ม เ จ็ บ ป่ ว ย หรือเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ที่ทำให้คุณไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป

ที่มา  kha-yam

Related posts