สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรพูดกับลูก ยิ่งพูดลูกยิ่งดื้ อ

เ ด็ กแต่ละคนนั้นเกิดมาไม่เหมือนกัน และแต่ละคนก็มีพื้นฐานทางด้านอารมณ์ที่แตกต่างกันไปด้วย ซึ่งช่วงอายุ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เ ด็ กดื้ อ โดยเฉพาะในช่วยอายุ 1-3 ปี เพราะเขา จะมีความเป็นตัวของตัวเองสูงนนั้นเองค่ะ และปัญหาที่มักเจอสำหรับคุณแม่ๆ นั้นก็คือ การที่ไม่ว่าจะพูดกับเ ด็ กๆ ยังไง เขาก็ไม่ยอมฟังเอาเ สี ยเลย กับทำตรงข้ามที่บอ ก

คุณพ่อคุณแม่อาจจะพบเจอปัญหาหนูน้อยจอมดื้ อและหาวิ ธีปราบเจ้าตัวน้อยกันต่างๆ นานา ซึ่งข้ อมูลของคุณห ม อ กล่าวว่า การที่เ ด็ กดื้ อหรือซนนั้นเกิดจากปัจจัยหล า ยๆ อ ย่ าง วันนี้เราจึงได้ รวบรวมคำพูดที่เมื่อพูดกับลูกแล้วยิ่งทำให้หนูน้อยยิ่งดื้ อ เพื่อนำไปปรับใช้กับเ ด็ กๆ ที่บ้านของคุณแม่ๆ กัน ไปดูกันเลยค่ะ

เดี๋ยว ๆ รอให้พ่อ/แม่ กลับบ้านก่อนเถอะ

เชื่อได้เลยว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่หล า ยบ้านก็ยังใช้คำๆ นี้อยู่ แต่บอ กได้เลยนะคะว่า มันเป็นการทำล า ยอำนาจของคุณทางอ้อม ซึ่งเป็นการบอ กว่า คุณไม่สามารถรับมือ กับพฤติก ร ร ม ของพวกเขาได้ การที่ใช้คำนี้บ่อยๆ จะทำให้เ ด็ กๆ ไม่เคารพและเชื่อฟังสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่พูดอยู่นั้นเองค่ะ

อ ย่ า

ยิ่งพูดคำว่าอ ย่ า เ ด็ กๆ ก็ยิ่งไม่เชื่อฟัง เช่น อ ย่ าซน อ ย่ าดื้ อ ซึ่งหล า ยบ้านก็มักจะติดปากพูดคำๆ นี้เสมอ และจิตใต้สำนึกของเ ด็ กๆ ก็จะรับรู้คำว่า ดื้ อ และ ซน เข้าไปจนบางครั้ง เ ด็ กๆ ก็เชื่อว่าเขานั้นดื้ อและซนจริงๆ คุณพ่อคุณแม่ควรเปลี่ยนวิ ธีพูด เช่น อ ย่ าเ สี ยงดัง เป็น พูดเบาๆ นะคะลูก เป็นต้น

หยุดเดี๋ยวนี้นะ ไม่งั้น พ่อ/แม่จะ

การขู่ลูกเป็นการแก้ปัญหาแบบสั้นๆ ยิ่งคุณเป็นคนที่ขู่แต่ไม่ทำต าม เ ด็ กๆ ก็จะเรียนรู้ว่า สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ขู่นั้นไม่ได้มีความห ม า ยเท่าไหร่ หรือ การที่ขู่ในส่ิงที่เป็นไปไม่ได้ นานๆ ไปเ ด็ กๆ ก็จะไม่เชื่อฟังในคำพูดของคุณพ่อคุณแม่อีกต่อไป ในทางกลับกัน ควรเปลี่ยนการพูด และบอ กให้ลูกรู้ว่า ถ้าทำสิ่งนั้นแล้วผลจะเป็นอ ย่ างไรมากกว่าค่ะ

ทำแบบนี้เดี๋ยวไม่รักนะ

เ ด็ กๆ เขาไม่รู้หรอ กว่าทำอะไรแบบไหนแล้วจะถูกใจคุณพ่อคุณแม่ บางครั้งเราให้เขาทำอะไรไปก็อาจจะมีช้า หรือโอ้เอ้กันไปบ้าง และด้วยความหงุดหงิดของคุณพ่อคุณแม่เองก็อาจ จะเผลอพูดคำๆ นี้ออ กไป คำว่าเดี๋ยวไม่รัก มันเป็นเหมือนคำขู่ ซึ่งถ้าเ ด็ กๆ ได้ยินบ่อยๆ เขาอาจจะกลัวถ้าไม่ทำให้เดี๋ยวคุณพ่อคุณแม่จะไม่รัก อาจจะกล า ยเป็นไม่รู้สึกอะไร และจะ ต่อต้านคำพูด ดื้ อและไม่ทำต ามอีกต่อไปนั้นเองค่ะ

พูดไปบ่นไป

คุณพ่อคุณแม่มักจะบ่นไปเรื่อยๆ เมื่อเ ด็ กๆ ไม่ยอมเชื่อฟัง แต่ไม่ได้ลงมือทำหรือออ กฏอะไรจริงจัง สุดท้ายบ่นจนเหนื่อยแล้วก็ห า ยไป เ ด็ กๆ ก็ได้เล่นเกมหรือทำสิ่งที่บอ กว่าให้หยุดทำ เหมือนเดิม โดยไม่เกิดอะไรขึ้นนั้นเองค่ะ

อ ย่ าทำแบบนี้ เดี๋ยวตำรวจจับนะ

เป็นคำที่เราเหล่าคุณพ่อคุณแม่มักใช้กับลูกที่ดื้ อมากๆ ว่าจะขู่ให้ตำรวจมาจับ ซึ่งการขู่ เป็นการใช้คำพูดเพื่อสื่อออ กมาว่า เมื่อทำแบบนี้แล้วจะเกิดผลอะไรต ามมาบ้าง ซึ่งการบอ กเหตุผล ที่สอ ดคล้องกัน ทำให้เ ด็ กๆ มีพัฒนาการทางด้านภาษาที่ดีกว่า จะทำให้การเรียนรู้ดีต ามไปด้วยนะคะ แต่การขู่แบบนี้ เ ด็ กๆ จะข า ดการเรียนรู้แบบเป็นเหตุเป็นผลไป เมื่อโตขึ้นเขาจะยิ่งไม่เชื่อ คำขู่ต่างๆ เพราะรู้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น มันไม่มีอยู่จริงนั้นเองค่ะ

ทำไมไม่ทำตัวน่ารักแบบน้องบ้าง

การที่เ ด็ กๆ ถูกเปรียบเทียบ มันไม่ได้เป็นแ ร งผลักดันให้เ ด็ กๆ รู้สึกผลักดันทำในสิ่งที่ดีๆ เพราะส่วนใหญ่เ ด็ กๆ มักจะทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม เ ด็ กๆ มักจะรู้สึกโ ก ร ธ รู้สึกอิจฉา หรือแสดง พฤติก ร ร มต่อต้านอ ย่ างรุ นแ ร งนั้นเองค่ะ แทนที่จะเปรียบเทียบกับคนอื่นหรือพี่น้องด้วยกัน คุณพ่อคุณแม่ลองให้กำลังใจในส่ิงที่เด้กๆ ได้ทำหรือพย าย าม และชื่นชมในส่ิงที่ลูกเป็น จะเป็นทางที่ดีกว่าการเปรียบเทียบนะคะ

ถ้าทำได้ พ่อ กับแม่จะให้รางวัล

ให้รางวัลแบบเล็กๆ น้อยๆ ได้นะคะ แต่อ ย่ าให้รางวัลกับทุกสิ่งทุกอ ย่ างที่ลูกทำได้ดี และอ ย่ ายกระดับกฎเกณฑ์การให้รางวัลให้มันสูงขึ้นทุกครั้งที่ลูกได้ทำดี เพราะจะทำให้เขาได้ใจ และจะทำเพื่อขอรางวัลและคิดว่ารางวัลเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำทุกๆ อ ย่ าง และถ้าวันไหนที่เราไม่ให้รางวัลเขา เขาก็อาจจะงอแงเอาแต่ใจและคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์เหนือ กว่าคนอื่น ก็ได้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่อาจจะเปลี่ยนเป็นคำพูดชื่นชมเขาแทน เป็นกำลังใจให้เ ด็ กๆ ทำทุกอ ย่ างให้ดีที่สุดต่อไปก็ได้นะคะ

ลูกช่วยทำได้ไหม

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะเข้าใจผิ ด ว่าการ ขอ แบบนี้เป็นการแสดงมารย าทที่ดี แต่การทำแบบนี้จะทำให้อำนาจของคุณพ่อคุณแม่ลดลง ทำให้เ ด็ กๆ คิดว่าเป็นคำขอ จะทำหรือไม่ทำก็ได้นั้นเองค่ะ

ทำไมหนูไม่รับผิ ดชอบอะไรเลย

เหมือนเป็นคำพูดที่โ ท ษตัวลูก และเ ด็ กอาจจะยังไม่เข้าใจกับภาษาที่คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังสื่อส า ร ทำให้เขารู้สึกน้อยใจและรู้สึกว่าไม่มีใครอยู่เคียงข้างเขา เขาก็จะต่อต้านและดื้ อ ในที่สุด คุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนคำพูดเป็น แม่เ สี ยใจนะ ที่หนูไม่ทำงานบ้านต ามที่ตกลงกัน แทนนั้นเองค่ะ

ตะโกนเรียกชื่อ

บางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะเผลตะโกนเรียกชื่อข้ามจากอีกที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งเป็นวิ ธีที่ผิ ดและจะทำให้เ ด็ กๆ ยิ่งเมินเฉย ไม่เชื่อฟัง คุณพ่อคุณแม่ควรจะเรียกชื่อเขาชัดๆ และเดินเข้าไปหาเขา แล้วเมื่อเขาหัน มาหาคุณพ่อคุณแม่ เราจึงค่อยๆ พูดในส่ิงที่อย ากจะให้เขาทำหรือบอ กเขานั้นเองค่ะ

เรียนไม่เห็นเก่งเหมือนข้างบ้านเลย

เมื่อคุณพ่อคุณแม่พูดประโยคประมาณนี้ เ ด็ กๆ จะรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า สำหรับพ่อแม่ ทำให้เขาเกิดพฤติก ร ร มชอบพูดย้อนกับเราได้ และจะกล า ยเป็นเ ด็ กก้าวร้าวในที่สุด คุณพ่อคุณแม่ ต้องชื่นชมและให้กำลังใจเขาในสิ่งที่เขาเป็นและ อยู่เคียงข้างเขานั้นเองค่ะ

ที่มา p a r e n t s o n e.c o m  fahhsai

Related posts