10 เรื่องยิ่งอายุมากขึ้น ควรล ดลงบ้าง

สำหรับใครที่เริ่มมีอายุที่มากขึ้นและทุกอ ย่ างในชีวิตยังไม่ลงตัว ยิ่งคนที่ใกล้จะเกษียณแล้วแต่การงาน การเ งิ นหรือชีวิตยังไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ นั่นเพร าะเราอาจจะยังใช้ชีวิตแบบเดิมๆอยู่ลองปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตดูบ้าง วันนี้เราเลยมีบทความที่อย ากนำมาฝากถึงคนที่อายุมากกัน

1. เลิกแคร์ว่าคนอื่นจะคิดอย่ างไรกับคุณหน้ากากและหัวโขนจะอยู่กับคุณอีกไม่ถึงสิบปีหัดที่จะปล่อยวาง และ ล ดตัวตนของคุณลง บ้างกลับไปหาเพื่อนที่ดีและจริงใจกับคุณจริงๆออ กห่างจากคนที่ไม่จริงใจกับ คุณหรือคนที่มาเพียงเพื่อจะเอาประโยชน์จากตัวคุณ หรือเอาเปรียบคุณ

2. หยุดการใช้จ่ายเ งิ นอย่ างฟุ่มเฟือยถ้าคุณเริ่มคิดเก็บเ งิ นไว้ใช้หลังเกษียณ ตอนใกล้เกษียณดูเหมือนว่าค่อนข้างจะสายไปแล้วนะอายุเกิน 50 เท่าไร คุณควรมีเ งิ นสะสมที่ใช้หลังเกษียณต่อปี บวกไปอีก 10 ปี เช่น อายุ 51 ควรมีเ งิ นสะสม 10+1=11 ปีอายุ 52 ควรมีสะสม 12 ปี อายุ 60 ควรมีเ งิ นสะสม 20 ปีนั่นเป็นตัวเลขโดยประมาณว่า คุณจะลาโลกตอนที่อายุ 80 ปีและ อย่ าคาดหวังอะไรกับลูกๆให้เป็นทุ ก ข์มากนักในสมัยนี้ พวกเขาก็ต้องแบกรับภาระดูแลครอบครัวเขาเหมือนกัน

3. หยุดทำ ร้ า ย ร่างกายของคุณเช่น การเ มาค้าง , อ ดนอน, ทานอาหารไม่ดี กินโดยไม่ประมาณจงเริ่มหันกลับมาดูแลร่างกายตัวเองอย่ างจริงจัง ด้วยการออ กกำลังกายหล า ยๆ คนคงจะผลัดวันและเลี่ยงการออ กกำลังกาย มาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาวแล้ว แต่เมื่ออายุเลขขึ้นห้าหมายความว่า ร่างกายคุณกำลัง จะร่วงโรยแล้วดังนั้นควรหัน มาใส่ใจกับการออ กกำลังกายจริงๆ เ สี ยที

4. เลิกกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเช่น ตี นกา , ผมหงอ ก , เหนี ยงที่ค อ หรือริ้วรอยทั้งหล า ยริ้วรอยเหล่านี้เป็นตัวบอ กถึง ประสบการณ์ที่คุณผ่านร้อนผ่านหนาวมา คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จงภูมิใจกับมัน ยอมรับมัน เติบโตอย่ างสง่างาม

5. หยุดการเล่นอินเทอร์เน็ตที่มากเกินไปคุณควรเริ่มทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันและมี คุณค่าดีกว่าเ สี ยเวลากับ Social Network(ยกเว้นว่าคุณใช้ในการติดต่อเพื่อนฝูงเก่าๆหรือหาข้ อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์) เล่นได้ แต่ต้องมีการจำกัดเวลาเพร าะสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คุณเ สี ยเวลาและได้ประโยชน์น้อยสำหรับคนที่มีครอบครัว

กลับมาดูแลคู่ชีวิตและลูกของคุณให้มากขึ้นเขาเหล่านั้นเป็นคนที่หวังดีกับคุณเต็มร้อยโดยไม่มีเงื่อนไข สำหรับชายโสด ไม่ง่ายที่จะหาคู่ชีวิตที่รักตัวคุณมากกว่ากระเป๋าสต างค์ของคุณ หาหมามาเลี้ยงยังง่ายกว่าสำหรับหญิงโสด คุณคงเคยชินกับชีวิตโสดแล้วและรู้ว่าอยู่คนเดียวสบายที่สุดแล้ว

6. หยุดคิดแทนลูกๆคุณไม่มีทางอยู่ดูแลลูกไปได้ตลอ ดชีวิตดังนั้นต้องรู้จักวางมือ ลูกๆมีทางเดินของเขาหากคิดแทนทำแทนไปเ สี ยหมด คุณเหนื่อยตลอ ดแถมทำให้ลูกๆ ดูแลตัวเองไม่เป็นไปตลอ ดชีวิตวันหนึ่งที่คุณจากไปพวกเขาจะมีชีวิตอยู่ต่อยังไง

7. หยุดความโมโหที่ไรเหตุผลต้องล ดลง ความโลภ ความโ ก ร ธ ความหลงต้องล ดลงคุณธรรมความสุขุมต้องมากขึ้น ความเมตต า กรุณา ต้องมากขึ้นหมั่นเตือนตัวเองนว่า อยู่ให้ลูกหลานเคารพรักมิใช่อยู่ให้ลูกหลาน หวาดกลัวจนไม่มีใครยอมเข้าใกล้จงชร าอย่ างมีคุณภาพ อย่ าแก่เพียงเพร าะอยู่นาน

8. หยุดลังเลเกี่ยวกับการทำงานและการหางานใหม่เมื่ออายุย่ างเข้าวัย 50 คุณควรจะมีงานที่มั่นคงและ เป็นงานที่คุณรักจริงๆ ได้แล้วเพร าะถ้างานนั่นไม่ใช่ตัวตนของคุณมันก็คงจะสายเกินไปที่จะไปเริ่มใหม่ จงอ ดทนทำต่อไป เพร าะคุณคุ้นชินกับมันแล้วถ้าจะหางานใหม่น่าจะเป็น งานที่คุณอย ากทำหลังเกษียณหรือ งานอ ดิเรก ที่ช่วยเติมเต็มให้คุณหลังเกษียณ

9. หยุดปิดกั้นจิตใจตัวเองที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆช่วงเวลาที่ผ่าน มา คุณอาจจะพลาดอะไรหล า ยๆไปเพร าะการปิดใจตัวเองไว้ เพียงแค่ ลองเปิดใจและเรียนรู้คุณจะพบว่าโลกมันกว้างกว่าที่คุณคิด อายุเลขห้าไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อ การเรียนรู้เรื่องใหม่ๆรับฟังคนรุ่นใหม่ บ้าง จะได้เข้าใจสังคมปัจจุบัน มากขึ้นและ ล ดปัญหาช่องว่างระหว่างวัย

10. ล ดการทำงานหนักได้แล้วถ้าคุณเป็น มนุษย์เ งิ นเดือนภาคเอกชน อายุ 50ถ้ายังไม่ขึ้น เป็นระดับผู้บริหาร แสดงว่าคุณคงไม่อยู่สายต าเจ้านายเท่าไรอย่ าเ สี ยเวลาไปกับการทำงานหนักเลย ใช้เวลาดูแลสุ ข ภ า พตัวเองให้มากขึ้นจะดีกว่าถ้าคุณขึ้นเป็นระดับผู้บริหารที่ต้องทำงานหนักเพื่อบริษัทก็จัดสรรเวลา

ให้กับครอบครัว และสุ ข ภ า พตัวคุณเองบ้างถ้าคุณเป็นข้าร าชการ คุณมีความมั่นคง มีเวลาว่างพอสมควรแล้ว ใช้เวลาดูแลสุ ข ภ า พ และ เตรียมงานอ ดิเรกหลังเกษียณได้เลยเช่นกัน ถ้าคุณทำงานอิสระ freelanceคุณสามารถทดลองเกษียณ

ล่วงหน้าได้เลยถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณคงต้องเริ่มหาผู้ช่วยที่ไว้ใจได้มาช่วยคุณบริหารงานได้ โดยคุณสามารถออ กมาดูแล ห่างๆได้ แต่อย่ าหวังว่า ลูกหลานของคุณจะรับภาระนี้ปล่อยให้เขาเลือ กทางเดินชีวิตเองเถิด

ที่มา รักยิ้ม  fahhsai

Related posts