30 ข้ อคิด อย ากร ว ยต้องคิดให้ได้ก่อน

1.ถังแตกเป็นเรื่อง ชั่ ว คราว ความจนเป็นเรื่อง ถาวร

ประโยคที่ว่า ถังแตกเป็นเรื่อง ชั่ ว คราว ความจนเป็นเรื่อง ถาวร เปรียบได้กับคนที่ลงมือทำทุกอ ย่ าง แล้วล้มเหลว และสำหรับความจน แล้วไม่รู้จักลงมือทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันสักอ ย่ าง ก็จนอ ย่ างถาวร ดังนั้น การที่คุณถังแตกก็ไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่กลับเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ มากกว่า เ พ ร า ะอ ย่ างน้อยคุณก็ได้ลองทำ ถ้าผิ ดพลาดก็กลับมาแก้ไขได้ ซึ่งต่างกับคนที่ไม่รู้จักทำอะไรเลย ก็จนอ ย่ างถาวรต่อไป

2.คนจนบอ กว่า คนร ว ยเห็นแก่ตัว

เคยได้ยินคำที่ว่า คนจนส่วนใหญ่บอ ก คนร ว ยเห็นแก่ตัว ใช่ไหมล่ะ แต่ในความจริงแล้ว คนร ว ยส่วนใหญ่ มีน้ำใจ เพียงแค่คุณไม่เห็น มุมที่ดีของเขานอ กจากมองในมุมของตัวเองเท่านั้น เ พ ร า ะกว่าที่เขาจะเป็นคนร ว ยได้ เขาต้องทำทุกวิธีทางเพื่อเอาชนะอุปสรรค์ และสิ่งที่ทำให้คนร ว ยเหล่านั้น มีเ งิ นใช้เยอะๆ จนถึงทุกวันนี้เ พ ร า ะเขาอ ดทน พย าย าม และมุมานะอ ย่ างมากนั่นเอง

3.เดินต ามความฝัน&ทำงานประจำต่อไป

เชื่อว่าทุกคนคงมีความคิดนี้ จะเดินทำต ามความฝัน หรือจะทำงานประจำต่อ ดี เ พ ร า ะอ ย่ างน้อยงานประจำกให้เ งิ นเดือนทุกเดือน แต่ถ้าคุณคิดอยู่อ ย่ างนี้ ชีวิตก็ไม่มีความเจริญอ ย่ างแน่นอน ถ้าเช่นนั้นของแนะนำว่า ลองเลือ กทำต ามความฝันดีกว่า เ พ ร า ะความฝันคือสิ่งที่คุณรัก แล้วถ้าทำสำเร็จชีวิตคุณก็จะมีความก้าวหน้า มากยิ่งขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มันต่างกัน มากเลยทีเดียว

4.ฉันทำไม่ได้ &ฉันต้องทำอ ย่ างไร

สำหรับคนที่มักมีความคิด ที่ว่า ฉันทำไม่ได้ ส่วน มากเป็นคนที่ไม่กล้าลงมือทำ และเชื่อได้เลยว่า อนาคตจะต้องเป็นคนจน แบบหาทางร ว ยไปได้แน่นอน แต่สำหรับคนที่คิดว่า ฉันต้องทำอ ย่ างไร เป็นการหาวิถีทางเพื่อให้พบทางออ กที่ดีที่สุด นับว่าเป็นคนที่จะมีอนาคตที่ดี แล้วร่ำร ว ยอ ย่ างแน่นอน ดังนั้น อ ย่ าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้าสิ่งๆ นั้นคุณยังไม่เคยลงมือทำ

5.ยิ่งแก้ไข ยิ่งสำเร็จ

หล า ยๆ คนที่ประสบปัญหา และอุปสรรค์ต่างๆ มากมาย ต่างหาทางหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด ซึ่งไม่ใช้ทางออ กที่ดีที่สุดเลย แต่สำหรับคนที่ไม่มองหาทางหนี กลับต่อสู้และเดินหน้าพร้อมมีความหวังว่าจะชนะ ผู้นั้นย่อมประสบความสำเร็จ ดังนั้น อ ย่ างคำที่ว่า ยิ่งแก้ไข ยิ่งสำเร็จ ถือว่าเป็นทางออ กที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนแล้วล่ะ

6.หยุดใช้เ งิ นเพื่อยกระดับตัวเอง

สำหรับคนที่กำลังใช้เ งิ นเกินตัวอยู่ตอนนี้ ควรตระหนักถึงความจำเป็น ในอนาคตได้แล้ว ยิ่งฐานะทางบ้านอยู่ระดับปานกลางหรือระดับล่าง การใช้เ งิ นเพื่อยกระดับตัวเองให้สูงขึ้น ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย เ พ ร า ะยังไงวันหนึ่งเ งิ นที่คุณใช้เพียงเ พ ร า ะ ยกระดับหน้าต าก็จะหมดลงแน่นอน แล้วยิ่งเป็นคนหาเช้ากินค่ำ โอกาสร่ำร ว ยในอนาคตแทบมองไม่เห็นเลยจริงๆ ดังนั้น เลิกนิสัยเหล่านี้จะดีกว่า

7.พ่อต้องร ว ย เ พ ร า ะพ่อมีลูก

สำหรับใครที่มีครอบครัวและมีบุตร ควรตั้งใจทำงานและเป็นหัวหน้าครอบครัวได้แล้ว เ พ ร า ะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นพ่อ หรือแม่ต้องเปลี่ยนตัวใหม่เพื่อลูก ต้องร ว ยให้มากกว่าเดิม และต้องขยันให้มากกว่าเก่า เพื่อให้เป็นพฤติก ร ร มที่ดีส่งต่อลูกหลานในอนาคต

8.ไม่มีเ งิ น ก็ไม่มีเพื่อน

สมัยนี้ถ้าคนเราไม่มีเ งิ นก็เหมือนกันคนไร้ค่า ต่างกับคนที่มีเ งิ น มีแต่คนอย ากเข้าใกล้ เ พ ร า ะฉะนั้น คำสอนที่ว่า การข า ดเ งิ น เป็นบ่อเกิดความ ชั่ ว ร้ า ย เป็นเรื่องจริงเลยทีเดียว ทางที่ดีควรหางานทำ และตั้งใจทำงานให้มากที่สุด เพื่อยกระดับฐานะตัวเองให้มั่นคง

9.ตั้งใจเรียนจะได้มีบริษัทที่มั่นคง

ตอนเด็กๆ คงมีหล า ยคน ได้ยินคำสอนของพ่อแม่ว่า ตั้งใจเรียนจะได้ทำงานในบริษัทที่ดีดี และมีความมั่นคง แต่ในทางกลับกลับควรสอนว่า ตั้งใจเรียนจะได้ซื้อบริษัทที่มั่นคง เ พ ร า ะเป็นคำสอนที่ควรสอนให้ลูกหลานรู้จักความก้าวหน้า และความเจริญและความมั่นคงที่แท้จริง เ พ ร า ะฉะนั้น การมีบริษัทเป็นของตัวเอง และได้เป็นนายตัวเองนับว่าเป็นความสำเร็จอ ย่ างแท้จริง

10.คุยเรื่องกิจวัตรประจำวัน

แต่ละครอบครัวควรทำกิจก ร ร มร่วมกันแบบพร้อมหน้า พร้อมต า โดยเฉพาะตอนกินข้าว ที่นับว่าเป็นช่วงเวลาอันแสน มีความสุข ดังนั้น ถ้าคุณเป็นผู้ใหญ่ควรสอนลูกหลานไปในทางที่ดี อาจจะคุยเรื่องชีวิตประจำวัน ความเป็นอยู่ ชีวิตการทำงาน เพื่อให้ลูกหลาน มีแนวคิดใช้ต่อยอ ดในอนาคต แต่ไม่ควรคุยเรื่องไม่ดีบทโต๊ะอาหารนะ

11.เขียนแผนธุรกิจ สร้างอนาคต

คำสอนที่ว่า เขียนแผนธุรกิจสร้างอนาคต นับว่า เป็นช่องทางสร้างโอกาสให้ประสบความสำเร็จ ดังแผนที่วางเอาไว้ เ พ ร า ะฉะนั้น ก่อนเริ่มลงมือทำอาชีพอะไร ควรมีแผนการในอนาคตว่า จะต้องเดินทางไหน และประสบความสำเร็จให้ได้ระดับไหน เ พ ร า ะแผนนี้จะเป็นเข็มทิศให้คุณเอง

12.หยุดสร้างห นี้ สร้างอนาคตดีกว่า

จากคำสอนที่ว่า หยุดสร้างห นี้ สร้างอนาคตดีกว่า ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ กับทุกคนจริงๆ เ พ ร า ะการสร้างห นี้มีแต่ความล่มจม และสำหรับการสร้างอนาคตมีแต่ความร่ำร ว ย และความมั่นคงในชีวิต ดังนั้น คิดใหม่ ทำใหม่ เริ่มต้นใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สายนะ

13.ต้องร ว ยภายใน 1 ปี

การสอนตัวเองอยู่ตลอ ดเวลาว่า ต้องร ว ยภายใน 1 ปี ถึงจะเป็นประโยคที่คิดแล้วรู้สึก ห ด หู่ และกดดัด แต่ความกดดันเหล่านี้ แหละที่จะทำให้คุณร ว ยได้ต ามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้สิ่งสำคัญที่สุด คำสอนนี้ถือว่าเป็นพลังปลุกใจให้มีความกล้าคิด กล้าลงมือทำได้ดีเลยทีเดียว และที่ข า ดไม่ได้ก็คือ จงทำอ ย่ างตั้งใจ และแน่วแน่กับส่งที่กำลังทำ รับรองได้ว่า ร ว ยได้อ ย่ างแน่นอน

14.จัดการกับความ เ สี่ ย ง

ความ เ สี่ ย ง เกิดขึ้นได้หล า ยทาง ทั้งทางตรง ทางอ้อม หรือก่อนเริ่ม และขณะเริ่ม ซึ่งคุณสามารถจัดการความ เ สี่ ย ง เหล่านี้ด้วยคำสอนที่ว่า ต้องรู้จักวิธีจัดการคับความ เ สี่ ย ง ซึ่งเป็นคำสอนที่ใช้ได้กับทุกคน แล้ววิธีการจัดการความ เ สี่ ย ง นั้น มีหล า ยวิธี เช่น วางแผนก่อนเริ่มต้น หาแผนสำรองหรือเตรียมตัวช่วยไว้ล่วงหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับแนวความคิดของแต่ละคนด้วย

15.ลงทุน มากกว่า 1 อาชีพ

ใครๆ ก็ประสบความสำเร็จ และร่ำร ว ยได้ง่ายๆ กับการลงทุนทำอาชีพ ให้มากกว่า 1 อ ย่ าง เช่น ทำงานประจำควบคู่ไปกับอาชีพเสริม เพื่อหาร า ยได้พิเศษ ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือ ก ให้ทุกคน มีความร่ำร ว ย และความเจริญก้าวหน้าในชีวิตนั่นเอง

16.เ งิ นคืออำนาจ

คำสอนที่ว่า เ งิ นคืออำนาจ เชื่อได้ 100เปอร์เซน เลยว่า เป็นเรื่องจริงที่ไม่อิงนิย าย เ พ ร า ะสมัยนี้เ งิ นทำได้ทุกอ ย่ าง ทั้งการลงทุน ซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้า ซื้ออาหาร ซื้อของใช้ เป็นต้น ดังนั้น ถ้าอย ากได้เ งิ น จงทำงานให้เยอะๆ ยอมทนกับความเหนื่อย อุปสรรค์และความลำบากตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าทนลำบากไปตลอ ดชีวิต

17.ท รั พ ย์สิน มีค่ามากกว่าร า ยได้

ทุกวันนี้มีจำนวนแรงงาน มากกว่าล้านๆ คน และอีกหล า ยล้านคนที่กำลังตกงานกันเป็นจำนวน มาก ดังนั้น ร า ยได้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ในชีวิตอีกต่อไปเ พ ร า ะตอนนี้การมีท รั พ ย์สิน มีค่ามากกว่าร า ยได้หล า ยล้านเท่าเลยทีเดียว และคำสอนนี้บอ กเล่าถึงการมีท รั พ ย์ ที่จะทำให้คุณใช้ท รั พ ย์ เป็นตัวทำงานแทนได้ ดีกว่าทำงานหาร า ยได้ไปวันๆ ฉะนั้น เริ่มต้นลงทุนสร้างท รั พ ย์กันดีกว่า แล้ววางแผนใช้ท รั พ ย์เป็นตัวทำเ งิ นกันเถอะ

18.ใช้เ งิ นทำงาน ดีกว่าใช้งานทำเ งิ น

จุดเริ่มต้นตอนนี้ หล า ยคนคงต้องทำงานเพื่อหาเ งิ น ยิ่งทำงาน มากเท่าไหร่ ยิ่งมีเ งิ นเก็บมากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้น มารู้จักคำสอนนี้กันดีกว่า ใช้เ งิ นทำงาน ดีกว่าใช้งานทำเ งิ น เป็นหลักคำสอนที่ช่วยให้คิดได้ว่า ถ้าคุณปล่อยให้เ งิ นเป็นตัวทำงานแทนคุณ คุณก็จะได้ทั้งงานและเ งิ น โดยที่ไม่ต้องลงมือทำให้เหนื่อย ดังนั้น รีบเก็บเ งิ นให้เยอะๆ แล้วใช้เ งิ นลงทุนต่อยอ ด ธุรกิจให้มั่นคง เมื่อ กิจการเติบโต ได้เ งิ นเยอะๆ ค่อยให้เ งิ นทำงานด้วยตัวของมันเอง

19.ความรู้ ไม่เทียบเท่าประสบการณ์

ถึงแม้คุณ จะมีความรู้ท่วมหัว แต่ถ้าไม่รู้จัก นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็ไม่มีทางเอาตัวรอ ดได้หรอ ก ดั่งคำสอนที่ว่า ความรู้ ไม่เทียบเท่าประสบการณ์ เ พ ร า ะประสบการณ์สอนอะไรให้หล า ยอ ย่ าง ทั้งสอนให้รู้จักวิธีเอาตัวรอ ด วิธีการวางแผน วิธีการทำงาน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความรู้ ที่หาจากหนังสือไม่ได้ ดังนั้น มาลองสร้างประสบการณ์ให้เยอะๆ แล้วคุณก็จะประสบความสำเร็จอ ย่ างแน่นอน

20.ใช้ ส ม อ ง คำนวณเหตุผล

การใช้ ส ม อ ง ดีกว่า ใช้อารมณ์ ในการตัดสินปัญหา เป็นคำสอนที่คอยตักเตือนว่าเวลาเกิดปัญหา หรือมีอุปสรรค์ใดใดเข้ามาอ ย่ าพลีพลามลงมือทำด้วยอารมณ์ เ พ ร า ะนั่นอาจนำมาซึ่งความพินาศ และห า ยนะ ทางที่ดีควรใช้ ส ม อ ง คำนวณเพื่อหาเหตุผลในการแก้ไขปัญหาก่อนจะดีกว่า เ พ ร า ะการใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา จะทำให้กล า ยเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าเดิม

21.มีกระเป๋าตังค์ แต่ไม่มีเ งิ น ก็ไร้ประโยชน์

สำหรับคนที่ใช้เ งิ นฟุ่มเฟือย ชอบซื้อ กระเป๋าแบรนด์เนม ไม่ได้ทำให้คุณเองดูดีมีร า ค ามากขึ้นหรอ ก เ พ ร า ะคนที่ดูดีมีร า ค าที่แท้จริงก็คือ การมีเ งิ นในกระเป๋าร า ค าถูกๆ แต่เ งิ นแน่นกระเป๋าต่างหากดั่งคำสอนที่ว่า มีกระเป๋าตังค์ แต่ไม่มีเ งิ น ก็ไร้ประโยชน์

ให้คุณลองคิดดูว่า ถ้าคุณเดินเข้าร้านอาหารหรูๆ ด้วยกระเป๋าร า ค าแพงๆ แต่ไม่มีเ งิ นจ่ายค่าอาหาร คุณจะกล้าไปนั่งทานข้าวไหมซึ่งต่างกับคนที่มีเ งิ นเต็มกระเป๋า แล้วกล้าที่จะเดินเข้าร้านอาหารหรูๆ ไปนั่งสั่งอาหารอ ย่ างสบายๆ

22.มีเ งิ น มากมายไม่เท่าวิธี รั ก ษ า เ งิ น

สำหรับใครที่ตอนนี้ มีเ งิ นเข้ามามากมาย อ ย่ าใช้เ งิ นฟุ่มเฟือย ให้รู้จักประหยัดเ งิ นเข้าไว้ เ พ ร า ะเ งิ นแต่ละบาทไม่ใช่ว่าหาได้ง่ายๆ ยิ่งช่วงไหนที่เศรษฐกิจตกต่ำ การแข่งขันเพิ่มมากขึ้น เวลานั้นเ งิ นจะห า ย ากแน่นอนอ ย่ างคำสอนที่ว่า มีเ งิ น มากมาย ไม่เท่าวิธี รั ก ษ า เ งิ น ให้อยู่กับคุณไปนานๆ เ พ ร า ะอ ย่ างที่บอ กไปเ งิ น มีอำนาจเหนือทุกสิ่ง แล้วมันก็เริ่มมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

23.โรงเรียน มีไว้ผลิตนายคนชั้นเยี่ยม

วิธีสอนให้ลูกหลาน จบการศึกษา แล้วกล า ยเป็นคนใหญ่คนโตได้นั้น ต้องใช้คำสอนนี้ โรงเรียน มีไว้ผลิตนายคนชั้นเยี่ยม นั่นหมายความว่า เมื่อมีโอกาสได้เข้าไปเรียนหนังสือ ต้องตั้งใจเรียนพร้อมเก็บความรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อจบมาจะได้นำความรู้ไปต่อยอ ดชีวิต โดยที่ไม่ต้องจบออ กมาแล้วเป็นลูกจ้างใคร

24.อ ย่ ารอโอกาส ให้วิ่งหาโอกาส

ตอนนี้เชื่อว่ามีหล า ยคนที่กำลังนั่งรอ โชคชะต า วาสนา เพื่อให้ได้งานทำอ ย่ างที่ตั้งใจเอาไว้ บางคนถึงกับไปบนต ามสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เลยทีเดียวแต่คุณรู้ไหมว่า การลงมือทำและหาช่องทางด้วยตัวเองจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่า อ ย่ างคำสอนที่ว่า อ ย่ ารอโอกาส ให้วิ่งหาโอกาส เปรียบเสมือนการออ ก หางานทำด้วยตัวเอง ใช้ความสามารถ และความรู้ของตนเองเพื่อให้ได้งานนั่น มา

25.เน้นลงมือทำ มากกว่าอ่านหนังสือ

ความรู้จากตำราเรียน สามารถสอนการใช้ชีวิตได้จริงๆ และการนำมาใช้ได้จริงนั้นเป็นเรื่องที่ย ากพอสมควร ดังนั้น ให้จดจำคำสอนที่ว่า เน้นลงมือทำ มากกว่าอ่านหนังสือ นั่นหมายความว่า การลงมือทำคือ ตำราชั้นเยี่ยมที่ไม่สามารถหาอ่านได้ จากที่ไหน แล้วความรู้นั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณลงมือทำด้วย ยิ่งลงมือทำมากเท่าไหร่ ยิ่งได้ความรู้มากเท่านั้น

26.อ ย่ ายอมทำงานเพื่อหาเ งิ นไปใช้ตลอ ดชีวิต

งานเป็นส่วนหนึ่ง ของการสร้างร า ยได้ แต่การที่คุณมองว่า การทำงานทุกวันจะช่วยให้ร ว ยได้เร็วๆ นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิ ดเสมอไป เ พ ร า ะทุกอ ย่ างย่อมมีทางลัดเฉก เช่น คำสอนที่ว่า อ ย่ ายอมทำงานเพื่อหาเ งิ นใช้ตลอ ดชีวิต นั่นหมายความว่า ต้องรู้จักต่อยอ ดงาน ได้เ งิ น มาต้องรู้จักใช้เ งิ นทำงานให้เป็น เพื่อให้คุณมีช่วงเวลาที่สุขสบายบ้าง จะได้ไม่ต้องทนเหนื่อยไปตลอ ดชีวิต

27.คิดว่าต่อไปจะต้องพัฒนาด้านไหน

การที่คุณตั้งใจทำงาน เพียงแค่วันต่อวัน ไม่ใช่เรื่องที่ดีเอาเ สี ยเลย เ พ ร า ะสิ่งที่ดีกว่านั้นคือ ต้องคิดว่าต่อไปจะต้องพัฒนาด้านไหน นั่นหมายความว่า ไม่เพียงแต่แค่มองวันนี้หรือวันข้างหน้า ต้องมองว่าต่อไปจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นด้านไหน เนื่องจากทุกอ ย่ างอยู่ที่การลงมือทำและการพัฒนาตัวเองนั่นเอง

28.คนร ว ยมักซื้อความสบายทีหลัง

คนส่วนใหญ่ ต่างหาความสบายเข้าหาตัวเองตลอ ดเวลา ไม่เว้นแต่คนที่ย ากจน หรือคนระดับชนชั้นกลาง ที่ต่างซื้อความสบายมาใช้โดยไม่คิดว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร ขอแค่ให้วันนี้สบายก่อนก็พอ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิ ดมาก เ พ ร า ะอ ย่ างคำสอนที่ว่า คนร ว ยมักซื้อความสบายทีหลัง นั่นหมายถึง เขาต้องหาเ งิ นให้มากๆ ก่อนที่จะให้เ งิ นอ ย่ างฟุ่มเฟือยแล้วคนร ว ยเหล่านั้น มองอนาคตมากกว่าปัจจุบันนั่นเอง

29.กล้า เ สี่ ย ง แม้รู้ว่ามันจะไม่ปลอ ดภั ย

สำหรับคนที่กล้าได้ กล้าเ สี ย ยอมรับความ เ สี่ ย ง ทุกโอกาส กลุ่มคนเหล่านั้นย่อมประสบความสำเร็จได้อ ย่ างรวดเร็วแน่นอน เ พ ร า ะฉะนั้น จงนำคำสอนนี้ไปใช้ กล้า เ สี่ ย ง แม้รู้ว่ามันจะไม่ปลอ ดภั ย ซึ่งคนที่กล้าเ สี ยงเช่นนี้ต้องเป็นคนที่ใจกล้าจริงๆ แล้วต้องมีความสามารถมากพอตัว เพื่อเอาชนะปัญหานั้นให้สำเร็จ แต่ถึงแม้จะไม่สมหวังอ ย่ างที่คิด แต่คุณก็ยังได้ทั้งความรู้ และประสบการณ์อันล้ำค่าแน่นอน

30.คนกล้ามักประสบความสำเร็จ กว่าคนฉลาด

สำหรับคนที่ชอบอวดฉลาด คุยโวโอ้อวด แต่กลับไม่มีผลงานออ กมา เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ใช่คนที่น่ายกย่องเสมอไป เ พ ร า ะคนที่น่ายกย่องกว่านั้นก็คือ คนกล้าที่มักประสบความสำเร็จ กว่าคนฉลาด ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าคุณกล้าที่จะลงมือทำพร้อมหาประสบการณ์ ให้กับตัวเอง รับรองชีวิตต้องมีแต่ความสุขและความร่ำร ว ยมากขึ้นอ ย่ างแน่นอน

ที่มา s e m i n a r d d  sabailey

Related posts