วันนี้ชีวิตดีขึ้นแล้ว จากคนที่เคยพั งเพราะมีห นี้ท่วมหัว

สำหรับใครที่กำลังมีห นี้ท่วมหัว ไม่รู้จะทำอ ย่ างไรดีถึงจะปลดห นี้ได้ วันนี้เรามีข้ อคิดดีๆมาฝากันว่าคนที่เขาเคยมีห นี้เยอะๆแต่วันนี้ชีวิตเขาดีขึ้นได้นั้นเป็นเพราะอะไร เขาทำอ ย่ างไรบ้าง ถ้าอย ากรู้กันแล้วเราไปดูกันเลย

เรื่องการเป็นห นี้ ผมว่าเป็นปัญหาหนักที่สุด สำหรับเรื่องการเ งินแล้วล่ะ แล้วยิ่งถ้าใครเป็นห นี้ ชนิดที่แทบจะหมดเนื้อหมดตัวจริงๆ ผมก็บอ กได้เลยว่าแก้ปัญห า ย ากจริงๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้เลยนะ สำหรับคนที่เป็นห นี้อ ย่ างแรกเลย ผมว่าเราต้องตั้งสติให้ดีก่อน คิดไว้เสมอว่า การเป็นห นี้เราไม่ได้ฆ่ าใครต า ย ทุกปัญหามีทางออ กเสมอ

แต่ห้ามหันไปหาทางออ กง่ายๆ อ ย่ างหาเงิ นก้อน อื่น มาโปะห นี้เก่า โดยเฉพาะห นี้นอ กระบบ เพราะจะยิ่งทำให้ห นี้เราเพิ่มเร็วหนักกว่าเก่าแน่ๆ สิ่งที่เราควรทำอ ย่ างแรก ก็คือเริ่มไปเจรจา กับคนที่ให้เรากู้เ งินจริง ๆแล้วเวลาที่ เป็นห นี้ อยู่สามารถเดินเข้าไปห าเจ้าห นี้ แล้วขอประนอมห นี้ได้ส่วนหนึ่ง เพราะเจ้าห นี้

ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือว่าบริษัท บัตรเครดิตต่างๆก็ต าม เค้าอย ากได้เงิ นของเค้าคืนอยู่แล้ว แม้จะได้ดอ กเบี้ยน้อยลงก็ต าม ดีกว่าปล่อยให้เป็นห นี้เ สี ยไปเลย ลองเจรจาให้หมดกับเจ้าห นี้ทุกเจ้า ที่เรามีเลย จากนั้นลองแยกห นี้ดี กับห นี้เล ว ออ กจากกันเริ่มจัดการห นี้เล วที่มี โดยจัดการจากห นี้เล ว ที่มีต้นทุนหรือ ดอ กเบี้ยที่สูงที่สุดก่อน

ซึ่งเงิ นที่เราจะหามาปิดห นี้ พวกนี้ผมว่าเราอาจจะต้องตัดใจขา ย สินท รั พ ย์บางอ ย่ าง ออ กมาเพราะส่วนนึงที่เราจะเป็นห นี้ เชื่อว่าน่าจะมาจากการที่เราเอาเ งิน ไปซื้ อสินท รั พ ย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์โทรศัพท์มือถือต่างๆ ถ้ามาถึงจุดนึง ที่ร า ยได้ไม่พอร า ยจ่ายของด อ กเบี้ยจริงๆ เราอาจจะต้องข ายเพื่อไปปิดห นี้ก่อน เพื่อให้ภาระด อ กเบี้ยลดลง แล้วพอสถานการณ์ดีขึ้น

ค่อยกลับไปซื้ อใหม่ ก็ยังไม่สายเผลอๆได้ของรุ่นใหม่กว่าเดิมอีก ข้ อควรระวังก็คือส่วนใหญ่ ทุกคนจะมีสินท รั พ ย์อ ย่ างพวกที่อยู่อาศัยแน่ๆถ้าไม่มั่นใจว่าจะสามารถ หาเงิ น มาผ่อนจ่ายได้จริงๆ หรือเปล่าห้ามเอาที่ดิน หรือบ้านไปค้ำ เพื่อเคลียร์ห นี้เด็ดข า ด เพราะว่าถ้าเรา เอามาคืนไม่ได้จริงๆ บ้านเราจะโดนยึดเข้าไปอีก ปัญหาจะยิ่งหนักมากกว่าเดิม

ยังไงห้ามเอาบ้านเราไปหมุนเป็นเงิ นออ กมาเด็ดข า ด พอเราเริ่มลดภาระเรื่องห นี้ได้ระดับนึง ผมเชื่อว่าปัญหาน่าจะเบาขึ้นเยอะเลยทีเดียว ทีเนี้ยเราก็ต้องมาจัดการตัวเอง ที่เป็นต้นตอปัญหาก่อน เพราะการเป็นห นี้ มันเกิดจากที่เราหาเ งินได้ไม่เท่า กับร า ยจ่ายที่จ่ายออ ก ทำให้เราต้องไปหยิบยืมเงิ น จากที่อื่นเพื่อให้เพียงพอ กับร า ยจ่ายที่เรามี ดังนั้นช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ดีนัก

อาจจะต้องเหนื่อยขึ้นแน่นอน ลองหาทางเพิ่มร า ยได้ง่ายๆ เช่นการทำโอที หรือหางานพาร์ทไทม์ ช่วงเสาร์-อาทิตย์เพื่อเพิ่มร า ยได้ของเรา ผมว่าเดือนนึง ได้เพิ่มมา10,000-20,000บ า ท ก็ช่วงลดปัญหาได้เยอะแล้วนะ ผมเชียร์ให้ทุกคนสู้ๆเหนื่อยกายดีกว่าเหนื่อยใจ ที่ไม่รู้จะหาเงิ นที่ไหน มาจ่ายห นี้แน่ๆล่ะ หลังจากที่ผ่านช่วงชีวิตนี้มาได้

ผมเชื่อแบบสุดใจเลยว่า เราจะแกร่งขึ้นอีกเยอะ เพราะส่วนตัวผมก็เคยเป็นห นี้หล า ยแสนเหมือนกัน จากการลงทุน ทำธุรกิจที่ผลลัพธ์มันไม่เป็นอ ย่ างที่คิด ถามว่าเครียดมั้ยตอบเลยว่ามากกกกกก ก็มีช่วงชีวิตที่ลำบากประมาณ 2 ปีกว่าห นี้จะหมด แต่หลังจากที่เราผ่าน มาได้ก็ทำให้เราแกร่งขึ้นจริงๆนะ สู้งาน มากขึ้น ประหยัดมากขึ้น เห็นค่าของเ งิน มากขึ้นผมเป็นกำลังใจทุกคนที่กำลังสู้เพื่อปลดห นี้นะครับ

ที่มา 108resources

Related posts