5 เหตุผลที่ควรคิด หากเ บื่ องานที่ทำ จนคิดอย ากลาออ ก

เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนสามารถทำได้ สำหรับการลาออ กจากงานเพื่อหางานใหม่ แต่อ ย่ าลืมว่าในช่วงนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ใครหล า ยคน เลิกคิดเรื่องการลาออ กและหางานใหม่ไป ชั่ ว คราว โดยเฉพาะคนที่ใช้เหตุผลว่าเ บื่ อหรือ เ ก ลี ย ด

งานที่ทำคนที่เ บื่ องาน หรือ เ ก ลี ย ด งานที่กำลังอยู่อาจกำลังมีความรู้สึกว่า ถ้าลาออ กจากงานตอนนี้มีโอกาสที่จะได้งานใหม่ที่ดีกว่า มีเ งิ นเดือนที่ดีกว่า รวมถึงได้สร้างความท้าทายใหม่ๆ ให้กับชีวิตแต่ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจแบบนี้

การเปลี่ยนงานอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด ในเวลานี้ 5 เหตุผลควรคิด ก่อนคิดลาออ กจากงานหากช่วงนี้คุณมีความรู้สึกว่าเ บื่ องานที่ทำ ให้ลองพิจารณา 5 เหตุผลที่จะช่วยให้คุณฉุกคิดได้ ว่าการลาออ กจากงานอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดของคุณในช่วงนี้

อ ย่ าลาออ กเ พ ร า ะอย ากมีเวลาว่างเพื่อหางานใหม่

การลาออ กเ พ ร า ะอย ากมีเวลาว่าง ในการหางานอ ย่ างเต็มที่ คงไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่ในยุคนี้ เ พ ร า ะในความจริงแล้ว เวลาว่างเพื่อหางานใหม่มีอยู่เสมอ โดยไม่ต้องคิดลาออ กจากงานก็ได้ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าก่อนเข้างาน ใช้เวลา

ในขณะเดินทางไปทำงานช่วงเย็นหรือในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็สามารถหางานใหม่ได้เช่นกัน การลาออ กจากงานเพื่อหวังมีเวลาว่างมากขึ้นเวลาว่างที่มีมากจนเกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพในการหางานลดลง เ พ ร า ะบางครั้งเวลาว่างจะทำให้เราข า ดความกะตือรือร้น จนใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ

ใช้เวลาไม่คุ้มค่า ซึ่งบางครั้งการหางานใหม่อาจทำให้คุณรู้สึกว่างานเดิมของคุณเป็นที่น่าพอใจมากอยู่แล้วและหากเปลี่ยนงานใหม่ อาจทำให้คุณพลาดสิ่งดีๆ ที่งานเก่าของคุณเคยมีให้ก็เป็นไปได้เช่นกัน ซึ่งหากลาออ กจากงานไปตั้งแต่แรก ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้งานดีๆ แบบเดิมกลับมา

ได้เ งิ นเดือน มาก แต่ก็ยังไม่พอใช้ ทางแก้อาจไม่ใช่การหางานใหม่

บางครั้งฐานเ งิ นเดือนที่ได้รับก็ขึ้นอยู่กับความรับผิ ดชอบในตำแหน่งงาน แต่บางคนอาจมีความรู้สึกว่าเ งิ นเดือนที่ได้ไม่คุ้มกับความรับผิ ดชอบที่มี ก่อนที่จะคิดลาออ กจากงานเ พ ร า ะ เหตุผลเรื่องเ งิ นค่าตอบแทนควรลองคิดดูก่อนว่าเ งิ นเดือนที่ได้น้อยไม่คุ้มค่าเหนื่อยจริงๆ

หรือความจริงแล้วเป็นเ พ ร า ะคุณใช้จ่ายมากเกินความจำเป็นจนรู้สึกว่าเ งิ นที่ได้น้อยกว่าความเป็นจริงทางแก้ปัญหานี้อ ย่ างยั่งยืนคือ การบริหารจัดการ การใช้เ งิ นของตัวคุณเองใหม่ก่อน เ พ ร า ะการลาออ กไปหางานใหม่ที่ได้เ งิ นเดือน มากกว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปล า ยเหตุ

ถ้าไม่ปรับการใช้เ งิ นไม่ว่าจะเปลี่ยนอีกกี่งาน หรือได้เ งิ นเดือนเพิ่มมากแค่ไหน ยังไงเ งิ นก็ไม่พอใช้อยู่ดี หรือถ้าสุดท้ายแล้วการปรับพฤติก ร ร มการใช้เ งิ นยังไม่ช่วยแก้ปัญหา ก็ให้ลองเจรจาต่อรองกับหัวหน้าเพื่อปรับเ งิ นเดือนขึ้นก่อน แต่ให้การหางานใหม่ เป็นทางเลือ กท้ายๆ จะดีกว่า

ไม่รู้เป้าห ม า ยในอนาคต ว่าต้องการอะไรต่อไป

บางครั้งความรู้สึกว่า อย ากเปลี่ยนงาน อาจเป็นความคิดที่เกิดขึ้น มาลอยๆ เ พ ร า ะความเ บื่ อที่เกิดขึ้นจากความจำเจที่ต้องทำทุกวันๆ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าถ้าลาออ กจากงานไปแล้ว จะไปทำงานอะไรต่อแสดงว่าคุณอาจยังไม่เหมาะที่จะลาออ กจากงานในช่วงนี้ สิ่งที่คุณต้องคิดไว้ก่อนที่จะลาออ กจากงาน

คือ ถ้าลาออ กจากงานเดิมแล้ว งานใหม่จะทำอะไร รูปแบบงานเป็นอ ย่ างไรอาจจะยังไม่ต้องลงร า ยละเอียดมากๆ ก็ได้ แต่อ ย่ างน้อยต้องมีไกด์ไลน์ก่อน ซึ่งการตั้งเป้าห ม า ยของตัวเองในอนาคตจะเป็นการช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ว่าหากคุณต้องการไปสู่เป้าห ม า ยที่ตั้งไว้ คุณต้องทำอ ย่ างไรบ้าง

การตั้งเป้าห ม า ยในอีกทางหนึ่ง เป็นวิธีที่ช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจที่จะทำให้สำเร็จ ไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในปัจจุบัน นั่นก็คือห ม า ยถึงหน้าที่การงานที่ดีกว่าต ามความต้องการที่ตั้งไว้ ซึ่งในทางกลับกันหากคุณลาออ กจากงานโดยที่ยังไม่รู้เป้าห ม า ยว่างานต่อไปอย ากทำอะไร จะทำให้คุณรู้สึกเ บื่ อ รู้สึกไร้เป้าห ม า ย รวมถึงรู้สึกว่าคุณค่าในตัวคุณเองลดลง

อ ย่ าหางานใหม่โดยใช้อารมณ์

บางครั้งความรู้สึกที่อย ากหางานใหม่ มักเกิดจากความรู้สึกเ บื่ องาน และไม่พอใจงานที่ทำอยู่ จนกล า ยเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนงาน แต่แน่นอน ว่าความรู้สึกเ บื่ อ และไม่พอใจย่อมสร้างอารมณ์ที่เป็นลบเมื่อพูดถึงงานที่ทำอยู่

ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี โดยเฉพาะในการสัมภาษณ์งานที่ผู้สัมภาษณ์ก็ต้องถามว่าทำไมถึงลาออ กจากงานที่ทำอยู่ ทำไมถึงอย ากเปลี่ยนงานถ้าคุณอธิบายโดย ใช้อารมณ์เป็นหลัก อาจทำให้โอกาสที่ได้งานลดลง เ พ ร า ะบริษัทต่างๆ ย่อมอย ากได้พนักงานที่มีความรู้สึกในแง่บวกมากกว่าอยู่แล้ว

หากคุณรู้สึกไม่พอใจกับงานที่ทำอยู่ อ ย่ างแรกที่ควรทำคือลองพิจารณาดูก่อนว่าจริงๆ แล้วคุณไม่พอใจเนื้องานที่ทำ หรือไม่พอใจปัจจัยอื่นๆ เช่น ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานกันแน่ บางครั้งคุณอาจสามารถแก้ไขปัญหาความไม่พอใจได้ โดยไม่ต้องลาออ กจากงานก็ได้

Connection สำคัญ อ ย่ าออ กไปโดยไม่มี

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า Connection เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งการทำงานและการหางานใหม่ ดังนั้น อ ย่ าคิดลาออ กจากงานเก่าโดยไม่มี Connection ที่ดี เ พ ร า ะ Connection ที่ดีแม้ว่าจะไม่ได้ช่วยให้คุณได้งานใหม่ในทันทีแต่อาจมีประโยชน์ในฐานะคำแนะนำที่คุณอาจได้รับ

เช่น ฟีดแบคว่าคนที่คุณจะไปสัมภาษณ์งานด้วยมีลักษณะอ ย่ างไร เป็น มิตรมากน้อยแค่ไหน หรือต้องใช้วิธีการพูดอ ย่ างไรเพื่อสร้างความประทับใจ ในการสัมภาษณ์งาน เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ได้งานง่ายขึ้นดังนั้นแล้วการสร้าง Connection เป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นต้องค่อยๆ ทำ

และสะสมไปเรื่อยๆ เ พ ร า ะคงดูไม่ดีแน่หากคุณเข้าไปตีสนิทกับคนบางคน และนึกถึงเขาเมื่อต้องการประโยชน์อะไรบางอ ย่ าง เ พ ร า ะ Connection ต้องใช้เวลาสะสมนานหล า ยปี รวมถึงคุณต้องให้ความช่วยเหลือคนอื่นๆ ก่อนด้วยเช่นกัน

เปลี่ยนความไม่ชอบเป็นเครื่องมือปรับปรุงตัวเอง

บางครั้งการทำงานภายใต้ปัญหา และความรู้สึกไม่ชอบอาจกล า ยเป็นโอกาส ที่คุณจะได้พัฒนาความสามารถด้านต่างๆ ของตัวเอง ทั้งการสื่อส า ร การต่อรองและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ซึ่งจะได้จากการเจรจา และต่อรองรวมถึงแก้ไขปัญหา ที่เกิดขึ้นจากการทำงาน โดยบางครั้งหากการทำงาน มีภาพรวมที่ดีขึ้น คุณอาจไม่จำเป็นต้องคิดหางานใหม่อีกแล้วก็ได้

ที่มา F o r b e s  verrysmilejung

Related posts