วิถีคนฉลาด เอาตัวรอ ดในที่ทำงาน

เมื่อเราทำงานร่วมกับคนหมู่มากก็มักจะมีเรื่องราวต่างๆมากมาย เจ้านายไม่ชอบบ้างละ เพื่อนร่วมงานไม่ชอบบ้างละ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นตัวทำให้การงานเราไม่ก้าวหน้า ฉนั้นวันนี้เราจะพามาดูวิถีที่คนฉลาดเขาทำกันเพื่อเอาตัวรอ ดให้งานก้าวหน้าได้

1. เจ้านาย

คนที่เป็นนายคน มีสิ่งหนึ่ง ที่เหมือนกันทั่วโลกคือ ฉลาดและมีไหวพริบ เขาจะรู้ว่าใครดีแต่ปากและใครคนจริง แต่นายส่วนใหญ่เลือ กที่จะไม่ ทำ ล า ย คนดีแต่ปาก เพราะคนเหล่านี้คือหูต าบริษัท ที่พอมีเรื่องเม้าท์ก็จะถึงหูเจ้านายได้ทันที แบบไม่ต้องสงสัย บางทีมีนายหล า ยคนแต่กว่าจะไปถึงนายใหญ่ บางทีมนุษย์งานอ ย่ างเราๆ อาจจะโดนกลบรัศมีหมด อ ย่ ารอให้โดนเรียกจงโชว์ผลงานที่โดดเด่น แล้วจะเป็นที่รักของนายค่ะ ไม่ใช่อะไร แต่เพราะเราทำงานได้ ไม่ใช่ดีแต่ปากไงล่ะ

2. โฟกัสที่งาน ไม่ใช่คน

เดี๋ยวนะมาทำงานค่ะ ไม่ใช่มานั่งนินทาเจ้านาย ขายเพื่อนร่วมงานไม่ต้องค่ะ มาทำงานก็ต้องโฟกัสที่งาน ทำให้เต็มที่ ถูกมอบหมายงาน มาสิบแต่ทำให้เต็มร้อยไปเลยค่ะ แล้วผลตอบแทนจะต ามมาเคยมีฝรั่งคนหนึ่งถูกเรียกสัมภาษณ์งาน เมื่อบริษัทเปิดโอกาสให้ถาม สิ่งที่เขาถามคือ บริษัทมีการเจริญเติบโตไปในทิศทางไหน มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีเจิดๆ

ให้เขาได้แสดงศักยภาพของตัวเองหรือไม่ นโยบายบริษัท จะเป็นยังไงอีก 5 ปี ข้างหน้าเขาต้องรู้ข้อมูลประกอบเพื่อจะได้งัดศักยภาพของตัวเองมาใช้ให้ถูกจุด หากให้ข้อมูลเขาครบแล้วจึงค่อยตกลง เรื่องเ งิ นเดือนเพราะเขารู้ว่าเขาจะให้อะไรกับบริษัทได้บ้างและผลตอบแทนที่จะได้รับต้องเหมาะสมเช่นกัน

3. Teamwork

ทุกๆ งาน ต้องทำร่วมกับคนอื่นค่ะ ทำคนเดียวไม่ได้ หากคิดว่าทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นไม่ได้ก็ลาออ กไปเถอะอ ย่ าอยู่เป็นภาระของคนอื่นๆ เพราะไม่มีอะไรในโลกนี้สามารถทำงานคนเดียวได้เสร็จสมบูรณ์

ยกเว้นว่าคุณจะเป็นฟรีแลนซ์ค่ะ ทีมเวิร์คจึงสำคัญมากๆเพราะเราไม่รู้ว่าวันหนึ่งเราอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากโปรแกรมเมอร์สุดติสที่โครตจะกวนโอ้ย หรืออาจจะต้องดิวงานกับครีเอทีฟที่ทำตัวน่าทีบสุดๆ ก็เป็นไปได้ หัดทำตัวเอง ให้น่ารักน่าคบหา เพื่อความอยู่รอ ดของตัวเราเองในอนาคตนะคะ

4. ขยัน ให้ถูกจุด

คนขยัน มักไม่เป็นที่มองเห็นของเจ้านาย ถึงมีประโยคที่ว่า ทำงานให้ ต า ย ก็สู้ ค น เ ลี ย แข้งขาเจ้านายไม่ได้ และทุกบริษัทไม่มีใครไม่ชอบคนขยัน แต่เมื่อเราทำแล้วก็ต้องพูด รู้จักแสดงผลงานของตัวเองบ้าง ไม่ใช่ก้มหน้าก้มต าทำ จนคนอื่นๆ ขโมยผลงานไป เราก็ยังนิ่งเงียบเป็นทองไม่รู้ร้อน นั้นเขาเรียกว่า โ ง่ เ ข ล า ค่ะ ไม่อย ากให้เพื่อนร่วมงานสวมเขาบ่อยๆ จงโขว์ศักยภาพด้วยการพูดด้วยค่ะ วาทศิลป์คือสิ่งดีงาม ทำเยอะต้องพูดให้เป็น คือชนะเลิศ

5. การแต่งตัว

เดี๋ยวนี้คนแต่งตัวเป็น มัก จะได้รับการเชิดชูมากกว่าคนที่แต่งตัวไม่ได้เรื่อง แม้หน้าไม่ให้แต่แต่งตัวเป็น มีสไตล์เป็นของตัวเองคือ ผ่านค่ะ แม้ไม่มีเ งิ นสอยแบรนด์เนมมาใช้ก็ต้องมีสไตล์เป็นของตัวเอง เพื่อสร้างการจดจำและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง

6. เข้าสังคมและอ ย่ าสร้าง ศั ต รู

ใครๆ ก็ว่าสังคมเพื่อนร่วมงาน ป็นสังคมที่น่าเบื่อหน่าย วันๆ ไม่ค่อยทำหรอ กงาน มาทำงาน มานั่งนินทาคนอื่นๆ พูดถึงละครที่พึ่งดูไปร้านอาหารเปิดใหม่และเที่ยวไหนดี มีชีวิตแบบไฮโซแต่เ งิ นเดือนโลว์คอร์ท อันนี้เข้าข่ายรสนิยมสูงแต่ร า ยได้น้อย เมื่อต้องเข้าสังคมร่วมกับเพื่อนร่วมงานแบบนี้จงปรับตัวค่ะอ ย่ าแปลกแยกเพราะจะถูก เ ก ลี ย ด โดยฉับพลัน มีข้อมูลมาคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมงานบ้าง แต่อ ย่ าทิ้งงานตรงหน้า งานจบแต่หน้าที่เข้าสังคมยังคงดำเนินต่อไปค่ะ อ ย่ าปลีกวิเวก เพราะเราต้องทำงานร่วมกับคนอื่นๆค่ะ

7. เรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับองค์กร

กว่าจะ ผ่ า ฟั น กับคู่แข่งมาได้ จงบอ กตัวเองว่า เราก็มีของดีไม่น้อย การจะเข้ามาทำงานในองค์กรหนึ่งๆ ทุกบริษัทก็ต้องผ่านการคัดแล้วคัดอีก ไม่ใช่ใครก็ได้จริงป่ะ ดังนั้นเมื่อเขาเลือ กเราเข้ามาแล้ว จงหมั่นเรียนรู้และปรับตัวเ สี ย ไม่ใช่นั่งรอโอกาสเดินเข้ามาหา

เราควรเดินเข้าไปหาโอกาสด้วยการแสดงผลงานชิ้นโบแดงให้นายเห็นว่า เขาตัดสินใจไม่ผิ ดที่เลือ กเราเข้ามาเคยมี HR บริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง ปฏิเสธรับพนักงานใหม่ เข้าทำงาน ด้วยเหตุผลที่ว่า วันสัมภาษณ์งานหนุ่มน้อยคนนั้นถามถึงแต่ประโยชน์ของตัวเองจะได้รับเมื่อเข้ามาทำงาน

แต่ไม่ได้สนใจ เ นื้ อ ง า น ที่ตัวเองจะทำและได้แสดงศักยภาพ ของตัวเอง หากทุกคนคิดแบบนี้ก็จอ ดไม่ต้องแจวต่อค่ะ เพราะคุณปิดโอกาสให้ตัวเอง ตั้งแต่ประโยคแรกแล้วว่าจะได้รับ OT เท่าไหร่ หากต้องทำงาน ส-อ โอ้วว อ ย่ าขัดขาตัวเองล้มนะจ้ะ ขอเ ตื อ น ทำได้ 7 ข้อนี้ก็รอ ดแล้ว ชีวิตเฟื้องฟูแน่นอน

ที่มา s a n o o k  yindeeyindee

Related posts