ข้ อ ดีการมีเ งิ นออม พร้อมแนวทางออมเ งิ นให้งอ กเงย

บทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักประโยชน์ของการออมเ งิ นพร้อม แนวทางการออมเ งิ นให้งอ กเงยเพื่อให้คุณสามารถออมเ งิ นได้อ ย่ างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประโยชน์ของการออมเ งิ น ที่สำคัญ คือ การสร้างความมั่นคงและอนาคตทางการเ งิ นที่มั่งคั่ง เป็นหนทางที่จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนในชีวิต ที่อาจเกิดขึ้นและเพิ่มโอกาสในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีได้ต ามที่ใจต้องการการออมเ งิ นยังมีข้ อ ดีซ่อนอยู่อีกไม่น้อย

ประโยชน์ของการออมเ งิ น

การออมเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน ไม่ว่าคุณจะมีร า ยได้และค่าใช้จ่าย เท่าไร หรืออยู่ในช่วงวัยใดของชีวิต ต่อไปนี้ คือ ประโยชน์ของการออมเ งิ นที่คุณควรรู้

1. มี สุ ข ภ า พ ทางการเ งิ นที่แข็งแ ร ง

การออ กกำลังกายอ ย่ างสม่ำเสมอ ช่วยให้ สุ ข ภ า พ ร่ า ง ก า ย แข็งแ ร งขึ้นฉันใด การสร้างวินัยออมเ งิ นอ ย่ างต่อเนื่อง ก็ช่วยให้คุณมี สุ ข ภ า พ ทางการเ งิ นที่ดีขึ้นได้ฉันนั้น นอ กจากนี้ ยังช่วยป้องกันปัญหาห นี้สินจากการใช้จ่ายเ งิ นเกินตัว เป็นภูมิคุ้มกันต่อต้านสิ่งล่อใจที่มีร า ค าแพงและไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งช่วยลดความ เ ค รี ย ด จากภาระผูกพันทางการเ งิ นอีกด้วย

2. เกษียณอายุได้ก่อนกำหนด

แผนการออมระยะย าวส่วนใหญ่ มักมีเป้าห ม า ยเพื่อชีวิตหลังเกษียณที่มีคุณภาพและปราศจากความ เ ค รี ย ด ด้านการเ งิ น ซึ่งคนที่รู้จักวางแผนออมเ งิ นแต่เนิ่นๆ จะมีโอกาสตัดสินใจเกษียณอายุก่อนกำหนดได้เร็วกว่าคนที่เริ่มออมเ งิ นช้า

3. ชีวิตปลอ ดห นี้

การออมช่วยให้คุณ บรรลุเป้าห ม า ยในการชำระห นี้ต่างๆ เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถยนต์ ได้สบาย และไม่กระทบต่อ การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน มากนัก โดยเฉพาะถ้าคุณมีการออมเ งิ นล่วงหน้าก่อนการจ่ายเ งิ นก้อนใหญ่ รวมถึงจัดสรรปันส่วนการออมเ งิ นก้อนผสานไปกับการจัดการร า ยรับร า ยจ่ายอ ย่ างพอเหมาะในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้คุณมีชีวิตที่ปลอ ดห นี้ได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก

4. สร้างความมั่นคงให้กับชีวิต

ไม่มีใครสามารถล่วงรู้อนาคตได้ การออมเ งิ นจึงเป็นหนทางที่ช่วยสร้างความมั่นคงในชีวิตได้เป็นอ ย่ างดี และมีส่วนช่วยในการสร้างเ งิ นก้อน เพื่อรองรับความ เ สี่ ย ง ในชีวิต ลองคิดดูว่า ถ้าไม่มีเ งิ นออม คุณจะเอาตัวรอ ดเมื่อเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจและการเ งิ นได้อ ย่ างไร ถ้าคุณต้องเกษียณอายุ หรือตกงานแบบกะทันหันจะยังมีเ งิ นสำรองไว้ใช้จ่ายได้เพียงพอไหม หากไม่มีการวางแผนออมเ งิ น มาอ ย่ างต่อเนื่อง

แนวทางการออมเ งิ นให้งอ กเงย

บนเส้นทางสู่การสร้างความมั่งคั่ง คุณจำเป็นต้องรู้จักแนวทางการออมเ งิ นให้งอ กเงย เพราะเมื่อคุณมีเ งิ นเก็บมากเพียงพอแล้ว คำถามต่อไปที่คุณ ต้องคำนึงถึง คือ จะนำเ งิ นออมไปทำอะไรให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้นและเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไปนี้ คือ ตัวอ ย่ างของผลิตภัณฑ์ทางการเ งิ นที่คุณสามารถเลือ กใช้วางแผนเพื่อต่อยอ ดเ งิ นออมของคุณให้เติบโตขึ้นได้

1. ออมในกองทุนรวมเพื่อ การเลี้ยงชีพ (RMF)

เหมาะสำหรับคนทำงานอิสระ ที่ต้องการวางแผนทางการเ งิ นเพื่อเตรียมพร้อมก่อนถึงวัยเกษียณ รวมทั้งพนักงานบริษัทเอกชนและข้าราชการที่ต้องการเพิ่มช่องทางต่อยอ ดเ งิ นออมและได้รับประโยชน์ จากการขอเ งิ นคืนภาษี โดยเ งิ นที่ได้รับคืนจากการไถ่ถอนจะคำนวณจากส่วนต่างร า ค าของหน่วยลงทุน ณ เวลาไถ่ถอนกับร า ค าซื้ อเฉลี่ยตลอ ดการลงทุนและจะได้รับยกเว้นภาษีทั้งหมด

2. ออมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ/กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

เป็นการจ่ายเ งิ น สะสมเข้ากองทุนทุกเดือน โดยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นกองทุนสำหรับพนักงานบริษัทเอกชน และขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ส่วนกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นข้ อบังคับที่ข้าราชการทุกคนต้องเข้าร่วม ส่วนใหญ่จะตัดออ กจากเ งิ นเดือนอัตโนมัติ และจะได้รับเ งิ นคืนจากกองทุนเมื่อเกษียณอายุหรือลาออ กจากงาน โดยจะได้รับผลตอบแทนทั้งเ งิ นสะสมร า ยเดือนของลูกจ้าง เ งิ นสมทบที่นายจ้างจ่ายให้ทุกเดือน รวมทั้งมูลค่าของหน่วยลงทุนที่สูงขึ้นจากการบริหารกองทุน นอ กจากนี้ ยังนำไปหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

3. ออมในบัญชีเ งิ นฝากประจำ

ลองจัดสรรเ งิ นออมบางส่วน มาไว้ในบัญชีเ งิ นฝากประจำแทนที่จะเก็บไว้ในบัญชีออมท รั พ ย์ทั่วไปที่ให้ดอ กเบี้ยน้อย โดยบัญชีเ งิ นฝากประจำมีทั้งแบบบัญชีฝากประจำทั่วไปและเ งิ นฝากประจำปลอ ดภาษี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทาง ของการออมอ ย่ างสม่ำเสมอและให้ดอ กเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมท รั พ ย์ทั่วไป จึงเหมาะสำหรับผู้มีเ งิ นออมที่ไม่จำเป็น ต้องนำออ กมาใช้ภายในระยะเวลาต ามเงื่อนไขและผู้ที่ยอมรับความ เ สี่ ย ง ในการลงทุนได้ต่ำ

4. ออมด้วยการลงทุนแบบ DCA

DCA (Dollar Cost Average) คือ การลงทุนโดยแบ่งซื้ อสินท รั พ ย์ เช่น กองทุนรวมหรือหุ้นด้วยจำนวนเ งิ นเท่าๆ กัน อ ย่ างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เพื่อถัวเฉลี่ย ร า ค าต้นทุน ลดความผันผวนและความ เ สี่ ย ง จากการลงทุน จึงช่วยเพิ่มโอกาสการได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะย าว

5. ออมในกรมธรรม์ประกัน

การทำประกันเป็นวิ ธีหนึ่งที่ช่วยบังคับ ให้เราต้องออมเ งิ นอ ย่ างสม่ำเสมอเพื่อจ่ายค่าเบี้ย มีให้เลือ กทั้งประกันแบบออมท รั พ ย์ ประกันแบบบำนาญ หรือประกันชีวิต โดยผลตอบแทน เช่น เ งิ นต้นรวมดอ กเบี้ย หรือความคุ้มครองที่ได้รับก็จะแตกต่างกันไปต ามกรมธรรม์แต่ละประเภท นอ กจากนี้ คุณยังสามารถนำเบี้ยประกันไปหักลดหย่อนภาษีในแต่ละปีได้อีกด้วย

สรุป

การออมเ งิ น มีประโยชน์ และความสำคัญอ ย่ างมาก เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นและพื้นฐานสำคัญในการสร้างมั่นคง ทางการเ งิ นให้กับชีวิต ทั้งในปัจจุบันและอนาคต แต่การออมเ งิ นเพียงอ ย่ างเดียวอาจยังไม่พอ ที่จะสร้างความมั่งคั่งและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคุณได้ในระยะย าว

ที่มา k r u n g s r i  yindeeyindee

Related posts