ข้ อคิดนำทางสอนให้ลูก โตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

พ่อแม่ทุกคนหวังอย ากให้ลูกเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีกันทั้งนั้น สามารถพึ่งตัวเองได้ ไม่ทำให้พ่อแม่ต้องเป็นห่วง เพราะในวันที่ลูกเติบโตไปลูกจะพบกับสังคมที่กว้างยิ่งขึ้น วันนี้เราจะพามาดูข้อคิดนำไปสอนลูกให้ลูกมีอนาคตที่ดี เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ลูกชายนั้นเป็นเ พศทางเลือ กมันก็ไม่ใช่เรื่องต้องทุ กข์อะไร เพราะตราบเท่าที่ลูกมีความสุข ไม่ทุ กข์ เป็นคนดี มีสำนึกที่ดีมีชีวิตคุณภาพ เท่านี้ก็นับว่าประเสริฐกว่าเรื่องเพ ศสภาพใด ๆ แล้ว

2. จงฝึกสั่งสอนลูก ๆ ของตน ด้วยรักและเมตต าสอนในวันนี้ มันดีกว่าปล่อยให้โตไปแบบที่ลูกไม่รู้ และถูกสังคมสอนเขาเอง

3. ลูกเรานั้น อาจไม่ได้สวยหล่อเหมือนใครแต่ว่าหัวใจที่รักลูกนั้น เชื่อว่าเราไม่น้อยกว่า ลูกบ้านใดแน่นอน

4. อย่ ากดดันให้เขาต้อง เรียนเก่ง เรียนดีเพียงสอนให้ลูก เรียนรู้ อยู่ได้ด้วยตัวเอง นี่แหละ เป็น มรดกชีวิตที่เราควรมอบให้ลูก ๆ

5. การเลือ กทน เพียงเพื่อครอบครัวสมบูรณ์มันไม่ใช่แค่อยู่กันพร้อมหน้ากัน หากอยู่แล้วไม่นำพามันก็ไม่รู้หน้าที่ มีไปก็ป่ วยการเปล่า ๆ น่า

6. ไม่ต้องหวังว่าให้เขาเป็นอย่ างนั้นอย่ างนี้ อย่ าเอาความหวังมาไว้บนไหล่ลูก อย่ าสร้างภาระให้เขา เพราะความหวังเดียวที่ควรมีต่อลูกคือ ให้เขา ดำรงชีพได้อย่ างเป็นสุขให้อยู่ได้ในวันที่ไม่มีพ่อแม่ประคอง

7. สอนลูกสาวว่าไม่ต้องแข่ง เพื่อที่จะให้เท่ากับผู้ชายและอีกอย่ าง คือสอนลูกชายว่าอย่ าไปเอาเปรียบผู้หญิงเพราะโลกทุ กวันนี้ ทุ กเ พศควรให้เกียรติเพื่อน มนุษย์เท่า ๆ กัน

8. ไม่มีสามีก็อยู่ได้ แต่ลูกจะข าดแม่ไม่ได้ฉะนั้น จงอย่ าเอาเวลาที่มีค่านั้น ไปทุ่มต ามยื้อผู้ชายที่ทำล า ยครอบครัว ทำล า ยความสมบูรณ์ของชีวิต

9. การที่ลูกสาวไม่แต่งงาน มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก หรือน่าอายอะไรเลย ถ้าลูกมีชีวิตที่สมบูรณ์เองได้พึ่งตัวเองเป็น ส่วนผู้ชายนั้นก็แค่องค์ประกอบ

10. จงสอนเรื่องความกตัญญูนั่นเพราะเราต้องทำให้ลูกดูอีกอย่ าง คือ ไม่ใช่มาลำเลิกตอนโตว่าให้ลูกกตัญญู

ที่มา 108resources  taksin289

Related posts