จงแก่อ ย่ างมีคุณภาพ อ ย่ าแก่เพียงเ พ ร า ะอยู่นาน

อายุมากขึ้นจะทำตัวอ ย่ างไรให้เป็นที่น่าเคารพของลูกหลาน ไม่ให้ใครมาว่าได้ว่า แก่เพียงแค่อยู่นาน ซึ่งคำนี้หล า ยๆคนก็มักจะได้ยินอยู่บ่อยครั้งซึ่งจะนำมาเปรียบเทียบกับคนที่อายุมากแล้วแต่ทำตัวไม่น่าเคารพ ฉนั้นเราต้องเป็นคนแก่ที่มีคุณภาพ อ ย่ าแก่เพียงเ พ ร า ะอยู่นาน เป็นที่น่าเคารพของลูกหลาน

เมื่ออายุมากขึ้น เปรียบไปดั่งไม้ใกล้ฝั่ง

ตั ณ ห าต้องลดลง ความโ ล ภ ความโ ก ร ธ ความหลงต้องลดลงคุณธรรมความสุขุมต้องมากขึ้นความเมตต า กรุณา มุทิต า อุเบกขาต้องมากขึ้น หมั่นเตือนตัวเองนะอยู่ให้ลูกหลาน เคารพรักมิใช่อยู่ให้ลูกหลานหวาดกลัว จนไม่มีใครยอมเข้าใกล้จงแก่อ ย่ างมีคุณภาพ อ ย่ าแก่เพียงเ พ ร า ะอยู่นาน

แก่ คุณภาพ เมื่ออายุมากขึ้นต้องรู้จักปล่อยวาง

เรื่องราวบางอ ย่ าง ที่ควรวางต้องรู้จักปล่อย เ พ ร า ะใจของคนเราแบกรับได้จำกัด อ ย่ าเอาแต่คับ แ ค้ น ฝังใจเมื่อใดที่ปล่อยวาง เมื่อนั้นย่อมเป็นอิสระปล่อยวางตำแหน่งฐานะที่ เคยดำรงปล่อยวางชื่อเ สี ยงสักการะที่เคยครอบครองปล่อยวางอ ดีต เรียนรู้ในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เป็นสุขได้ในวัยชรา

เมื่ออายุมากขึ้น ต้องรู้จักตัดใจ ของบางอ ย่ าง

เมื่อสูญห า ยไปแล้วก็อ ย่ าได้ยึดผูกคิดให้ได้ว่าเดิมทีมันก็ไม่ได้เป็นของคุณและจงเชื่อเถิดว่าหากเป็นของคุณมันย่อมไม่มีทางสูญห า ย ดังคำกล่าวที่ว่า หากเอาแต่ร่ำไห้ที่เ สี ยพระอาทิตย์ และพระจันทร์ไปสักวันคุณจะเ สี ยดวงดาวไปอีกอ ย่ างหนึ่งดังนั้น ตัดใจได้ในสิ่งที่สูญเ สี ยไปแล้วจึงสามาถรั ก ษ าสิ่งที่ควรมีอยู่ไว้ได้

เมื่ออายุมากขึ้น ต้องรู้จักวางมือ

คุณไม่มีทางทำแทนลูกหลานไปตลอ ดชีวิต ดังนั้นต้องรู้จักวางมือลูกหลาน มีบุญวาสนาและทางเดินของลูกหลาน หากคิดแทนทำแทนไปเ สี ยหมด คุณเหนื่อยตลอ ดชาติแถมทำร้ า ย ลูกหลานไปตลอ ดชีวิตวันหนึ่งที่คุณจากไปพวกเขาจะมีชีวิตอยู่ต่อยังไงการรู้จักวางมือคือ การฝึกเชื่อใจในลูกหลานและเป็นการส่งเสริมลูกหลานไปในตัวอ ย่ าให้เขาด่ าว่าเก่งแต่รุ่น พ่อแม่ แต่ลูกหลานไม่เอาไหน

เมื่ออายุมากขึ้น ต้องรู้จักวางอารมณ์

สังคมในอ ดีตมีความย ากของคนในอ ดีตสังคมในปัจจุบัน มีความย ากของคนในปัจจุบันอ ย่ าเอาอารมณ์มาเป็นที่ตั้งไม่พอใจอะไรก็ด่ าว่าลูกหลานด่ าลูกหลานด้วยอารมณ์ครั้งหนึ่ง คุณธรรมของตนห า ยไปครั้งหนึ่งวาสนาของลูกหลานห า ยไปส่วนหนึ่งเ พ ร า ะพ่อแม่คือพระพรหมของลูกหากพ่อแม่เอาแต่แช่งด่ าลูกหลานจะเจริญได้อ ย่ างไร

ที่มา f w d L i n e  fahhsai

Related posts