วิ ธีคิดออมเ งิ นให้อยู่ของคนเ งิ นเดือนน้อย

หากใครเป็นคนร ายได้น้อย แล้วต้องการที่จะมีเ งิ นออมเหมือนคนอื่นเขาล่ะก็ เพียงทำต า มวิ ธีเหล่านี้ ก็สามารถมีเ งิ นออมได้เหมือนกัน แต่อ ย่ างไรซะ ก็ต้องยอมรับว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะ เก็บเ งิ นได้ ออมเ งิ นได้ เ พ ร า ะเ งิ นเดือนที่ได้รับมา ในแต่ละเดือนนั้น ก็ไม่มากพอที่จะแบ่ งเก็บแล้ว ใช้จ่ายค่าต่างๆ มันก็หมดแล้ว และบางเดือนนั้น ก็แทบไม่พอเลยก็มี

ขอบอ กเลยว่า สิ่งเหล่านี้นั้น มันไม่ใช่ปัญหาสำหรับการออมหรอ กนะ เ พ ร า ะทุกอ ย่ างนั้น มันขึ้นอยู่กับ ตัวของเราเองนั่นแหละ ว่าจั ด ก า รอ ย่ างไร มีวินัยแค่ไหน หากเรารู้วิ ธี แม้ว่าเ งิ นเดือนจะน้อย ก็สามารถออมได้ และยังทำให้เ งิ น มีใช้ อ ย่ างพอเพียงอีกด้วย และจะต้องทำอ ย่ างไร ไปดูกัน

1. ทุกร า ยรับ-ร า ยจ่าย จดเอาไว้ ก็เ พ ร า ะหารอยรั่ ว การควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีที่สุดก็คือ

การทำบันทึก ร า ยรับ-ร า ยจ่ายนี่แหละ เ พ ร า ะไม่ว่าจะมีร า ยรับ หรือร า ยจ่ายอะไรแค่ไหน ก็ต้องบันทึกเสมอ เราจะได้รู้ว่า ในแต่ละเราได้เ งิ น มา ใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไร อันไหนจำเป็น หรือจ่ายฟุ่มเฟือย พอเรารู้แล้ว ให้อุ ดรอยรั่ วตรงนั้นไป ด้วยการล ดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด จากนั้นเราก็จะออมได้ง่ายขึ้น

2. ตั้งเป้าห ม า ย แล้วไปให้ถึง

แม้เ งิ นเดือนน้อยหากใช้การตั้งเป้าห ม า ยในการออมเ งิ นไปด้วย ก็จะช่วยให้คุณมีวินัย ในการใช้เ งิ น โดยอาจจะลองตั้งเป้าห ม า ย มีเ งิ นเก็บเท่านั้นเท่านี้ ในเวลากี่ปีก็ว่าไป และใช้เป้าห ม า ยนั้น พาตัวเองไปให้ถึงซะ เช่น อย ากมีเ งิ นแสนใน 2 ปี และมันจะทำให้คุณมีกำลังใจ ในการออมต่อไปเ พ ร า ะคุณมีเป้าห ม า ยไง แต่อ ย่ าให้กล า ยเป็นความกดดันล่ะ หากเกิดปัญหาเ งิ นไม่พอขึ้น มา ที่ตั้งเป้าเอาไว้นั้น อาจพังไม่เป็นท่า

3. หาร ายได้เสริม เ พ ร า ะแม้เราจะเป็น มนุษย์เ งิ นเดือน ที่ได้เ งิ นเดือนน้อย

แต่อ ย่ างไรซะ หากมองหาช่องทางทำร ายได้เสริม ก็สามารถมีเ งิ นเก็บได้เหมือนคนอื่นเขานะ ฉะนั้น ลองมองหาช่องทางเสริม ที่ตัวเองสามารถทำได้ แบบที่มันไม่กระทบกับงานหลักที่เราทำอยู่ และซึ่งอาชี พเสริม ที่มนุษย์เ งิ นเดือนอ ย่ างเราๆ สามารถทำได้นั้น มันก็มีหลากหล า ย อ ย่ างเช่น ข า ยข้าวกล่อง ข า ยเสื้อผ้าอ อ นไล น์ หลังเลิกงาน เอาที่เราทำแล้วชอบก็ได้ หรือเราถนัด แบบนั้นจะไปได้ดี

4. แบ่ งออมไปเลยตอนนั้น เมื่อได้รับเ งิ นเดือน

เ พ ร า ะหากคิดว่า ในระหว่างเดือนนั้นๆ จะไม่สามารถเก็บเ งิ นได้ละก็ แนะนำให้ออมก่อนใช้จะเหมาะกว่า คือหั กเ งิ นเพื่อเก็บไปเลย ในตอนที่ได้รับเ งิ นเดือน มา มันจะช่วยให้เราเก็บเ งิ นได้อ ย่ างสม่ำเสมอ ในทุกๆ เดือน และนอ กจากนี้ ก็ยังควรตั้งก ฎให้ตัวเอง ไว้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่ต้องนำเ งิ นเหล่านี้มาใช้

เว้นแต่ว่ากรณี ฉุ ก เ ฉิ นจริง ๆนั่นแหละ และสำหรับตัวเลข ที่เหมาะสม อาจจะเริ่มแบ่ งเ งิ น ไว้ออมสัก 10 เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน เมื่อเราควบคุมค่าใช้จ่ายตัวเองได้ดีแล้ว จากนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ก็อ ย่ าให้มาก จนตัวเองต้องลำบาก กับเ งิ นที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน เ พ ร า ะหากเ งิ นในแต่ละเดือน ไม่พอใช้อีกเนี่ย สุดท้ายก็ต้องกลับมาวนลูปแบบเดิมอีก

5. สร้างก ฎเล็ก ๆ ขึ้น มา มันก็เป็นอีกวิ ธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้เราเก็บเ งิ นได้ เช่น

ทุกครั้งที่ได้ธนบั ต รใบละ 50 ก็ให้เราเก็บไว้

ออมเพิ่มอีก 20 เปอร์เซน จากค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ที่ใช้ไป

แบ่ งเ งิ นไว้ใช้เป็นถุง ๆ เ พ ร า ะจะต้องใช้ในแต่ละวัน

เหลือเศษเหรียญกี่บาทในแต่ละวัน ก็ให้หยอ ดกระปุกไว้

เท่านี้ก็สามารถช่วยให้คุณมีวินัย และยังทำให้เรามองเห็นเ งิ นออมได้ชัดมากขึ้น

ที่มา m o n e y.k a p o o k  the-wayoflife

Related posts