10 เรื่องที่บอ กว่าเราควรเก็บเ งิ น เลิกใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

คนวัยทำงานกำลังใกล้ถึงจุดนี้เข้าไปทุกที ในอนาคตที่ธนาคารทั่วโลก จะให้ดอ กเบี้ย เ งิ นฝาก 0 เปอร์เซ็น ซึ่งในบ้านเราใกล้จุดนี้ เข้าไปทุกทีแล้ว เราจะใช้ชีวิตอ ย่ างไรและต้องปรับตัวอ ย่ างไรในอนาคต จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ไปมากแค่ไหน สรุปออ กมาเป็นข้ อได้ดังนี้ ยิ่งนับวันโลกของเราก็มีความเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ ปี

คนบ่น เรื่องการเ งิ นกัน มาก บางคนใช้จ่าย ไม่คำนึงถึงถึงอนาคตข้างหน้าสักนิดเลยก็จะยิ่งลำบากยิ่งขึ้นในยุคนี้ควรต้องรู้จักใช้เ พ ร า ะในวันข้างหน้าไม่มีใครรู้เลยว่ามันจะ แ ย่ แค่ไหน หรือ เราต้องปรับตัวยังไงในอนาคต จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไป เราต้องพร้อมรับมือเสมอ

1.เริ่มห่างไกลคำว่าอิสรภาพทางการเ งิ น มากขึ้น

เช่น การมีร า ยได้ เข้ามามากกว่า ค่าใช้จ่ายแบบที่ เราไม่ต้องทำงานเดิมทีการฝากเ งิ น ธนาคารก็ยังพอมี ดอ กเบี้ยเบี้ยบ้างนะแต่ต่อไปเนี่ยหากเราล ง ทุ นไม่เป็น ดันไปซื้ อ ท รั พ ย์สินที่ไม่ได้สร้างร า ยได้แบบนี้ เราอาจต้องทำงานไปตลอ ดชีวิตคำว่าอิสรภาพทางการเ งิ น คงไม่ได้เข้าใกล้แน่นอน

2.เ งิ นจะห า ย ากขึ้นคนไม่จับจ่าย

หากดอ กเบี้ยเ งิ นฝาก เท่ากับคนที่มีเ งิ นฝาก ทั้งหมดไม่ได้ดอ กเบี้ย ซึ่งปกติเ งิ นที่งอ กออ กมาจากในระบบดอ กเบี้ย มัน มีมากถึงแสนล้านบาทต่อปี คิดดูสิว่าเ งิ นที่ห า ยไปจะทำให้กำลังซื้ อลดลงเพียงใดล่ะ

3.หลังจากยุคดอ กเบี้ย 0 เปอร์เซ็นอะไรๆ ก็จะ แ ย่ ลงไปอีก

เ พ ร า ะเ งิ น มันล้นระบบ แต่เ งิ นที่ล้น มันอยู่ในมือคนร ว ยไง ซึ่งเป็นคนจำนวนน้อย ที่มีอยู่ที่ไม่ค่อยใช้จ่าย และเมื่อ การใช้จ่ายน้อย ของก็ข า ยไม่ได้เศรษฐกิจก็ แ ย่ คนก็ ตกงานเ พ ร า ะระบบการเ งิ น มันเป็นอะไรที่ซับซ้อน มาก เมื่อมันล้มคือมันก็ล้มไปทั้งระบบ

4.ความเหลื่อมล้ำจะมากขึ้น

ขณะที่คนหาเช้ากินค่ำ แทบจะไม่มีกิน มีใช้ ถ้าวางแผนการเ งิ น ไม่ถูกล ง ทุ นไม่เป็นคงต้อง ทำงานหนักไปทั้งชีวิต

5.คนแก่อาจต้องกลับมาทำงาน

ก็เดิมทีมีเ งิ นเก็บเป็นก้อน ที่มากพอจะเก็บกินดอ กเบี้ยได้เรื่อยๆ และพอเ งิ นฝากนั้น มันไม่มี ดอ กเบี้ยแล้ว ก็ใช้จ่ายเ งิ นไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้ผู้สูงอายุอาจต้องกลับมา ทำงานเพื่อหาเลี้ยงตัวเองให้ได้ไม่เป็นภาระคนอื่นเขา

6.ครอบครัวจะแตกไม่รักกันเหมือนก่อน

ยุคก่อนๆพ่อทำงาน แม่อยู่บ้าน เลี้ยงลูกท่านยังสามารถทำได้แต่มายุคนี้พ่อและแม่ ทำงานและทำโอทีต่อจนดึก มันยังแทบไม่เพียงพอใช้จ่ายเวลาที่มีให้ครอบครัวก็น้อยลง ไม่มีเวลาอบรมลูกปัญหาในสังคมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

7.เ พ ร า ะเ งิ นห า ย ากเ งิ นจะเหนือคน มากขึ้น

เ พ ร า ะคนส่วนใหญ่นั้น จะทำทุกอ ย่ างเพื่อมันเพื่อ ให้ได้มัน มาพวกเขาจะทำทุก อ ย่ างโดยไม่สนวิ ธีและไม่แคร์อะไร

8.ค อ รั บ ชั่ น มากขึ้น

อะไรๆ มันก็ห า ย าก ก็แพงขึ้น คนจะยอมทำทุกอ ย่ าง เพื่อเ งิ นทำให้ เกิดการคอรับชั่น ต ามมาไงล่ะ

9.เ งิ นเฟ้อแฝง

มีบางคนยังไม่รู้ว่าเ งิ นเฟ้อ แฝงก็คือค่าครองชีพ การที่ดอ กเบี้ยเ งิ นฝากไม่มีไม่ได้ แปลว่าค่าครองชีพจะไม่เพิ่มเ พ ร า ะจากที่ผ่าน มาในอ ดีต เราก็ได้เห็นแล้วว่าค่าครองชีพเพิ่มขึ้น เ งิ นที่เรามีคุณค่ามันจะน้อยลงและไม่สามารถฝากเ งิ นกินดอ กเบี้ยเหมือนก่อนได้แล้ว

10.สินท รั พ ย์ต่างร า ค าจะไม่ลดลง

ที่เป็นเช่นนี้ ก็เ พ ร า ะว่าคน มีเ งิ นไม่มีเหตุผล ที่จะถือเ งิ นสดง่ายๆ เลย คือเ งิ นจะไหล ออ กจากธนาคาร ที่ไม่มี ดอ กเบี้ย ไปอยู่ในสินท รั พ ย์ที่มันให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น ล ง ทุ นในกองทุน ล งทุ นหุ้นที่ได้เ งิ นปันผลแทนดอ กเบี้ยล ง ทุ นอสังหา ที่ให้ค่าเช่า และคนที่ถือครอง ท รั พ ย์สินพวกนี้ไว้ เขาไม่คิดจะปล่อยข า ยออ กมามันจึงเป็นเหตุผล ให้ร า ค าสินท รั พ ย์สูงเกินเอื้อม สมัยก่อน ทำงานไม่กี่ปี ก็ซื้ อบ้านได้แล้วแต่มาดูทุกวัน นี้ล่ะสิผ่อน 30 ปี ได้คอนโดห้องเดียวที่ดินก็ยังไม่ใช่ของเราอีก

ที่มา y a k r o o k a s e t yindeeyindee

Related posts