เก็บเ งิ นแบบสบายๆ ไม่กดดันตัวเอง มีเ งิ นเก็บด้วย 9 วิ ธีง่ายๆ

การเก็บออมเ งิ นหล า ยคนอาจจะกังวลมากจนเกินไปเลยทำให้เกิดความเครียด วันนี้เราเลยจะพามาเรียนรู้ถึงวิ ธีการออมที่ไม่กดดันตัวเอง แบบทำไปเรื่อยๆแต่มีเ งิ นเก็บจริง จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

1. ออมวันละ 20 บ า ท

ดูเหมือนเ งิ น 20 บ า ท ดูน้อยมากเลยใช่ไหม แล้วแบบนี้จะออมเ งิ น เป็นก้อนได้จริงรึ แต่อ ย่ าเพิ่งดูถูกธนบัตรใบน้อยไป ใจเย็นๆ ลองคิดดูว่า หากคุณทำติดต่อ กันเป็นระยะเวลา 1 เดือน หรือหล า ยๆ เดือนล่ะ คุณจะมีเ งิ นออมมากขึ้น ได้เป็นเ งิ นก้อนเช่นกันนะ

2. อ ย่ าใช้แบงก์ใหม่

ถ้าคุณได้ธนบัตรใหม่ที่ใบยังสวยๆ เหมือนกับยังไม่เคยถูกใครใช้งาน มาก่อน คุณจะเก็บไว้เลยก็ดีนะ ซึ่งคุณอาจถามกลับว่า ถ้าไปกดเ งิ น มา หรือไปธนาคารแล้วได้ธนบัตรใหม่มาทั้งหมดเลยล่ะจะทำยังไง มันก็ไม่ใช่ว่าเราจะได้แบงก์ใหม่มาห้าพัน ก็เก็บทั้งห้าพันเลย แบบนั้นไม่ใช่นะ ที่ให้เก็บแบงก์ใหม่ในที่นี้ ห ม า ยถึง แบงก์ย่อยที่เราเหลือจากแบงก์ใหญ่ๆ เช่น แบงก์ 100 แบงก์ 50 แบงก์ 20 ประมาณนี้

3. มีหล า ยๆ กระปุก

สำหรับวิ ธีนี้ ง่ายๆ เลยก็คือ ให้คุณหากระปุกมาไว้หล า ยๆ กระปุก จากนั้นก็เขียนแปะลงไปบนแต่ละกระปุกว่า อันนี้เก็บไปจ่ายอะไร เช่น ค่ารองเท้าทำงานคู่ใหม่ ค่าทริปไปต่างประเทศ เป็นต้น การทำเช่นนี้จะช่วยให้เรามีกำลังใจ ในการออมเ งิ นเพื่อเป้าห ม า ยด้วยนั่นเอง คุณอาจนำวิ ธีออมเ งิ นอื่นๆ มาประยุกต์ใช้กับวิ ธีนี้ด้วยก็ได้นะ

4. หักจากเศษเ งิ นเดือน

วิ ธีก็คือ สมมุติคุณได้เ งิ นเดือน 14,670 บ า ท ก็ลองเอา 670 บ า ทที่เป็นเศษมาเก็บออมก็ได้นะ เท่านี้ก็ได้รู้แล้วว่าอ ย่ างน้อยๆ เดือนนี้ฉันก็มีเ งิ นเก็บแล้ว 670 บ า ท ง่ายๆ เลยใช่ไหมล่ะ

5. ออม 10เปอร์เซน จากเ งิ นที่ได้

เชื่อว่าส่วนใหญ่เวลาได้เ งิ น มา มักจะไม่ค่อยได้เก็บเท่าไหร่ เ พ ร า ะเอาไปใช้หมด เช่น พ่อค้าแม่ค้าที่ต้องใช้เ งิ นไปซื้ อของมาข า ย ต่อ ดังนั้น ลองใช้วิ ธีออมเ งิ น 10เปอร์เซน จากเ งิ นที่ได้ในแต่ละวันดูสิ เช่น วันนี้ข า ย ของได้ 6,000 บ า ท ก็ให้หยอ ดลงกระปุก 600 บ า ท วันไหนข า ย ได้มากก็หยอ ดมาก วันไหนข า ย ได้น้อยก็หยอ ดน้อย แต่ที่สำคัญคือเรามีเ งิ นให้หยอ ดทุกวัน

6. ออมเ งิ นเท่าค่ากาแฟ

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบดื่มกาแฟทุกวัน บางวันก็หล า ยแก้ว เวลาดื่มแล้วรู้สึกว่ามันกระปรี้กระเปร่า พร้อมทำงานอยู่ตลอ ดเวลางี้ ยิ่งซื้ อจากร้านชื่อ ดังบางร้านแล้ว มูลค่าแทบจะเทียบเท่าอาหาร 3 มื้อ ได้เลยด้วยซ้ำ วิ ธีนี้จะช่วยให้คุณได้มองเห็นว่า การซื้ อ กาแฟจากร้าน ซึ่งดูเหมือนเป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้วเมื่อเราทำไปทุกๆ วัน จะเห็นได้ว่าค่าใช้จ่ายตรงนี้แหละ ที่ทำให้เ งิ นออมเราห า ยไปเป็นจำนวน มาก

7. กินแค่ 150 ต่อวัน ถ้าเกินต้องหยอ ดกระปุกต ามที่เกิน

เราอาจกำหนดไว้เลยว่า ภายในหนึ่งวันต้องใช้เ งิ นไปกับค่าอาหารแค่ประมาณ 150 บ า ทเท่านั้นนะ หากเกินกว่านี้ เช่น คุณจ่ายไป 200 บ า ทวันนี้ คุณก็ต้องหยอ ดกระปุกเป็นเ งิ น 50 บ า ท วิ ธีนี้นอ กจากจะได้จำกัดงบประมาณตนเองในการเลือ กซื้ ออาหาร ยังได้ออมเ งิ นเพิ่มด้วย

8. เก็บเศษเหรียญ

หากวันนี้คุณไปทำงาน แล้วได้เศษเ งิ นทอน ได้เศษเหรียญกลับมา ก็ให้นำเ งิ นเหล่านี้แหละไปหยอ ดใส่กระปุก อ ย่ าเอามันออ กมาใช้นะ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทุกวัน รับรองแป๊บๆ ก็ได้เ งิ นเต็มกระปุกละ

9. แบ่งเ งิ นใส่ถุง

ให้คุณลองสังเกตตัวเองดูว่า เฉลี่ยแล้วในแต่ละวันนั้น คุณเ สี ยเ งิ นไปประมาณกี่บ า ท บวกเ งิ นเข้าไปอีกนิดหน่อยเผื่อมีอะไรฉุกเฉิน แล้วหาตัวเลขกลมๆ ไว้ จากนั้นให้นำเ งิ น มาใส่ถุงเพื่อใช้ในแต่ละวัน เช่น หากคุณใช้เ งิ นวันละไม่เกิน 200 บ า ท ก็อาจจะใส่ซองไว้ 250 บ า ท เป็นจำนวนซองเท่าจำนวนวันในเดือนนั้น จากนั้นก่อนออ กไปเรียนหรือไปทำงาน ก็ให้หยิบซองเ งิ น มาหนึ่งซอง การทำแบบนี้ จะช่วยให้คุณใช้เ งิ นได้ต ามที่เราจำกัด ที่เหลือจะได้ออมหมด และฝึกให้คุณวางแผนจัดการเ งิ นในมือได้อ ย่ างมีคุณค่ามากที่สุดอีกด้วย

ที่มา 108resources

Related posts