5 เรื่องที่ต้องสอนลูกให้รู้ โตมามีคุณภาพ

เ พ ร า ะการเลี้ยงดูลูกของแต่ละครอบครัว มันต่างกัน ขึ้นอยู่กับความรู้ และประสบการณ์ของพ่อแม่ และนอ กเหนือจากการเรียนที่สำคัญกับลูกๆแล้ว นี่คือ 5 สิ่งที่ควรสอนลูก ให้เขารู้จักหน้าที่ มีส่วนช่วยพัฒนา ให้ลูกเติบโตอ ย่ างมีคุณภาพต่อไป

1.สอนให้รู้จักวางตัว

สอนให้รู้จักวางตัว ไม่ก้าวล่วงเรื่องของคนอื่น มากไปพ่อแม่จำเป็น ต้องขีดเส้นแบ่งให้ลูกได้เข้าใจว่าจุดใดที่ลูกไม่ควรเข้าไปยุ่มย่าม การที่เ ด็ กได้เรียนรู้ ถึงเรื่องเหล่านี้ จะทำให้เขาเข้าใจว่าชีวิตของคนอื่นๆ ก็มีเขตและเราก็ต้องเคารพด้วยเช่นกัน

2.ฝึกลูกให้อยู่ได้ด้วยตัวเองพึ่งตัวเองเป็น

เ พ ร า ะมันเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ที่จะต้องฝึก ให้เขารู้จักรับผิ ดชอบ ช่วยเหลือตัวเองได้ หากเขาโตขึ้น ซึ่งทำได้โดยการให้เขาเรียนรู้ จากความผิ ดพลาด และไม่ต้องลงไปช่วย ในทุกกรณี จะช่วยก็ต่อเมื่อลูกขอความช่วยเหลือเท่านั้น

3.สอนให้รู้จักประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย

การที่พ่อแม่ ซื้ อของเล่นให้บ่อยๆ ลูกต้องการอะไรก็ซื้ อให้หมด อาจทำให้ลูกน้อย ที่น่ารักกล า ยเป็นเ ด็ ก ที่ไม่รู้จักพออย ากได้ของเล่นใหม่ๆ ฉะนั้นพ่อแม่จึงต้องระวัง ไม่ให้ความรัก ความทุ่มเทของตนเอง เป็นการเอาใจ จนทำให้เ สี ยคนแบบไม่รู้ตัว

4.สอนให้มีความรับผิ ดชอบ

แม้จะเป็นลูกคนเดียว แต่พ่อแม่ก็ไม่ควรต ามใจ จนทำอะไรเองเป็น ถึงวัยที่เหมาะสม ก็ควรสอนให้รู้จัก รับผิ ดชอบมอบหมายงานบ้านให้ทำ เพื่อให้ลูกเรียนรู้การช่วยการรับผิ ดชอบ

5.ให้รู้จักการเข้าสังคมให้เป็น

เ พ ร า ะในช่วงก่อนเข้าเรียน อาจจะต้องพาลูกไปรู้จักกับเ ด็ กๆ ในวัยเดียวกันสักหน่อยก็ดี เ พ ร า ะจะให้ลูกได้ปรับตัว เข้ากับสังคมได้ง่าย เช่น อาจจะพาไปเล่นที่สนามเ ด็ กเล่น ไปพบปะเพื่อนๆวัยเดียวกับเรา แล้วพอโตเข้าโรงเรียน ก็จะทำให้เขาปรับตัวได้ง่าย พ่อแม่เองก็ไม่ต้องห่วง

เ พ ร า ะว่าเขาจะมีเพื่อนๆมากขึ้นเอง ต ามวัยของเขา เ พ ร า ะงั้นควรสอนลูก ให้รู้จักหน้าที่ทั้งต่อตนเอง และสังคมตั้งแต่ยังเล็กๆ จะได้ไม่ต้องมาต ามแก้ไขกันทีหลัง เ พ ร า ะถึงตอนนั้นคุณอาจต้องป ว ดหัวมากกว่าเดิม

ที่มา วิถีเกษตรพอเพียง,คิดกลับด้าน stand-smiling

Related posts