แนวทางบริหารเ งิ น ให้มีชีวิตที่มั่นคง แบบคนฉลาดเขาทำกัน

นอ กจากการที่ต้องขยันตื่นไปทำงานทุกวันแล้ว การรู้จักบริหารเ งิ นเดือนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

วันนี้เราจะพามาดูกันว่าเราจะบริหารเ งิ นยังไงให้พอใช้ มีเหลือเก็บโดยที่ไม่ต้องลำบากเดือ ดร้อนคนอื่น ถ้าอย ากรู้กันแล้วเราไปดูกันเลย

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนถึงสามารถเก็บเ งิ นได้หล า ยๆ หลัก ภายในระยะเวลาไม่กี่ปีแล้วสงสัยไหมคะ ว่าทำไมบางคน ทำงานทั้งปี ไม่ค่อยได้หยุดพัก

แต่ไม่มีเ งิ นเก็บเลย เป็นเ พ ร า ะอะไรกัน เ พ ร า ะโชคช่วย หรือเ พ ร า ะโอกาสของคนเรามันไม่ทำกันคำตอบคือ เ พ ร า ะตัวเราเองค่ะ ไม่เกี่ยวกับโชคชะต า เราทุกคนล้วนสามารถเลือ กได้ด้วยกัน ทั้งนั้น

และในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างโอกาสให้กับตัวเองได้อยู่เสมอ ใครที่บอ กว่า ที่คนอื่นเขาร ว ยง่ายเ พ ร า ะเขามีต้นทุน เ พ ร า ะเขามีคนช่วย เ พ ร า ะเขามีเ งิ น เราไม่มี เราก็เลย ทำแบบนั้นไม่ได้ มันก็ไม่จริงเ สี ยทีเดียวค่ะการที่บอ กว่า ไม่มีแล้วไม่สามารถทำได้ เป็นการบอ กให้ตัวเองหนีปัญหาไปดื้อๆ ยิ่งไม่มีเท่าไหร่ ยิ่งต้องหา ยิ่งหาเท่าไหร่ก็ยิ่งเจอค่ะ

เจออะไร เจอในสิ่งที่คุณต้องการอ ย่ างไรล่ะ หากเราลองคิดทบทวนดูดีดีในแต่ละวัน มีเรื่องราวต่างผ่านเข้ามามากมายทั้งสุขสมหวังทั้งผิ ดหวัง ไม่ได้ดั่งใจ ทุกอ ย่ างล้วนแต่ กำลังสอนเราทั้งนั้น สอนให้เราก้าวไปข้างหน้าอ ย่ างไม่หยุดยั้ง สอนให้เราคิดหาวิ ธีใหม่ๆ มาจั ด ก า รกับปัญหาที่เกิดขึ้นและ การรู้จักบริหารเ งิ นก็เป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถทำให้เรา มีสถานะทางการเ งิ นที่ดีได้ เรามาดูกันค่ะว่า เ ท ค นิ คบริหารเ งิ น แบบคนฉลาด เขาทำอ ย่ างไรกัน

1. นำเ งิ นไปล งทุ นบ้ าง

อ ย่ าให้เ งิ นในมือ มันนอนนิ่งๆ รอวันอืดเฟ้อไปเฉยๆ ลองมองหาการล งทุ นที่เหมาะสม กับตัวคุณเองบ้ าง แล้วแบ่งเ งิ นส่วนหนึ่งออ กมาทำประโยชน์ให้กับตัวเองซะ คนเรามีสันชาตญาณ ในการเสี่ย ง กันทุกคน อยู่ที่ว่า

เรามีความกล้าและฉลาดเลือ ก ตัดสินใจได้มากแค่ไหนการล งทุ น มีหลากหล า ยรูปแบบ ตั้งแต่ฝากเ งิ นกับธนาคารรับด อ กเ บี้ ย ลุ้นโชคกับสลากออมสิน เล่นหุ้น กองทุนรวมตราส ารห นี้ ทองคำ อสังหาริมท รั พ ย์หรือธุรกิจส่วนตัว ทางเลือ กมีมากมาย ขึ้นอยู่ว่าคุณจะเลือ กมันหรือไม่

2. เก็บออมเพื่ออนาคต

ใครจะรู้ว่าเราจะเ จ็ บ ไ ข้ ได้ป่ ว ย วันไหน ยิ่งอายุเริ่มมากขึ้น มากขึ้น ยิ่งต้องหมั่น ต ร ว จ สุขภ าพประจำปีด้วย ทุกวันนี้ คนเราเ จ็ บป่ ว ยได้ง่าย โดยเฉพาะ โ ร ค ซึ ม เศร้ า

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะ สุขภ าพจิตของเรานั้นก็มีส่วนต่อสุขภ าพกายด้วย ยิ่งเครี ย ด กับการใช้ชีวิตประจำวันเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลอ ย่ างมากเช่น นอนไม่หลับ นอนไม่เป็นเวลา กินข้าวไม่ตรงเวลา การพึ่งพา

ส ารเส พ ติ ด ฯ การที่เราวางแผนเก็บเ งิ นในส่วนนี้ไว้ ก็เปรียบเสมือนเราได้สร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง เรื่อง อุ บั ติ เห ตุ ก็เช่นเดียวกัน ถึงแม้จะไม่มีใครอย ากให้มันเกิดให้กับตัวเอง

หรือคนในครอบครัวแต่มันก็เป็นสิ่งที่เราไม่อาจจะคาดคิดได้ เ พ ร า ะฉะนั้น การเลือ กทำประกั น ภั ยไว้ ก็เป็นอีกทางเลือ กหนึ่งที่ดีเช่นเดียวกัน หรือบางคนอย ากมีเ งิ นเก็บไว้ในย ามแก่ชราลง อาจจะเลือ กกรมธรรม์สำหรับวัยเกษียณอายุ จะได้ไม่ต้องรบกวนเรื่องเ งิ นทองกับลูกหลานด้วย

3. มีแผนการเ งิ นในทุกๆอ ย่ างและทุกๆเรื่อง

การวางแผน เป็นเรื่องที่ดีนะคะ เ พ ร า ะมันทำให้เราได้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ล่วงหน้าว่า เราต้องการใช้เ งิ นเพื่อทำอะไรบ้ าง เช่น บางคนอย ากเปิด

กิจการใหม่ของตัวเอง บางคน อย ากไปทำสวยศัลยกรร ม ที่เกาหลี บางคนอย ากบินไปเรียนต่อ,ท่องเที่ยวต่างประเทศบางคนอย ากลงเล่นหุ้น ล งทุ น บางคนกำลังจะแต่งงาน มีครอบครัว บางคนแต่งงานแล้ว

กำลังจะมีบุตรหรือ บางคนใกล้เข้าสู่วัยเกษียณแล้วอย ากมีเ งิ นก้อนไว้ใช้ในย ามฉุกเฉิ น เป็นต้นเ พ ร า ะทุกอ ย่ าง ทุกกิจกรร ม ในชีวิตประจำวันของเราย่อมต้องมีเรื่องเ งิ น เข้ามาเกี่ยวข้ อง เ งิ นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องมีการวางแผนบริหารจั ด ก า ร ให้ดี

4. ใช้เ งิ นกับเรื่องที่สำคัญก่อนเสมอ

สมมติว่า คุณมีโครงการในใจอยู่สองอ ย่ างคือ หนึ่งไปเที่ยวต่างประเทศ กับเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น ก็ต้องมาชั่งน้ำหนั ก แล้วว่า อันไหนสำคัญและจำเป็นต่อชีวิตคุณมากที่สุด ในขณะนี้ ยิ่งถ้ามีเ งิ นในมือในจำนวนที่จำกัด เรายิ่งจำเป็นต้องตัดสินใจให้รอบคอบที่สุด

5. กู้บ้ างเพื่อสภ า พคล่อง

บางคนอาจจะสับสน ไหนบอ กกู้เ งิ น มันไม่ดี กู้แล้วเป็นห นี้แต่นี่มาบอ กว่าให้กู้ได้ สรุปจะเอายังไง หมายความว่า บางครั้งเราอาจจะจำเป็นต้องใช้เ งิ นอ ย่ างเร่งด่วน โครงการอะไร ที่มันต้องลงมือทำเดี๋ยวนี้ เราก็ต้องรีบหาสภ า พคล่อง เ พ ร า ะโอกาสบางทีก็มีมาไม่บ่อยเช่น หากคุณทำธุรกิจส่วนตัว มีแบรนด์เป็นของตัวเอง และได้ดำเนินการทำเรื่องขอส่งออ กสินค้า

ไปข า ยต่างประเทศ แต่มีเงื่อนไขที่ว่า ต้องผลิตสินค้าให้ได้ต ามจำนวนที่กำหนด การที่จะเพิ่มผลผลิตได้ก็ต้องมีวัตถุดิบและเครื่องมือ เครื่องจักรแรงงานที่ครบครันหากไม่มี เราก็ต้องล งทุ น ซึ่งถ้ามีการวางแผน เ งิ นทุนสำรองที่ดีแล้วมีเ งิ นเก็บในส่วนนี้อยู่แล้ว ก็อาจจะไม่มีปัญหาสามารถนำเ งิ นส่วนนั้น มาใช้ได้เลย แต่ถ้าไม่มีนี่ล่ะ เกิดปัญหาขึ้น การกู้เ งิ นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

เราอาจจะมองหาสถาบันการเ งิ นที่มีความน่าเชื่อถือ ยื่นหลักท รั พ ย์ค้ำประกั น ไว้ ละค่อยนำเ งิ นออ กมาหมุน เพื่อ กิจการ แบบนี้ก็จะเป็นการรักษ า สภ า พคล่อง และโอกาสในการสร้างธุรกิจ ที่มั่นคงได้ต่อไปการบริหารเ งิ นก็เปรียบเสมือน กับการบริหารจั ด ก า รชีวิต เ พ ร า ะเ งิ นก็เปรียบเสมือนปัจจัยพื้นฐาน ที่จำเป็นในการใช้ชีวิตไปแล้ว การบริหารจั ด ก า รเ งิ น ยังทำให้เรารู้ทิศทาง

ของเ งิ นด้วยว่า ข า ดเหลือหรือต้องเพิ่มเติมตรงไหน โครงการอะไรที่เรามีไว้ในใจก็สามารถทำให้เป็นจริง ขึ้น มาได้ ไม่ใช่แค่ฝัน ดังนั้น ใส่ใจบริหารการเ งิ นสักนิด แล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้น สวัสดีค่ะ

ที่มา m o n e y h u b   fahhsai

Related posts