รู้ให้ทันคนเห็นแก่ตัวในที่ทำงาน กับ 4 วิ ธีรับมือ ไม่ให้เ สี ยเปรียบ

ว่ากันว่าคนเก็นแก่ตัวมักจะหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง ทุกคน มีความเห็นแก่ตัวกันหมด อยู่ที่ว่าใครจะมีมากหรือมีน้อย คนที่มีมากก็มักจะคอยเอาเปรียบแต่คนอื่น อ ย่ างคนเห็นแก่ตัวในที่ทำงานซึ่งหากใครได้เจอก็เป็นต้องอึดอั ดจนไม่อย ากจะทำงานร่วมด้วย

ในสังคมการทำงาน เราคงจะได้เจอ กับผู้คน มากหน้าหล า ยต า มีทั้งดีและแย่ปะปนกันไป และหนึ่งในคนประเภทที่ จะได้เจออยู่เสมอ ไม่ว่าจะไปหางาน สมัครงาน ทำงานที่ใด นั่นก็คือคนเห็นแก่ตัว คนประเภทนี้ บางทีก็จะแสดงออ กมาอ ย่ างชัดเจน ให้เราได้ไหวตัวกันทัน

แต่บางคนก็เป็นเหมือนนักแสดงรางวัลตุ๊กต าทอง ต่อหน้าทำเป็นคนดี มีน้ำใจ พร้อมที่จะช่วยเหลือเรา แต่พอมีปัญหาเมื่อไหร่ เราจะเห็นวิ ธีการเอาตัวรอ ด และทักษะการโบ้ยความผิ ดแบบเหนือชั้น ให้เราได้ตะลึงกันเลยทีเดียว ซึ่งคนเห็นแก่ตัว จะมีลักษณะเด่น ที่สามารถสังเกตได้ ถ้าเราจะหลีกเลี่ยง จากคนประเภทนี้ ขั้นแรกก็ต้องดูให้ออ กเ สี ยก่อน

1.ชอบประจบไม่แปลกอะไรที่คนเห็นแก่ตัว

จะใช้กลวิ ธีต่างๆ เพื่อให้ได้ความก้าวหน้า ในการงานแบบไม่ต้องลงแ ร งมาก ถึงแม้จะเอาเปรียบคนอื่นก็ต าม

วิ ธีรับมือ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด แสดงความสามารถ ที่มีออ กมาอ ย่ างเต็มที่ สักวันเจ้านายของคุณ จะต้องเห็นอ ย่ างแน่นอน

2.ปากสว่างแม้ว่าปัญหาที่คุณก่อไว้ จะเล็กน้อยเพียงใด

คนเห็นแก่ตัว จะไม่เปิดโอกาสให้คุณ ได้แก่ไขปัญหานั้น แต่เลือ กที่จะเอาไปบอ กเจ้านายทันที ทั้งได้หน้า และไม่ต้องรับผิ ดชอบร่วมกัน คนเห็นแก่ตัว ไม่ปล่อยโอกาสนี้ไปแน่ๆ

วิ ธีรับมือ เก็บความลับและเรื่องส่วนตัวของคุณไว้ให้ดี หากเกิดปัญหา แล้วเจ้านายเรียก ไปพบก็ควรอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น อ ย่ างตรงไปตรงมา

3.คิดว่าตัวเองถูกเสมอ

ไม่ว่าคนรอบข้าง จะมีเหตุผลที่ดีเพียงใด ก็จะไม่รับฟัง และจะเอาความคิดของตัวเอง เป็นศูนย์กลางของจักรวาล ยิ่งเวลาเกิดปัญหาขึ้น ก็จะพย าย ามทำให้ตัวเองดูดี แล้วโยนความผิ ดให้คนอื่น แบบหน้าต าเฉย

วิ ธีรับมือ หลีกเลี่ยงที่จะข้ องแวะด้วย หากต้องร่วมงานกัน ก็ต้องโน้มน้าว ให้ปรับเปลี่ยนทัศนคติ หรือถ้าไม่ไหวจริงๆ ให้ไปปรึกษากับเจ้านาย เพื่อหาทางแก้ไขครับ

4.ชอบโยนงานให้ซึ่งคุณก็ต้องมองให้ออ กด้วยนะครับ

ว่าการที่เขาแบ่งงาน มาให้เรา เป็นเพราะเขางานยุ่งจริงๆ หรือแค่ขี้เกียจกันแน่ ซึ่งถ้าเป็นคนดีๆ เค้าจะให้เครดิต กับทีมหรือคนที่ช่วยงานเค้าเสมอ เวลาคุยกับเจ้านาย แต่ถ้าเป็นคนเห็นแก่ตัวน่ะหรอถ้าเจ้านายชม ก็อ ย่ าหวังว่า จะมีชื่อคุณ ในบทสนทนาเลย

วิ ธีรับมือ ให้หลีกเลี่ยงโดยบอ กไปว่า กำลังติดงานของตัวเองอยู่เหมือนกัน ถึงคุณจะไม่ได้ติดงานจริง แต่คนเห็นแก่ตัว เขาจะรู้ได้เองครับว่า คุณกำลังรู้ทันเขาอยู่ เวลาที่เราไปสมัครงาน เราไม่รู้หรอ กว่า ผู้คนในบริษัทนั้น จะเป็นอ ย่ างไร แต่เราสามารถ เลือ กที่จะสนิทกับคนในแบบที่เราต้องการได้ ใครที่กำลังหางาน หรือมีงานทำอยู่แล้ว ก็ขอให้ได้เพื่อนร่วมงานที่ดี และมีความสุข กับชีวิตการทำงานกันทุกคนนะครับ

ที่มา  stand-smiling

Related posts