คุณสมบัติของการเป็นคนเก่งในสายต าเจ้านาย

การแข่งขันในตลาดแรงงานปัจจุบัน มีความเข้มข้นขึ้นทุกวัน คนเก่งเท่านั้นที่จะได้โอกาสเติมเต็ม ตำแหน่งงานว่างในบริษัท ที่มีชื่อเ สี ยงและมีความมั่นคง พูดอ ย่ างนี้หล า ยคนอาจจะท้อใจว่าถ้าเรียนไม่เก่ง เกรดไม่ดีก็จะหางานทำไม่ได้ใช่ไหม

ความจริงคำว่า คนเก่ง ไม่ได้หมายถึงคนที่เรียนเก่งเท่านั้น เพราะคนที่เรียนเก่งอาจไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คนที่นายจ้างต้องการจะต้องเก่งในเรื่องอื่น ๆ ด้วย อย ากทราบแล้วใช่ไหมว่าการเป็นคนเก่ง นั้นจะต้องมีคุณสมบัติอ ย่ างไร มีวิ ธีที่จะเป็นคนทำงานเก่งในสายต านายจ้างมาฝากกันค่ะ

1. มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ด้วยความที่ยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล ควรอัปเดตความรู้เกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะจะมีความสำคัญ และมีประโยชน์ในการทำงานยุคปัจจุบันเป็นอ ย่ างมาก

2. ไหวพริบดี แก้ปัญหาไว

ในชีวิตเราย่อมต้องมีปัญหาผ่านเข้ามาให้เราได้แก้ไขและเรียนรู้การฝึกคิดแก้ปัญหาบ่อย ๆ จะทำให้เรารู้เท่าทันปัญหา และสามารถหาทางแก้ไขได้อ ย่ างรวดเร็ว ทันการณ์ และเมื่อเราได้โอกาสในการสัมภาษณ์งาน ก็ควรจะบอ กให้นายจ้าง ทราบในประเด็นนี้ด้วย ว่าเราเคยมีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาที่น่าสนใจอ ย่ างไรบ้างเมื่อนายจ้างเห็นว่าคุณเป็นคน มีไหวพริบในการแก้ปัญหา คุณก็จะโดดเด่นขึ้นอันดับในใจของเขาแล้ว เพราะหากเขารับคุณเข้าทำงานเขาสามารถมั่นใจได้ว่าคุณแก้ปัญหาเองเป็น โดยไม่ต้องแบกปัญหามาให้เขาแก้ไขให้ตลอ ดเวลา

3. กระตือรือร้นในการทำงาน

นายจ้างชอบคน มีไฟ มีพลังในการทำงาน ดังนั้นคุณต้องแสดงให้นายจ้างเห็น ถึงความปรารถนาที่จะทำงานในหน่วยงานของเขา และพร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับบริษัทของเขาพาให้หน่วยงานของเขาก้าวหน้า ด้วยแผนงานใหม่ ๆ ที่คุณคิดขึ้นเพื่อให้บริษัทพัฒนาขึ้นเสมอ ๆ

4. บุคลิกดี

First Impression ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณ ได้งานหรือไม่ บุคลิกดีไม่จำเป็นต้องสวย หล่อ เพียงแค่เป็นตัวของตัวเอง เป็นธรรมชาติเป็นคน มีความมั่นใจในแบบฉบับของตัวเอง พูดจาฉะฉาน ฉลาดที่จะพูด คนที่มีบุคลิกดี ย่อมเด่นสะดุดต านายจ้าง และโอกาสที่คุณจะได้งานที่คุณสมัครนั้นก็มีสูงด้วย

5. มนุษย์สัมพันธ์ดี

ใคร ๆ ก็ชอบ คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับคนอื่น ๆ ได้ง่าย ปรับตัวได้ง่าย เพราะในการทำงานนั้น เราไม่อาจทำงานได้เพียงลำพัง จำเป็นต้องอาศัยหล า ย ๆ ฝ่ายร่วมกัน ดังนั้นคนที่จะทำงานกับผู้อื่นได้อ ย่ างราบรื่น จำเป็นต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีด้วย

6. มีวินัย

ความตรงต่อเวลาแสดงถึงความมีวินัยของบุคคลนั้น ความรับผิ ดชอบในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอ ย่ างดีการมาทำงานตรงเวลา ส่งงานตรงเวลาจะทำให้การดำเนินการไม่สะดุดติดขัด หรือเ สี ยจังหวะในการส่ง-รับไม้ในขั้นตอนต่างๆ งานก็จะสำเร็จลุล่วง ไปได้ด้วยดี ไม่มีการเอาเปรียบหรือ กินแรงใคร

7. รู้ลึกในงานที่ทำ

ความรู้เฉพาะด้านเป็นสิ่งที่จำเป็น การรู้ลึกรู้จริงในเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ทำให้คุณได้เปรียบกว่าคนอื่น ๆ แล้ว ตอนที่คุณเรียนคุณอาจรู้แค่พื้นฐาน แต่หากคุณได้ลองศึกษา เพิ่มเติมก่อนสมัครงาน เช่น ค้นหาข้ อมูลจากอินเทอร์เน็ตหรือหาซื้อหนังสือ ดี ๆ มาอ่านสักเล่ม คุณก็จะมีความรู้มากกว่าคนอื่น ๆ แล้ว ซึ่งจะทำให้คุณได้เปรียบและมีโอกาสได้งาน มากกว่า

8. รู้จักบริหารข้ อมูล

คนที่รู้จักบริหารข้ อมูล ก็จะรู้ว่าข้ อมูลเกี่ยวกับเรื่องไหน ควรจะเก็บไว้ที่ใด เรื่องไหนควรจะทิ้งไปบ้าง เวลาเจ้านายเรียกหาข้ อมูลเรื่องไหนจะได้ค้นได้สะดวก รวดเร็วทันใจ แถมบนโต๊ะยังดูสะอาดต า เป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย

9. อ ดทนต่อความเหนื่อยย าก

คนที่หนักเอาเบาสู้ ไม่กลัวความลำบากย่อมจะสามารถฝ่าฟั นอุปสรรคได้ดีกว่า คนที่ยอมแพ้และถอ ดใจ ง่าย ๆ คนเราถ้ากลัวความลำบากก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จได้ คนที่มีความอ ดทนย่อมเป็นที่หมายปองของบริษัท เพราะเขาสามารถมั่นใจได้ว่า คนที่มีความอ ดทนจะไม่ทิ้งงานไปกลางคันหรือทำให้เขาได้รับความเดือนร้อนเ สี ยห า ยอ ย่ างแน่นอน

10. รู้หล า ยภาษาย่อมได้เปรียบ

ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติ หรือบริษัทที่ต้องติดต่อ กับชาวต่างชาติ แต่ในบ้านเราก็ไม่ได้มีบริษัทต่างชาติ เฉพาะที่ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้นบริษัทของจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิต าลี เยอรมันก็มีมาก หรือแม้จะทำงานในบริษัทฝรั่ง หรือบริษัทคนไทย ก็อาจต้องติดต่อ กับคนต่างชาติจากประเทศเหล่านั้น การมีความรู้หล า ย ๆ ภาษาจะช่วยให้คุณมีตัวเลือ กมากขึ้น

11. ทันโลกทันเหตุการณ์

ติดต ามข้ อมูลข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อให้คุณเป็น คนที่ทันสมัย คิดงานและนำเสนอผลงานได้เหมาะสมกับยุคสมัย ไม่ล้าหลัง ตกยุคและการรู้ความเคลื่อนไหว ของเรื่องต่าง ๆยังทำให้คุณเข้ากับเพื่อนฝูงได้ง่าย

คุยกันรู้เรื่อง นอ กจากนั้น การคุยกันยังทำให้คุณได้รู้จักพูด รู้จักคิดมากขึ้นและที่สำคัญ ทำให้รู้จักรู้นิสัยใจคอฝ่ายตรงกันข้ามดีขึ้นอีกด้วย หากคุณอย ากเป็นคนเก่งในสายต านายจ้าง ลองปรับเปลี่ยนตนเอง ต ามคำแนะนำข้างต้นกันดูนะคะ ทุกข้ อที่กล่าวมาไม่ย ากเกินความตั้งใจจริงของคุณอ ย่ างแน่นอน

ที่มา j o b s d b  yindeeyindee

Related posts