คนไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยง

คนที่มีลูกก็คาดหวังว่าลูกจะเลี้ยงดูตัวเองได้ในย ามที่แก่เฒ่าไป คน มีลูกจึงไม่ค่อยคิดวางแผนการใช้ชีวิตในบั้นปล า ยเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ไม่มีลูกล่ะใครจะมาเลี้ยงดู วันนี้เราเลยมีข้ อคิดดีๆมาฝากถึงคนที่ไม่มีลูกกันว่าจะทำอ ย่ างไรหากไม่มีลูกหลาน มาเลี้ยงดูตอนแก่

ยุคสมัยนี้คนไทย หล า ยๆ คน นิยมมีลูกกันน้อยลงเรื่อยๆ หล า ยคนก็ตัดสินใจจะอยู่เป็นโสดทั้งภาคบังคับ และสมัครใจ หล า ยคนก็มีความรักแบบไม่ผูกมัด หล า ยคนก็แต่งงานแต่ตัดสินใจ ไม่มีลูกด้วยเหตุผลต่างๆ คำถาม คือ ถ้าไม่มีลูกจะวางแผน ชีวิตตอนแก่ยังไงดี เราจะต้องไปอยู่ที่ไหนและใครจะคอยดูแลเรา วางแผนการเ งิ นย ามแก่ไว้ตั้งแต่ตอนนี้ สิ่งสำคัญของชีวิต

ที่ไร้ทาย าทคือ แผนการเ งิ นที่พร้อมจะรับมือทุกสถานการณ์ เมื่อไม่มีลูกที่อาจจะมาสร้างร ายได้ทดแทนเราตอนเกษียณการวางแผนเรื่องร า ยได้อย่ างสม่ำเสมอ จนถึงวันสุดท้ายของชีวิต จึงสำคัญมากๆ เราควรเริ่มต้นวางแผนว่าจะมีชีวิตเกษียณ ด้วยเ งิ นก้อนขนาดเท่าไหร่และจะหาเ งิ นก้อนนั้น มาได้อย่ างไรบ้ าง ความรู้ด้านการเ งิ นและการลง ทุ น คือ เรื่องสำคัญเราควรเรียนรู้

และศึกษาเรื่องการวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้ วางแผนไว้เลยว่าจะใช้ชีวิตตอนแก่อย่ างไร สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้แผนการเ งิ นของเราชัดเจน มาก คือ การวางแผนอย่ างชัดเจนว่าจะมีชีวิต อยู่อย่ างไร สำหรับคนที่อยู่ตัวคนเดียว โสดหรือคู่รักเสี ย ชีวิต หรือคนที่อยู่กันเป็นคู่แต่ไม่มีทาย าท การเลือ กอาศัยอยู่ในอสั ง หาริมท รั พ ย์สำหรับผู้สูงอายุถือว่าเป็นทางเลือ กที่ดีมาก

ปัจจุบัน มีบริษัทเอกชน มากมายที่หัน มาจับตลาดความต้องการในกลุ่มนี้ หล า ยบริษัทมี บ้ านหรือ คอนโดมิเนียม สำหรับผู้สูงอายุให้เลือ กอยู่อาศัย สภาพแวดล้อมเหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย ตรงนี้ถ้าเราวางแผนไว้ก่อน เราก็สามารถเตรียมความพร้อมเรื่องเ งิ นไว้ได้ วางแผนไว้ทุกทางเลือ กที่อาจจะเกิดขึ้นความสำคัญในการวางแผน อนาคตให้รอบคอบ คือ การวางแผนให้

ครบรอบด้านทุกแง่มุมที่อาจจะเกิดขึ้นเพื่อเตรียมตัวรองรับทุกสถานการณ์ แม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องไม่คาดคิด ยกตัวอย่ างเช่นวางแผนว่าถ้าคนในครอบครัวเสี ย ชี วิ ต หมด เราจะทำอย่ างไร วางแผนถ้าคู่ชีวิตเสี ย ชี วิ ต ก่อนเราจะทำอย่ างไร วางแผนถ้าลูกเสี ย ชี วิ ต ก่อน เราจะทำอย่ างไร วางแผนว่าถ้าเรา พิ ก า รหรือทุพพลภาพ เราจะทำอย่ างไร ถึงแม้

จะดูเครี ย ด ไปบ้ าง แต่สิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันความเสี่ ย งไว้ล่วงหน้าได้ โดยเฉพาะเรื่องประกั น ชีวิต ประกั น สุ ข ภ าพ ประกั น โร ค ร้ าย แรงต่างๆ ที่ช่วยลดความเสี่ ย ง ได้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การมีแผนการเ งิ นของตนเอง ไม่ว่าเราจะอยู่ในครอบครัวแบบไหน มีลูก มีสามี มีภรรย า มีพ่อ มีแม่ มีชีวิตแบบใดก็ต าม เราจำเป็นต้องมีแผนการเ งิ นเสมอเ พ ร า ะสุดท้ายแล้วคนที่จะอยู่กับเรา

ไปตลอ ดชีวิตอย่ างแน่นอนก็มีแค่ตัวเราของเราแค่คนเดียว คิดไว้ตั้งแต่วันนี้ว่าจะมีชีวิตเกษียณแบบไหน จากวันนี้จนวันสุดท้ายจะมีชีวิตอย่ างไร คนที่วางแผนการใช้ชีวิตอย่ างรอบคอบ มักจะได้มีชีวิตแบบที่ตนเองต้องการ

ที่มา i n v e s t e r e s t  fahhsai

Related posts