22 ข้ อเก็บเ งิ นให้อยู่ มีเก็บเยอะขึ้น

1.จ่ายเ งิ นค่างวดผ่อนต่างๆ เข้าบัญชีตัวเอง (แม้เมื่อผ่อนค่างวดนั้นหมดแล้ว)คุณกำลังผ่อนค่างวดรถ (หรือจอแบน) อยู่หรือเปล่าถ้าใช่ ขอให้คุณผ่อนต่อไป ด้วยเ งิ นจำนวนเท่าเดิม แต่จ่ายเข้าบัญชีเ งิ นออมของคุณเอ วิ ธีนี้คุณไม่เดือ ดร้อนเพราะคุณเคยชินกับภาระผ่อนนั้นๆ อยู่แล้ว ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขว่าคุณไม่มีภาระผ่อนอะไรใหม่ๆ เข้ามาอีก

2.เก็บเหรียญทั้งหล า ยลงกระปุก เปิดอีกบัญชีสำหรับเ งิ นหยอ ดกระปุกอ ย่ าดูถู กการสะสมเ งิ นเล็กเ งิ นน้อย จากก้อนเล็กๆ เติบโตกล า ยเป็นเ งิ นก้อนใหญ่ในอนาคต

3.หยุดนิสัยฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่าย ร า ยจ่ายฟุ่มเฟือยต่างๆ ตัดทิ้งให้หมดทำร า ยการ ขึ้น มาว่าต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง หล า ยคนแปลกใจว่ายิ่งคิดยิ่งตัดได้เรื่อยๆ

4.จ่ายให้ตัวเองก่อนอันดับแรก กันส่วนหนึ่งของเ งิ นเดือนที่ได้รับจะมากจะน้อย ให้นำไปฝากเข้าบัญชีธนาคารทุกๆ เดือนแล้วอ ย่ าไปยุ่งกับบัญชีนั้นเด็ดข า ด ถ้าจำเป็นต้อง ถอนเ งิ นส่วนนี้ ให้ถือว่ากำลังกู้เ งิ น เวลาคืนต้องคืนทั้งต้นทั้งด อ ก

5.เก็บเ งิ นคืนที่ได้รับจากเรื่องต่างๆ เข้าบัญชีธนาคาร เ งิ นรับที่เป็นเบี้ย หั ว แ ต ก เช่น เ งิ นคืนต ามโปรโมชั่นการซื้ อสินค้าเ งิ นคืนเบี้ยประกัน ร า ยได้เบี้ยใบ้ร า ยทางต่างๆ ให้ รวมเป็นบัญชีเดียว แล้วทำบัญชีไว้ คุณจะได้รู้ว่า ณ สิ้นปีร า ยรับที่ได้จากเ งิ นคืนพวกนี้ มัน มากขนาดไหน ร า ยรับพวกนี้เป็นร า ยรับไม่ต้องเ สี ยภาษี น่าเ สี ยดายที่จะใช้ทิ้งๆ ขว้างๆ

6.เพิ่มผลตอบแทนการลงทุน ไม่ควรยอมรับผลตอบแทนด อ กเบี้ยต่ำ เ งิ นออมที่มีอยู่ควรไปสร้าง เ งิ นต่อด้วยการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเ งิ นที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างสมดุลในการรับความ เ สี่ ย ง ด้วย

7.ใช้ประโยชน์จากการ โ อ น เ งิ นบัญชีธนาคาร เมื่อเ งิ นเดือน ถูกนำฝากเข้าในบัญชีของคุณแล้วคุณควรให้มันอยู่ในบัญชีธนาคารให้นานที่สุด (ฮา)

8.ซื้ อพันธบัตรรัฐบาล สำหรับประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการออ กพันธบัตรประเภทต่างๆ ให้ผู้สนใจการจำหน่ายพันธบัตรให้กับประชาชน สิ่งที่ต้องดูคือประเภทพันธบัตร อัตราด อ กเบี้ยและวันจ่ายด อ กเบี้ย

9.เป็นสมาชิกสหกรณ์ เป็นวิ ธีง่ายสุดของการออมเ งิ น พร้อมทั้งเป็นแหล่งเ งิ นกู้ด อ กเบี้ยต่ำอีกต่างหาก

10.เข้าร่วมแผนออมเ งิ นของบริษัท แผนการออมของบริษัทเป็นแผนออมเ งิ นแบบปลอ ดภาษี และนายจ้างช่วยจ่ายสมทบ เป็นทางเลือ กที่ดีสำหรับลูกจ้าง

11.ส้มหล่น อ ย่ าเพิ่งกินหมดในคราวเดียว เ งิ นก้อนใหญ่ไม่มาบ่อยครั้ง เช่น มรดก รางวัลเกมโชว์ ลอตเตอรี่ เ งิ นปันผลกองทุน ฯลฯเ งิ นก้อนนี้ควรนำไปใช้ในการออมหรือลงทุนเพื่อ การเกษียณอายุ อ ย่ าลืมปรึกษามืออาชีพด้านภาษีด้วย

12.เข้าโครงการออมเ งิ นที่น่าสนใจ เปิดหูเปิดต าให้กว้าง อาจมีโปรแกรมออมที่นึกไม่ถึง

13.ใช้การเ สี ยภาษีให้เป็นประโยชน์ เรียนรู้เรื่องภาษี ประโยชน์ที่คุณไม่ควรเ สี ยและประโยชน์ที่คุณควรได้ (ลดหย่อน)

14.รัดเข็ดขัด ชั่ ว คราว อย ากได้อะไรมากๆ ลองรัดเข็มขัดในช่วงเวลาหนึ่งๆเช่น 2-3 เดือน เพื่อออมเ งิ นให้มากกว่าปกติ เก็บเ งิ นได้เท่าร า ค าของแล้วจึงค่อยกลับสู่การดำเนินชีวิตปกติ

15.เก็บเ งิ นเบิกร า ยการต่างๆ ส่วนที่เกินจากร า ยจ่ายจริงเข้าบัญชีเ งิ นออม ค่าเดินทางหรือร า ยจ่าย อื่นที่เบิกบริษัทได้ควรเก็บส่วนเกินจากร า ยจ่ายจริงไว้ หรือคุณอาจได้ค่าล่วงเวลา ควรเก็บเ งิ นส่วนนี้มาออมเช่นกันเช่น ได้ค่าล่วงเวลาเดือนละ 2,000 บ า ท ถึงสิ้นปีจะมีเ งิ นก้อน 2.4 หมื่นบ า ทสามารถนำมาใช้จ่าย ในกรณีพิเศษโดยไม่ต้องไปถอนเ งิ นออมหลัก

16.ให้นำเ งิ นเดือนส่วนเพิ่มไปฝาก ถ้ารับเ งิ นเป็นร า ยสัปดาห์หรือร า ย 2 สัปดาห์ อาจเป็นได้ว่าบางเดือน คุณจะได้รับเ งิ น มากครั้งกว่าปกติเช่น ถ้าได้รับเ งิ นเป็นร า ยสัปดาห์ จะมี 4 เดือนที่ได้รับเ งิ น มากครั้งกว่าปกติ หรือถ้าได้รับเ งิ นเป็นร า ย 2 สัปดาห์จะมี 3 เดือนที่คุณได้เ งิ นเดือน 3 ครั้ง ครั้งที่เกิน มาให้นำไปเข้าบัญชีเ งิ นออม (ทันที)

17.ฝากเ งิ นเข้าบัญชีส่วนบุคคลเพื่อ การเกษียณอายุสัปดาห์ละครั้ง ในต่างประเทศนิยมมาก มีการทำบัญชีฝากสะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายก้อนใหญ่เพียงครั้งเดียว สำหรับไทยมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพซึ่งนายจ้างจ่ายสมทบให้

18.ยืมมาออม บางคนประสบความสำเร็จ ในการกู้เ งิ นธนาคาร แล้วนำกลับไปฝากในบัญชีเ งิ นออมของ ตนเองอีกทีหนึ่งวิ ธีนี้ใช้ได้ผลกับคนที่กำลังมีค่าหักลดหย่อน (เช่น กู้ซื้ อบ้าน) และใช้ได้กับช่วงเวลา ที่ด อ กฝากมากกว่าด อ กกู้ (หลังภาษี) เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันไม่ต้องพูดถึง

19.ใช้ประโยชน์จาก Float ความหมายของ Float คือระยะช่วงที่ผู้ถือเช็คได้รับเช็คไปจนกระทั่ง ถึงตอนที่ได้รับเ งิ นสั่งจ่ายต ามเช็คกล่าวคือ ช่วงที่ยังไม่ได้ถูกตัดบัญชีก็ควรแช่เ งิ น ไว้ในบัญชีเ งิ นฝากให้นานเท่าที่จะนานได้ ก่อนจะ โ อ น ไปเข้าบัญชีกระแสร า ยวันเพื่อตัดจ่ายเช็ค

20.ทิ้งเ งิ นไว้ในบัญชีกระแสร า ยวันให้น้อยที่สุด มีคนจำนวน มากทิ้งเ งิ นไว้ในกระแสร า ยวัน (เพราะปลอ ดด อ กเบี้ย)แต่หารู้ไม่ว่ากำลังพลาดโอกาสในการทำเ งิ น ที่ควรก็คือมีเ งิ น ในกระแสร า ยวันให้พอ กับร า ยจ่ายร า ยเดือนหากเ งิ นเหลือให้ โ อ น ไปยังบัญชีเ งิ นฝาก ที่มีด อ กเบี้ยหรือ โ อ น ไปลงทุนในผลิตภัณฑ์การเ งิ นที่มีด อ กเบี้ยดีสุดในเวลานั้น

21.นำเ งิ นปันผลและด อ กเบี้ยไปต่อเ งิ นโดยอัตโนมัติ เมื่อลงทุนหรือฝากเ งิ นในผลิตภัณฑ์ ทางการเ งิ นใดจัดการให้เ งิ นปันผลหรือ ด อ กเบี้ยสามารถนำฝากหรือลงทุนต่อได้ อัตโนมัติ ในระยะย าวจะเห็นผลน่าพอใจ

22.จ่ายห นี้ให้หมด คุณอย ากได้ผลตอบแทน 17-21เปอร์เซน หรือเปล่า อ ย่ ามีห นี้บัตรเครดิตสิ เคลียร์ห นี้บัตรให้หมดรู้มั้ยว่า ถ้ายอ ดห นี้อยู่ที่ 2.4 หมื่นบ า ท ด อ กเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งปี อยู่ที่ 4,000-5,200 บ า ท รีบเคลียร์ห นี้ให้หมด ผลตอบแทนที่คุณจะได้คือไม่ต้องเ สี ยด อ ก เบี้ยก้อนนี้ การปลอ ดห นี้บัตร จึงเป็นวิ ธีออมเ งิ นก้อนใหญ่ แต่ถ้าจำเป็นต้องมีห นี้ (จริงๆ) หาบัตรที่ด อ กถูกสุดมาใช้

ที่มา profession-j55

Related posts