ใช้เ งิ นเก่ง ฟุ่มเฟือย ก็มีเก็บได้ ลองทำ 5 วิ ธีดัดนิสัยตัวเอง

การออมเ งิ นนั้นเป็นเรื่องของ วินัย ที่ควรทำทันที ไม่ว่าจะมีเ งิ น มากหรือน้อย หากยังมีร า ยได้น้อยก็ออมน้อย พอร า ยได้มากขึ้นก็ควรออมมากขึ้นถึงจะถูกต้อง ถ้าเราต้องการจะปรับนิสั ยเพื่อสร้างวินัยการออมเ งิ น ให้เกิดขึ้น มีเ ท คนิ คง่ายๆ มาบอ กค่ะ

1. เก็บเ งิ นสำหรับออมเ งิ น

เช่นเก็บเ งิ นจำนวนสามสิบเปอร์เซนต์ที่ได้รับในแต่ละเดือน แล้วมันทำให้คุณมีเ งิ นเก็บแต่ทว่าหากเราคำนวณดีๆ แล้ว ร า ยจ่ายเยอะ อาจจะลดเหลือสักยี่สิบเปอร์เซนต์ก็ได้

2. จัดการเ งิ นออมให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น

เราอาจจะควรหักร า ยจ่ายทุกอ ย่ างจึงค่อยออม ในเมื่อคิดเช่นนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิ ด แต่หล า ยคน มักจะใช้จ่ายจนเ งิ นเก็บเหลือไม่ถึงต ามเป้า และวิ ธีการนี้จะช่วยให้คุณประหยัด และรู้ว่า เดือนๆ หนึ่งคุณใช้จ่ายได้แค่ไหนกัน

3. อะไรที่ไม่จำเป็น ตั ดออ ก ให้เ งิ นเหลือมากขึ้น

ลดร า ยจ่ายที่ไม่จำเป็น มันจะช่วยให้มีเ งิ นเหลือเช่นในแต่ละเดือนต้อง การเก็บเ งิ นแค่ไหนเท่าไหร่จากนั้นจึงค่อยลดการใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็น ออ กไป เพื่อให้เ งิ นเก็บถึงที่กำหนดหากคุณไม่มีการตั้งเป้าห ม า ยในการเก็บ คุณก็จะไม่มีหลักให้ยึด อาจ พล าดโอกาส ในการออมเ งิ นก็ได้

4. หยอ ดกระปุก ให้สม่ำเสมอ

การหยอ ดกระปุกมัน เป็นการเริ่มต้น ที่ง่ายที่ใครก็ทำได้ นอ กจากจะสามารถเก็บเ งิ นให้ลูกน้อยได้ แม่ๆ ยังสามารถแยกเก็บเ งิ น ในส่วนต่างๆได้อีกนะ แล้วเป้าห ม า ยจะเป็นแร งจูงใจให้การเก็บเ งิ นสำเร็จเร็ว

5. แบ่งเ งิ นใช้เป็นเดือนๆ ไป

เราควรแบ่งเ งิ นต ามสัดส่วนที่พอเหมาะอาจแบ่งเป็น บัญชีเ งิ นออมบัญชีจ่ายบัญชีเก็บแล้วคุณ จะรู้ว่าอะไรที่ควรประหยัด อะไร ที่จำเป็นต้องจ่ายบ้าง

ที่มา kha-yam

Related posts