แนวคิดวัยรุ่นสร้างตัว แก่ไปไม่ลำบาก

ว่ากันว่าในตอนที่ยังมีแ ร งหรือที่เรามักพูดถึงตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นนั้นเอง ให้รีบสร้างเนื้อสร้างตัว เพราะยังมีแ ร งในการทำงานหาเ งิ น แก่ตัวไปจะได้ไม่ลำบาก วันนี้เราก็มีแนวคิดในการสร้างตัวมาฝากกันจะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

1.ออมไว้ ก่อนใช้ล งทุ น

ทุกวันนี้หล า ยคนคงทราบดีนะครับว่า ดอ กเบี้ยเ งิ นฝากบ้านเราเรียดต่ำติดดิน แต่ไม่ได้หมายความว่า การฝากเ งิ นธนาคารไม่ดีนะครับ แต่เมื่อเก็บเ งิ นไปสักระยะ ให้เปลี่ยนเป็นการล งทุ นบ้างเพื่อ กระจายความ เ สี่ ย ง และผลตอบแทน

2.พอเพียง พอ กินพอใช้ อ ย่ าหน้าใหญ่ใช้เกินตัว

จริงอยู่นะครับว่าหาเ งิ นได้มากก็ใช้ได้มากแต่ต้องอ ย่ าลืมนะครับว่าความพอ ดีหรือพอเพียง จะทำให้เราไม่ทุกข์ย ากในย ามที่เกิดปัญห า ยิ่งถ้าหาน้อย ใช้มากแล้วด้วย ชีวิตนี้ลำบากแน่ครับ

3.ขยันขันแข็ง และพย าย ามหาร า ยได้เพื่อ กระจายความ เ สี่ ย ง

โดยเฉพาะ อ ย่ างยิ่ง พนักงานออฟิศที่ทำงานประจำ ซึ่งมีความ เ สี่ ย ง จากการถูกปลดจากงาน อ ย่ างไม่ทันได้ตั้งตัว เราจึงต้องมองหาร า ยได้เสริม เพื่อรองรับความ เ สี่ ย ง ทางการเ งิ นด้วย

4.รับใช้ จ่ายรู้

วิ ธีนี้มีประโยชนี้อ ย่ างมากครับ สำหรับใครที่ชอบมีคำถามว่า เ งิ นเราห า ยไปไหน หรือ เราใช้อะไรไปบ้าง การทำบัญชีร า ยรับร า ยจ่าย คือคำตอบครับเพราะทำให้เรารู้ การเคลื่อนไหวของเ งิ น และป้องกันเ งิ นรั่วไหลอีกด้วย

5.เก็บวันนี้ มีวันหน้า ออมก่อนร ว ยก่อน

วิ ธีนี้ใช้ได้เสมอนะครับ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน และไม่ว่าจะคนปกติหรือมหาเ ศ ร ษ ฐี เพราะการออม เป็นรากฐานที่สำคัญของอนาคต เคล็ดลับง่าย ๆคือ แบ่งเ งิ นออมก่อนที่จะใช้ครับ รับรองไม่จน

6.ไม่มีปัญญา มีหรือจะป้องท รั พ ย์ได้

ความมั่งคั่ง ความร่ำร ว ย เป็นสิ่งที่ไม่จีรังยั่งยืนนะครับ แต่ อ า วุ ธ ที่สำคัญที่สุดในการรั ก ษ าความมั่งคั่ง หรือความเป็นอยู่ที่ดีคือ ปัญญา ครับดังนั้น จึงต้องหมั่นหาความรู้ และติดต าม สถานการณ์อยู่ตลอ ด

7.ใช้ชีวิตวันนี้ แต่อ ย่ าลืมอนาคต

วันนี้ที่เรายังสามารถ สร้างร า ยได้ เราควรเตรียมวางแผนการเ งิ นไว้สำหรับอนาคต เช่น การวางแผนเกษียณ การศึกษาให้ลูก เตรียมพร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉิน ด้วยการซื้ อ กรมธรรม์ประกันท รั พ ย์สิน ประกันชีวิต

8.ความไม่มีห นี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

ไม่ว่าจะ เป็นห นี้ ในระบบ นอ กระบบ บัตรเครดิตและอื่นๆ เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงครับ แต่หากมีโครงการที่ต้องใช้เ งิ นก้อนใหญ่ เช่น ซื้ อบ้านหรือซื้ อรถเราควรวางแผน การออมเ งิ นล่วงหน้า และใช้เ งิ นออมเป็นหลัก

9.ร่ า ง ก า ย สำคัญที่สุด

อ ย่ าวิ่งหาเ งิ น จนลืมตัวเองนะครับ เพราะมันไม่มี ประโยชน์อะไรเลย ที่มีเ งิ น มากมายแต่สุดท้ายไม่ได้ใช้ความสุข จากมันรั ก ษ าตัวตอนแก่จนหมดเพราะฉะนั้น หันหลังให้เ งิ นบ้าง แล้วหัวมาดูแล สุ ข ภ า พ กาย สุ ข ภ า พ ใจกัน

10.คบคนเช่นไร เป็นคนเช่นนั้น

การใช้ชีวิต อยู่กับกลุ่มเพื่อนเจ้าสำราญ วันๆ ชวนกันแต่ไปเที่ยวสังสรรค์สุดท้าย เราก็หลงติดไปด้วย แต่หากคบเพื่อนกลุ่มนักล งทุ น วันๆ ก็ชวนกันคุยแต่เรื่องการออม การล งทุ น เราก็จะติดวิ ธีคิดใหม่ ด้านการเ งิ นไปด้วย

ที่มา n e w s.m t h a i yindeeyindee

Related posts