แนวทางการสอนลูกให้รู้คุณค่าของเ งิ น มีอนาคตมั่นคง

หล า ยคนอาจจะบอ กว่าลูกยังเล็กเราไม่ควรสอนให้ลูกรู้จักเ งิ น เพราะจะเป็นการปลูกฝังให้ลูกใช้เ งิ นตั้งแต่ยังเล็กๆ แต่พ่อแม่รู้ไหมว่า

เราควรจะปลูกฝังให้ลูกรู้จักการใช้เ งิ นตั้งแต่ยังเล็ก การให้รู้จักใช้เ งิ นในที่นี้คือ การรู้จักใช้ การให้เขานั้นรู้คุณค่าของเ งิ น แล้วจะทำอ ย่ างไรลูกถึงจะรู้คุณค่าของเ งิ น มากขึ้น ต ามเรามาดูกันเลย

การสอนให้เ ด็ กรู้จักคุณค่าของเ งิ น และรู้จักใช้เ งิ น เป็นการสอนที่คุ้มค่า เพราะเป็นการปูรากฐานที่สำคัญเพื่อนำไปสู่ชีวิตที่มั่นคงในอนาคต ไม่ว่าฐานะการเ งิ นของ

ครอบครัวจะเป็นอ ย่ างไร พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรเป็นแบบอ ย่ างแก่เ ด็ กในการเก็บออม และการใช้เ งิ น รวมถึงควรปลูกฝังเรื่องการเ งิ นให้แก่เ ด็ กตั้งแต่อายุยังน้อย โดย มีแนวทางการสอนลูกให้รู้คุณค่าของเ งิ น มาฝาก ดังนี้

1. ให้ลูกรับผิ ดชอบการใช้เ งิ นด้วยตัวเอง

สามารถสอนให้ลูกบริหารร า ยรับด้วยตนเอง โดยให้เ งิ นลูกใช้จ่ายเป็นร า ยสัปดาห์ หรือร า ยเดือน เพื่อให้ลูกรู้จักประเมินว่าควรใช้จ่า

ยอ ย่ างไร ยกตัวอ ย่ างเช่น ให้เ งิ นลูก เป็นร า ยสัปดาห์ สัปดาห์ละ 100 บ า ท นั่นหมายความว่า เฉลี่ยแล้วไม่ควรใช้เกินวันละ 20 บ า ท พ่อแม่อาจแนะนำลูกว่า หากวันใดใช้เกิน 20 บ า ท ก็ควรล ดค่าใช้จ่ายของ วันถัดไป ซึ่งวิ ธีเช่นนี้จะช่วยให้ลูกสามารถบริหารเ งิ นร า ยรับได้เพียงพอตลอ ดทั้งสัปดาห์

2. อย ากได้ให้เก็บออม

เวลาที่ลูกอย ากได้สิ่งของใดๆ หากไม่เหลือบ่ากว่าแรงของผู้เป็นพ่อแม่ พ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะต ามใจลูก ซื้ อของให้ลูกต ามที่ลูกต้องการ ซึ่งการต ามใจลูกเช่นนี้อาจ

ส่งผลเ สี ยในระยะย าวได้ ดังนั้น หากลูกต้องการสิ่งของใดๆ แล้ว พ่อแม่อาจใช้หลักจ่ายคนละครึ่งกับลูก เพื่อฝึกให้ลูกรู้จักเก็บออม สมมุติ สิ่งของที่ลูกอย ากได้ 100 บ า ท

พ่อแม่ก็อาจกำหนดว่าเก็บเ งิ นได้ถึง 50 บ า ทเมื่อไร จะซื้ อของชิ้นนั้นให้ วิ ธีนี้จะทำให้ลูกได้เรียนรู้ว่าหากต้องการได้สิ่งของใดๆ แล้ว มิใช่ร้องขอจากพ่อแม่ได้ทั้งหมด

แต่ต้องรู้จักเก็บออมเ งิ นด้วยตัวเอง และการที่พ่อแม่ช่วยออ กอ ย่ างน้อยครึ่งหนึ่ง จะทำให้ลูกรู้สึกมีกำลังในการเก็บออม เพราะไม่ต้องเก็บออมเ งิ นทั้งหมดเพียงผู้เดียว

3. พาลูกไปซื้ อของด้วย

การพาลูกไปซื้ อของด้วย พ่อแม่สามารถสอนให้ลูกรู้จักเปรียบเทียบร า ค าสินค้ าก่อนซื้ อ เช่น ซื้ อสินค้ ายกโหลช่วยให้ประหยัดเ งิ นได้มากกว่าซื้ อทีละชิ้น หรือซื้ อสินค้ า

โดยรู้จักพิจารณาคุณภาพและร า ค าควบคู่กัน เพราะหากเป็นของถูก แต่คุณภาพไม่ดี ทนทานน้อย ใช้ได้ไม่นาน ทำให้ต้องเ สี ยเ งิ นซื้ อบ่อย แบบนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้ ประหยัดเ งิ นเท่าไร และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมสอน ก็คือ ความแตกต่างของคำสองคำ ความต้องการ และ ความจำเป็น เพราะเ ด็ กมักแยกแยะสองสิ่งนี้ได้ย าก โดยมองว่าสิ่งที่เขาต้องการเป็นสิ่งที่จำเป็นทุกครั้ง ซึ่งพ่อแม่ควรชี้แจงให้ลูกเข้าใจว่าสิ่งของที่จะซื้ อนั้น เป็นสิ่งจำเป็น หรืออย ากได้

4. รู้จักเก็บ ต้องรู้จักให้

นอ กจากสอนลูกให้รู้จักเก็บออมเ งิ นแล้ว ผู้เป็นพ่อแม่ต้องสอนให้ลูกเป็นผู้รู้จักให้ รู้จักแ บ่ งปั นด้วย เช่น แบ่งเ งิ นส่วนหนึ่งไปทำบุญบ ริจ า ค หรือเก็บออมเ งิ นส่วนหนึ่ง สำหรับซื้ อของขวัญให้ญาติผู้ใหญ่ในเทศกาลต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นการปลูกฝังการเป็นผู้ให้ที่ดี และสอนให้เ ด็ กรู้ว่าเ งิ นของเขานั้น นอ กจากจะสามารถสร้างความสุข

ให้ตนเองแล้ว ยังสามารถเผื่อแผ่ไปยังบุคคลอื่น หรือคนที่เขารักได้อีกด้วย การสอนให้ลูกรู้จักการออมและรู้จักการใช้เ งิ นตั้งแต่ลูกยังเล็กเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งวิ ธีการสอนลูกดังกล่าวข้างต้นอาจปรับใช้ได้ต ามความเหมาะสมของแต่ละครอบครัว

แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกครอบครัวจะต้องชี้ให้ลูกเห็นก็คือคุณประโยชน์ที่ได้จากการออมและการเลือ กใช้เ งิ นอ ย่ างชาญฉลาด รวมทั้งพ่อแม่ต้องเป็นแบบอ ย่ างที่ดีแก่ลูกซึ่งจะทำให้ ลูกตระหนักถึงคุณค่าของเ งิ นและรู้จักเก็บออมเ งิ น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะติดตัวเ ด็ กไปจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

5. รางวัลมิใช่สิ่งของเสมอไป

การแสดงความชื่นชมลูก ไม่จำเป็นต้องให้เป็นของขวัญร า ค าแพงเสมอไป รวมทั้ง ไม่ควรให้รางวัลเป็นสิ่งของบ่อยครั้งจนเกินไป รางวัลสำหรับลูกอาจเป็นคำชมเชย หรือ การทำกิจก ร ร มร่วมกัน เช่น ทำอ าห า รรับประทานร่วมกัน หรือไปท่องเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นการสร้างความรักและความผูกพันให้เกิดขึ้นในครอบครัว ในขณะที่การ ให้รางวัลเป็นวัตถุสิ่งของร าค าแพ ง หรือให้บ่อยครั้งเกินไป อาจเป็นการบ่มเพาะให้ลูกยึดติดกับการบริโภควัตถุสิ่งของก็ได้

ที่มา ddproperty  fahhsai

Related posts