6 วิ ธีเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรัก อย ากร่วมงานด้วย

การที่บริษัทหรือองค์กรจะเติบโตและประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยปัจจัยหล า ยอ ย่ าง ทั้งไอเดียธุรกิจ แผนการทำธุรกิจ เงินลงทุน และการมีผู้นำและผู้ต ามที่ดี เจ้าของกิจการต้องมีวิสัยทัศน์ของผู้นำที่ดี มองเห็นความสำคัญของลูกน้อง พร้อมที่จะพัฒนาบุคคลในองค์กรให้มีศักยภาพในการทำงานที่ดีขึ้น

กว่าจะทำงาน ให้ผลงานเข้าต า จนได้เลื่อนตำแหน่งขึ้น มาเป็นหัวหน้าว่าย ากแล้ว แต่จะบริหารงานอ ย่ างไรให้ได้ทั้งงานและได้ทั้งใจลูกน้องยิ่งย ากกว่าหัวหน้างานหล า ย ๆ คน อาจจะกำลัง ป วดหั ว คิดไม่ตกว่าแนวทางการบริหารแบบไหน ถึงจะดีที่สุด เราจึงมีการบริหารงาน 6 รูปแบบที่ผู้นำควรมีมาแนะนำค่ะ

1.รู้จักขอบคุณลูกน้องและช่วยพัฒนาลูกน้อง

หัวหน้าที่ดีต้องชม เมื่อลูกน้องทำได้ดี มีการขอบคุณหรือแสดงให้ลูกน้อง เห็นว่าทางผู้บริหารรับรู้ถึงความสามารถและความพย าย ามของพวกเขา นอ กจากนี้ยังควรช่วยสนับสนุ น ส่งเสริมให้คนเก่งมีความเจริญก้าวหน้าแต่หากลูกน้องทำผิ ดพลาด ก็ไม่ควรดุว่าจนเ สี ยกำลังใจ ควรช่วยลูกน้องแก้ปัญหาและชี้แนะ ในจุดที่จะปรับปรุงพัฒนาต่อไปได้ นอ กจากนี้ยังควรให้พวกเขาได้ลองอีกครั้งเมื่อมีโอกาสใหม่มาถึง

2.บริหารด้วยประช าธิปไ ต ย

อ ย่ างไรก็ต าม หัวหน้าควรให้ทีมมีส่วนร่วม ในการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้ลูกน้องมีโอกาสแสดงความคิดเห็น และทำให้ได้ไอเดียใหม่ ๆ แต่ก็ไม่ควรนำมาใช้กับ ทุกสถานการณ์เพราะบ่อยครั้งความพย าย าม จะเป็นประช าธิปไ ต ย มากจนเกินไปอาจจะนำไปสู่ การประชุมที่ไม่จบสิ้น ไม่ได้ข้ อสรุปเ สี ยที

3.เป็นตัวอ ย่ างที่ดี มีความยุติธรรม

ไม่มีคำสอนไหนดี ไปกว่าการทำตัวอ ย่ างที่ดีให้ดู หัวหน้าที่ดีควรเป็นแบบอ ย่ างทั้งในเรื่องจริยธรรม ในการทำงาน ความสามารถ การวางตัวให้เป็นที่น่าเคารพนับถือทำให้ ลูกน้องภูมิใจที่ได้ทำงานกับคุณ

4.กล้าตัดสินใจ กล้าได้กล้าเ สี ย

มีสถานการณ์จำนวนไม่น้อย ที่ต้องการผู้นำแบบนี้ ยิ่งในเวลาที่มีปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน เวลาที่มีความเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ ในองค์กรที่ต้องการคนตัดสินใจชี้ข า ดดังนั้น หนึ่งในคุณสมบัติที่จำเป็นของผู้นำคือ ต้องกล้าตัดสินใจ และกล้ารับผิ ดชอบกับผลที่จะต ามมาในฐานะตัวแทนของทีม

5.เปิดโอกาสให้ลูกน้องแสดงฝีมือ

งานบางอ ย่ างหัวหน้าไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียด วิ ธีการทุกขั้นตอนให้ลูกน้องแต่ควรเปิดโอกาส ให้พวกเขาได้พัฒนาตัวเองบ้ าง คุณอาจจะได้เห็นแนวทางใหม่ ๆและ ความคิดสร้างสรรค์อ ย่ างคาดไม่ถึง และยังสามารถทำให้ลูกน้อง รู้สึกว่าคุณให้ความไว้วางใจในตัวพวกเขา แต่แน่นอนว่าหัวหน้าไม่ควรปล่อย ให้ลูกน้องดำเนินงานเองในทุกเรื่อง ควรเข้ามาดูแลต ามความเหมาะสมด้วย

6.สร้างความสัมพันธ์ในทีม

บริหารงานได้ใจลูกน้อง การบริหารงานจะเน้น แต่เรื่องงานอ ย่ างเดียวไม่ได้ แต่หัวหน้าจะต้องสร้างทีมที่มีความสัมพันธ์ที่ดี ต่อ กัน ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง และความสัมพันธ์ระหว่างคนในทีมเดียวกัน ทีมที่มีความสามัคคีย่อมสร้างผลงานที่ดีออ กมา ได้อ ย่ างต่อเนื่องมากกว่าทีมที่ต่างคนต่างแยกกันทำงานยังมีอีกหล า ยวิ ธีที่จะบริหาร

ให้ได้ใจลูกน้อง แต่หลักใหญ่ใจความสำคัญคือหัวหน้า จะต้องเป็นทั้งแบบอ ย่ างที่ดี มีความสามารถ เปิดโอกาสให้ลูกน้องได้พัฒนาศักยภาพ และหมั่นคอยสร้างความสัมพันธ์ในทีม เรียกว่าควรจะต้องมีทั้งพระเดชและพระคุณ มีความสมดุลที่จะดูแลทั้งด้านการงานและตัวบุคคลซึ่งอาจจะฟังดูย าก แต่ก็ล้วนเป็นทักษะ ที่ฝึกฝนได้ หลักการง่ายๆในการจะเป็น

หัวหน้าที่ลูกน้องรัก คือให้ย้อนคิดไปถึงวันที่ตัวคุณเอง ยังเป็นพนักงานธรรมดาคนหนึ่งสิ่งใดที่คุณต้องการจากหัวหน้า ลูกน้องก็ต้องการจากคุณเช่นกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา เท่านี้ก็คงไม่ย ากแล้วใช่ไหมคะกับการจะบริหารงานให้ได้ใจลูกน้องของคุณ

ที่มา t h.j o b s d b passiongen  fahhsai

Related posts