ข้ อคิดดีมาก การให้อภั ยมันคนละส่วนกับการให้โอกาส

หล า ยคนอาจจะคิดว่าการที่เราทำผิ ดไปและอีกคนได้ให้อภั ยคือ การได้รับโอกาสอีกครั้งแต่จริงๆแล้วรู้หรือไม่ว่าการให้อภั ยกับการให้โอกาสนั้น มันคนละส่วนกันเพียงแต่ีเส้นบางๆกั้นอยู่เท่านั้นเอง วันนี้เราก็มีข้ อคิดดีๆมาฝากกับบทความ ข้ อคิดดีมาก การให้อภั ยมันคนละส่วนกับการให้โอกาส

ความทุ ก ข์ มักตกอยู่กับคนที่มีความ เ ก ลี ย ด ผลก ร ร ม มันตกอยู่กับคนที่มีความ เ คี ย ด แ ค้ น เราทุกคน มักมีความ เ ก ลี ย ด ความ เ คี ย ด แ ค้ น อยู่ในตัว และ การที่เรานั้นไม่รู้จักให้อภั ย เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีความทุ ก ข์โดยที่เราไม่รู้ตัว คนที่ ไม่มีความทุ ก ข์ ไม่มีก ร ร ม คือคนที่ ไม่ เ ก ลี ย ด และ ไ ม่ เ คี ย ด แ ค้ น ใครทั้งนั้น

ใครที่ให้อภั ยได้ก่อน มักจะมีความสุขในชีวิตก่อน ต่อจากนี้คือประเด็นสำคัญ การให้อภั ย ไม่ได้หมายความว่าให้โอกาส ให้อภั ยไม่ได้หมายความว่าจะกลับไปคบ กลับไปผูกมิตร คุณต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่าคำว่าให้อภั ย กับคำว่าให้โอกาส เป็นคนละส่วนกันการให้อภั ย คือ

การยกโ ท ษทางจิตใจของเราให้ต่อเขา ต่อสิ่งที่เขาทำผิ ดต่อเราการให้อภั ยไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรื่องราวที่เขา ทำผิ ดนั้นจะเป็นอ ย่ างไรจะเ สี ยใจ จะชดใช้ จะรับโ ท ษหรือเปล่า เราไม่ต้องไปสน ขอเพียงแค่ เรารู้สึกว่าให้อภั ยเขาได้ เราจึงให้อภั ยถ้าหากว่าเราให้อภั ยเขาได้ สิ่งที่เราได้นั่นคือ

ไล่ความโ ก ร ธออ กไปจากตัวเราในบางครั้งเราไม่ให้อภั ยคน เพราะเราคิดว่าเราทำไม่ได้ เพราะเขาไม่ควรได้รับการให้อภั ย แต่ในขณะเดียวกันนั้นเรากลับไม่รู้ตัวว่าจิตใจของเราที่ โ ก ร ธ แ ค้ น นั้น มักจะมาคู่กับ ค ว า ม ทุ ก ข์ และในที่สุด มัน มักจะกลับมาหาตัวเราอยู่เสมอ ทำให้เราไม่มีความสุข

มองไปทานไหนก็มีแต่เรื่องทุ ก ข์ร้อนใจ มีแต่อะไรให้คิดกังวลใจในการให้อภั ย ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องกลับไปดีกับเขา แต่เป็นการทำให้เราพ้นจากความรู้สึกทุ ก ข์ร้อนใจ และ ความกังวลใจเคยได้ยินไหมกับคำที่ว่า ให้อภั ย แต่ไม่สุงสิงด้วย ยกโ ท ษให้ แต่ไม่กลับไปคบ ไม่กลับไปผูกมิตรอีกคนที่คิดแบบนี้ทำแบบนี้ได้คือคนที่ชนะไม่ใช่พ่ายแพ้

จริงๆ แล้วการให้อภั ยกับการให้โอกาสเป็นคนละส่วนกัน เราให้อภั ยแต่ไม่ให้โอกาสได้ เพราะการให้อภั ยคือ การยกโ ท ษให้ภายในใจ ภายในความคิดแต่การให้โอกาสต้องมาพร้อมกับการพิสูจน์ตัวเองของคนทำผิ ด ถ้าคนทำผิ ดไม่ได้กลับใจ ไม่ได้เ สี ยใจเราไม่จำเป็นต้องให้โอกาสเสมอไปและ บางครั้งเขายังต้องได้รับผลจากการกระทำความผิ ดนั้น แต่ส่วนของเรานั้น แค่ยกโ ท ษให้เขา แล้วเดินหนีออ กมาเอาความสุขของเรากลับคืน มาใหม่เป็นของเรา การให้อภั ย ทำให้เราได้ชีวิต และ ความสุขของเรากลับมา

Cr. ขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต ,ที่มา bitcoretech

Related posts