5 สิ่ง ที่พ่อแม่ทำอาจทำให้ลูกมีปมไม่รู้ตัว

เข้าใจว่าพ่อแม่ทุกคนรักและหวังดีกับลูก แต่การกระทำเรื่องบางเรื่องอาจจะทำให้ส่งผลต่อลูกทำร้ า ยลูกโดยไม่รู้ตัว วันนี้เราจะพาพ่อแม่ทุกคน มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่พ่อแม่ทำแล้วเป็นการสร้างปมให้กับลูกแบบไม่รู้ตัว

1. เผลอต่อว่าลูกต่อหน้าคนอื่น การดุด่ า ว่ากล่าวลูกต่อหน้าคนอื่น

ถือเป็นการ ทำ ร้ า ย จิตใจลูกอ ย่ างมาก คุณพ่อ คุณแม่ต้องคิดเสมอว่า เ ด็ ก ๆ ก็มีความรู้สึกอาย และ เ สี ยหน้าเป็น ดังนั้นหากลูกมีพฤติก ร ร มที่ไม่เหมาะสมควรค่อย ๆ พูดกับลูกในระดับที่เสมอ กัน ด้วยน้ำเ สี ยงที่อ่อนโยนและเป็น มิตร ซึ่งไม่ควรเผลอที่จะตะคอ ก หรือโดยวายลูกต่อหน้าคนอื่นหรือที่สาธารณะนะคะ

2. เผลอบอ กว่า ไม่รัก แล้ว

จริง ๆ แล้วไม่มี คุณพ่อ คุณแม่ คนไหนที่ไม่รักลูก แต่ก็ไม่ควรนำความรักมาใช้เป็นเงื่อนไข ต่อรองกับลูก ซึ่งการพูดไม่รักบ่อย ๆ เป็นการ บั่ น ท อ น ความมั่นคงทางอารมณ์ และ จิตใจ ของลูกอ ย่ างมาก พ่อแม่บางคนอาจบอ กว่าไม่รักเพื่อให้ลูกเชื่อฟังแต่หารู้ไม่ว่าวิ ธีนี้อาจทำให้เ ด็ กรู้สึกคิดจริงจังก็ได้ว่า พ่อแม่ไม่รักจริง ๆ และรู้สึก เ จ็ บ ปว ด มากที่สุด อาจจะไม่ทำต าม

ในสิ่งที่พ่อแม่บอ กแล้ว เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่เขาจะทำดีหรือเชื่อฟังเมื่อพ่อแม่ไม่รัก ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเ ด็ กมากดังนั้น หากคุณจะตำหนิลูกที่มีพฤติก ร ร มที่ไม่เหมาะสม ควรว่ากล่าวด้วยเหตุผลมากกว่าการบอ กว่า ถ้าทำตัวแบบนี้พ่อแม่ไม่รักนะ ดีกว่าค่ะ

3. เผลอ ข่ ม ขู่ หรือทำให้กลัว

เ ด็ ก ๆ มักจะกลัวเ สี ยงดุ จากคุณพ่อคุณแม่อยู่แล้ว เนื่องจากลูกยังไม่สามารถเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ได้ดีเกือบทั้งหมด การเรียนรู้ครั้งแรกหรือ การทำผิ ดพลาดอาจทำให้ลูกเกิดความไม่กล้า ในครั้งต่อไป หากพ่อแม่ใช้วิ ธีการขู่มาเป็นข้ อห้าม หรือ หลอ กเพื่อไม่ให้ลูกได้ทำสิ่งต่าง ๆเช่น ออ กไปนอ กบ้าน ระวังตำรวจ จับ นะ หรือ ถ้าซน มากๆ เดี๋ยวตุ๊กแกกิน ตั บ นะ การขู่

ในลักษณะแบบนี้ หากทำบ่อย ๆ ลูกจะซึบซับและจะกล า ยเป็นการกลัวฝังใจ กลัวแม้กระทั่งเรื่องนิด ๆ หน่อย ๆ ทำให้เ ด็ กกล า ยเป็นคนขี้กลัวซึ่งความกลัวเหล่านี้จะเป็นสาเหตุ ให้เ ด็ กเก็บไปฝัน และนอนผวาในตอนกลางคืนได้ ถือเป็นการ บั่ น ทอ น สุ ข ภา พ ของเ ด็ กอ ย่ างมากสำหรับเ ด็ กแล้ว เรื่องของจิตใจกับความรู้สึกถือ เป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญ ไม่น้อยกว่าการเอาใจใส่ดูแล

สุ ข ภา พ ร่า ง กา ย เพราะสองอ ย่ างนี้จะเติบโตคู่ไปกับลูกดังนั้น พ่อแม่ไม่ควรเผลอ กระทำสิ่งเหล่านี้ลงไปให้ลูกรู้สึก แ ย่ หรือไม่ดี เพื่อให้ลูกได้เติบโตมาเป็นเ ด็ กที่มีอารมณ์ดี มีจิตใจมั่นคง และ ร่า ง กา ย ที่แข็งแรงในอนาคตนะคะ

4. เผลอเปรียบเทียบลูกกับคนอื่น

เพราะการเปรียบเทียบ จะเป็นการสร้างความรู้สึกด้อยให้เกิดขึ้นในชีวิตของลูก ๆ ซึ่งเป็น อั น ต ร า ย ต่อ การพัฒนาบุคลิกภาพของ เ ด็ กอ ย่ างมาก ถึงแม้การพูดในลักษณะนี้จะเป็นการที่ อย ากจะให้ลูกได้พย าย าม ปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้นแต่ก็อาจทำให้เ ด็ กรู้สึกด้อยค่า และ มองว่าไม่เก่งเท่าคนอื่น ๆ อาจจะเลิกพย าย ามทำหรือยอมแพ้ หรืออีกมุมหนึ่งคือ เ ด็ กอาจเกิด

ความคิดหาทางกลั่นแกล้ง ทำ ล า ย คู่แข่งคนอื่น ๆ ได้ซึ่ง คุณพ่อ คุณแม่ไม่ควรเข้าใจว่า พื้นฐานของเ ด็ กแต่ละคนนั้นตลอ ดจนความสามารถนั้นแตกต่างกัน ควรจะมองและชื่นชมลูก ในสิ่งที่เขาสามารถทำได้และถนัดมากกว่าการใช้คำพูดเพื่อ ทำ ลา ย ความรู้สึกของลูก ๆ ด้วยการเปรียบเทียบ หรือเพื่อต้องการให้ลูกเก่งกว่าเ ด็ กคนอื่น ๆ ในทุกด้าน

5. เผลอเพิกเฉย ไม่สนใจ

การแสดงความไม่สนใจต่อลูกนั้น ในกรณีที่ คุณพ่อ คุณแม่ ตั้งใจแสดงออ กให้ลูกเห็นว่าการเรียกร้อง แสดงความสนใจเพื่อที่จะให้พ่อแม่ต ามใจ เช่น การร้องไห้ชักดิ้นชักงอ หรือ การเดินหนี ออ กจากพ่อแม่นั้นไม่ได้ผลวิ ธีนี้ถือเป็นการช่วยฝึกวินัยของลูกให้เรียนรู้ว่า พฤติก ร ร มแบบนี้ไม่สามารถเรียกร้อง ความสนใจจากพ่อแม่ได้ และ ลูกก็จะไม่ทำอีก แต่กลับกัน หากพ่อแม่เอาแต่ สนใจอ ย่ างอื่นโดยที่ไม่สนใจลูก เพิกเฉยต่อ การที่ลูกจะเข้ามาเล่นด้วยหรืออวดสิ่งของที่ลูกได้ทำเอง ถือเป็นการ ทำ ร้า ย ต่อจิตใจลูกมากนะคะ

ที่มา t h.t h e a s i a n p a r e n t  fahhsai

Related posts