ถึงพ่อแม่ ควรสอนให้รู้จักหน้าที่ ไม่ใช่สอนลูกให้เรียนอ ย่ างเดียว

การมีครอบครัว การเลี้ยงดูลูกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอ ย่ างที่ใครหล า ยๆคนคิด พ่อแม่หล า ยๆคนอย ากเลี้ยงลูกให้ดีที่สุดให้อยู่อ ย่ างสุขสบาย ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่า มีปัญหาต่างๆมากมายที่เกิดขึ้น พ่อแม่จึง พ ย า ย า ม ทำทุกอ ย่ างให้ลูกของตัวเองนั้นเรียนในที่ดีๆ อยู่ในสังคมดีๆ มีผลการเรียนที่ดีมาให้พ่อแม่ชื่นชมแต่หารู้ไม่ว่าในความจริงแล้ว

นอ กเหนือจากการเรียนเป็นเรื่องที่สำคัญกับตัวลูกแล้ว การสอนให้ลูกได้รู้จักหน้าที่ของตัวเองเป็นองค์ประกอบสำคัญของการใช้ชีวิต เป็นส่วนช่วยพัฒนา IQ และ EQ ใ น ส ม อ ง เมื่อเติบโตขึ้นไปจะได้พัฒนาตัวเองและใช้ชีวิตได้อ ย่ างดี ซึ่งในวันนี้เราได้มี 6 เทคนิคการเลี้ยงลูกง่ายๆที่จะทำให้ลูกของคุณนั้นกับตัวไปอ ย่ างมั่นคง

1 ไม่จับผิ ดลูก

ในบ้านที่มีกัน 3 คนพ่อแม่ลูก หากพ่อแม่ร่วมมือร่วมใจกันจับผิ ดลูก เ ด็ กน้อยคงรู้สึกหัวเดียวกระเทียมลีบ ในกรณีนี้พ่อแม่ต้องใจกว้างพอที่จะยอมรับว่า ความผิ ดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้ และเป็นสิ่งที่ลูกต้องเรียนรู้ อ ย่ าทำให้ลูกรู้สึกเหมือนพ่อแม่รวมหัวกันกลั่นแกล้งเขาเลย หากพ่อแม่ต้องการวางกฎเกณฑ์ต่างๆ ก็ควรทำด้วยความรักและความเข้าใจในตัวลูก เพราะในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวที่ทำลา ยความมั่นใจในตัวลูกของคุณในที่สุด

2 สอนลูกให้รับผิ ดชอบ

ถึงแม้จะเป็นลูกคนเดียว แต่พ่อแม่ก็ไม่ควรเอาใจจนลูกทำอะไรเองไม่ได้ เมื่อถึงวัยที่เหมาะสมก็ควรสอนให้ลูกรู้จักรับผิ ดชอบในหน้าที่ตัวเอง มอบหมายงานบ้านให้รับผิ ดชอบ เพื่อให้ลูกเรียนรู้การช่วย ความมีน้ำใจ และความรับผิ ดชอบ

3 สอนลูกให้ประหยัด อ ย่ าต ามใจ

เป็นเรื่องธรรมดาที่พ่อแม่หล า ยๆคนจะต ามใจลูกอย ากให้ลูกมีความสุข แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่เราทำนั้นคือ การสปอยลูก เมื่อลูกเติบโตลูกก็จะเรียกร้องในสิ่งที่ต้องการ โดยที่ไม่ได้หามาด้วยตัวเอง คนเป็นพ่อแม่จึงต้องระวังในการเลี้ยงดู ทำหน้าที่ของพ่อแม่ต้องให้ความรักและความใส่ใจ รวมถึงการสั่งสอนให้ลูกรู้จักประหยัดและอ ดออม

4 ฝึกลูกให้อยู่ได้ด้วยตัวเอง

พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องประคับประคองลูกไปจนถึงตลอ ดรอ ดฝั่งคอยช่วย เหลือในทุกๆเรื่องที่เกิดขึ้น คนเป็นพ่อแม่จะต้องฝึกให้เขารู้จักหน้าที่และความรับผิ ดชอบ และที่สำคัญนั้น จะต้องรู้จักช่วยตัวเอง เพื่อที่จะได้เติบโตอ ย่ างมั่นคง ให้เกิดการเรียนรู้จากความผิ ดพลาดที่เกิดขึ้น เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปช่วยในทุกกรณี

5 ให้ลูกได้พบปะกับเพื่อนคนอื่นๆ

คนเป็นพ่อแม่ไม่ใช่วัยเดียวกับลูก เราควรที่จะให้ลูกไปพบปะกับเพื่อนในวัยเดียวกัน ให้เขาทำความรู้จักให้เขาได้พูดคุยต ามประสาของเขา เพื่อที่จะให้ลูกได้มีการปรับตัว เข้ากับสังคม และเมื่อเขาโตขึ้นเขาก็จะปรับตัวได้ดีขึ้นต ามธรรมชาติของเขา

6 สอนลูกให้รู้จักวางตัว

ลูกคนเดียวของครอบครัวมีโอกาสที่จะกล า ยร่างเป็นจอมบงการสูง นั่นทำให้เขากล า ยเป็นคนที่พร้อมจะก้าวล่วงเข้ามาในเรื่องส่วนตัวของพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ หากนิสัยนี้ติดตัวไปในอนาคต อาจทำให้เขากล า ยเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่น่าคบได้พ่อแม่จำเป็นต้องขีดเส้นแบ่งให้ลูกได้รู้ว่า จุดใดที่ลูกไม่ควรก้าวเข้าไป ยุ่ ม ย่ า ม ในชีวิตของคนอื่น

ที่มา รั ก จั ง ส ย า ม  staylifeth

Related posts