เป็น มนุษย์เ งิ นเดือนยังไงให้ร ว ย

อย ากให้ทุกคนได้อ่านเรื่องนี้แล้วลองคิดต ามดู เรื่องจริงเกี่ยวกับงาน ที่คุณอาจไม่เชื่อว่ามันจริง บางทีมันอาจจะเป็นไอเดียให้เราหาช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มอีกทางก็ได้ เพราะลำพังเเค่เ งิ นเดือนอย่ างเดียวก็แทบจะไม่พอใช้จ่ายแล้ว บางคนไม่ได้ตัวคนเดียวจะต้องดูแลครอบครัวอีกหล า ยชีวิตเลย

หากจะเก็บเ งิ นสักก้อนบางทีมันก็ไม่ง่ายนัก เ งิ นเดือนวุฒิ ป.ตรี เอาจริง ๆ แทบจะไม่มีบริษัทไหนจ่ายหมั่นห้าด้วยซ้ำ บางที่แค่ 9,000 บางที่ก็ดีขึ้น มานิดได้ 12,000 ต้องอยู่ไปอีกหล า ยปีกว่าจะขึ้นไปถึง 15,000 บ า ท ลองมากดเครื่องคิดเลขกันดูไหม สมมุตว่าเ งิ นเดือน 15,000 บ า ท

เราจะเก็บมันทุกบ า ทเลย ไม่ต้องใช้สักแดงจะต้องใช้เวลาถึง 6 ปีกว่าจะได้ครบ 1 ล้านบ า ท มันเ สี ยเวลามากโขเลย แต่ถ้าจะทำแบบนั้นจริง ๆ มันก็ทำไม่ได้อีกด้วย เพราะในเ งิ นเดือนที่ได้มาก็ต้องจ่ายค่าอะไรมากมาย ไหนจะค่าบ้าน ค่ารถ ค่ากิน ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าของใช้ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเทอมลูก อีกส ารพัดค่าเลย

ค่าเ งิ นทุกวันนี้ล ดลงมากแล้วแต่ก่อนเ งิ น 100 บ า ท เคยทานข้าวได้ 3 มื้อ ทุกวันนี้ได้แค่ 1 – 2 มื้อเท่านั้นเอง เพราะแบบนี้เลยมีคนบอ กว่าถ้าอย ากจะร ว ยก็อย่ าทำงานประจำ มันอาจจะเ จ็ บ ป ว ดสักหน่อยแต่มันก็เเฝงความจริงอยู่ แต่มันไม่ใช่ทุกคนที่จะกล้าออ กจากงาน มาโดยมาเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว

ส่วนใหญ่ก็กลัวการเจ๊งตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มกันทั้งนั้น มันก็เหมือนเราอย ากร ว ยแต่ไม่มองหาช่องทาง ไม่หาโอกาสที่จะทำอะไรเลย เช่น ถ้าคุณอย ากจะจับวาฬ คุณจับในคลองหลังบ้านได้หรือ คุณก็ต้องออ กทะเลจริงไหม ซึ่งในทะเลก็มีทั้ง คลื่นลม มรสุม พายุมากมาย

ก็เหมือนกับชีวิตคนเราที่ตัดสินใจก้าวออ กมาจากคอมฟอร์ดโซนของตัวเอง มันก็ต้องเจอปัญหาและอุปสรรคเป็นของธรรมดา คนที่เขาร ว ยกว่าเขาจะไปถึงจุดนั้นได้เขาต้องโดนพายุซัดร่วงตั้งไม่รู้กี่รอบ เพียงแต่ไม่มีใครเห็นเท่านั้นเอง ทุกคนอย ากจะร ว ย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะหาทางทำมันอย่ างจริงจัง และการเก็บออมอย่ างเดียวไม่เคยช่วยให้ใครร ว ยได้

เพราะแค่สู้กับอัตราเ งิ นเฟ้อต่อปีมันก็หนักแล้ว เราจะต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ หาความรู้เพิ่ม ลงมือทำจริง อะไรลองได้ลองเลย วางแผนให้เป็น ความร ว ยมันสร้างได้ถ้าคุณจริงจังกับมัน มากพอ แค่เ งิ น 1 ล้านบางทีมันอาจจะเล็กน้อยไปด้วยซ้ำหากเป็นเจ้าของธุรกิจ คุณจะได้เยอะกว่านั้นอีกหล า ยเท่า

หากคุณยังทำงานประจำอยู่ และอยู่กับเ งิ นเดือนไปตลอ ด คุณได้คิดไว้ไหมว่าคุณจะทำงานไปจนถึงอายุเท่าไหร่ บริษัทเขาจะจ้างคุณถึงวันไหน มัน มีอะไรมากันรันตีให้ไม่ได้เลย หากคุณยังจะทนแบ่งเ งิ น มาเก็บอยู่เช่นครึ่งหนึ่งของ 15,000 บ า ท ก็เก็บ 7,500 บ า ท ก็ตั้ง 11 ปีกว่าจะเห็นเ งิ นล้าน

ตอนนั้นคุณอายุเท่าไหร่ แล้วเ งิ นแค่นั้น มันเพียงพอต่อ การใช้ชีวิตคุณและครอบครัวหรือ หากวันนี้คุณมีฝัน หากวันนี้คุณมีเป้าห ม า ยในการใช้ชีวิตคุณก็จงหาทางไปหามันให้ได้ อย่ าจมอยู่กับอะไรเดิม ๆ อาจจะยังไม่ต้องออ กจากงานประจำตอนนี้ คุณจะต้องค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ วางแผน ลำดับเหตุการณ์เลยว่าคุณจะต้องทำอะไรบ้าง จะต้องเตรียมเ งิ นลงทุนเท่าไหร่ แหล่งเ งิ นทุนจะหาจากที่ไหนได้บ้าง และธุรกิจคุณจะทำอะไร กลุ่มเป้าห ม า ยคือใคร ปัญหาที่จะเกิดขึ้น มีอะไรมันก็

ที่มา sabuyjaijung  sabailey

Related posts