มีเ งิ นล้านไม่ย ากอ ย่ างที่คิด มนุษย์เ งิ นเดือนก็ทำได้ ด้วย 5 วิ ธี

ใคร ๆ ก็ฝันอย ากจะมีเ งิ นล้านกันทั้งนั้น ต่อให้จะเป็น มนุษย์เ งิ นเดือนธรรมดา ๆ อ ย่ างเรา ๆ ก็เถอะ แต่หล า ยคนก็มีคำถามว่า ฝันนี้มันใหญ่หรือว่าไกลเกินตัวไปไหม จะบอ กว่าจริง ๆแล้วไม่เลย เพราะเรามีตัวอ ย่ างให้เห็น มากมายบางคนเริ่มจากศูนย์ ก็ประสบความสำเร็จมีเ งิ นเก็บเป็นล้านก็ถมเถ

บางคนเป็น เด็ กวั ด แต่ทุกวันนี้ทุนท รั พ ย์หลักหล า ยร้อยล้านบางคนบ้านล้มละล า ย สุดท้ายกล า ยเป็นเถ้าแก่น้อย แล้วแบบนี้มันจะไกลเกินฝัน สำหรับมนุษย์เ งิ นเดือนอ ย่ างเราไปได้อ ย่ างไร งั้นเรามาเริ่มออมเ งิ นให้ถึงล้านกันเลยค่ะ

1. ตัดงบฟุ่มเฟือย

เรื่องนี้คือผลพลอยได้แบบเต็มรูปแบบจากการที่เรารู้จักทำบัญชีร า ยจ่าย เพราะมนุษย์เ งิ นเดือนที่อย ากจะมีเ งิ นล้าน จะเริ่มเห็นว่า ร า ยจ่ายส่วนไหนที่เป็นร า ยจ่ายที่ไม่จำเป็น และพวกเขาจะเริ่มตัดมันออ กซะ เช่น จากเคยนัดเพื่อนทานบุฟเฟต์ เดือนละหล า ยครั้ง พวกเขาจะเริ่มรู้ว่า พวกเขาเ สี ยห า ยไปกับคำว่าบุฟเฟ่ต์เป็นเ งิ นเท่าไหร่ ต่อเดือน และมันน่าเ สี ยดายแค่ไหน

จากนั้นพวกเขาจะเริ่มลดจำนวนครั้ง ที่ทานบุฟเฟ่ต์ลง หรือเริ่มเปลี่ยนที่นัดเพือนใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นร้านอ าห า ร ที่ดูดีแต่จ่ายน้อยกว่า พวกเขาจะเริ่มเห็นว่าตัวเลขที่เขาจ่ายไปกับการช็อปปิ้งแบบไหนที่เกินความจำเป็นบ้าง เพราะเสื้อผ้าบางตัวที่จ่ายไปในร า ค าแสนแพงบางครั้ง มันยังไม่เคยถูกหยิบมาใส่เลยด้วยซ้ำ แต่วันนั้นที่ซื้ อ

เพราะพวกเขารู้สึกว่าพวกเขามีเ งิ น และมันไม่ได้หนักหนาอะไรก็เท่านั้นและยังมีอีกหล า ยร า ยจ่าย ที่มนุษย์เ งิ นเดือน ที่อย ากมีเ งิ นล้าน จะเริ่มเห็นและพวกเขา จะเริ่มเปลี่ยนพฤติกร รมการใช้จ่ายจนเกิดเป็นนิสัย และสุดท้ายเป้าห ม า ยของ การมีเ งิ นล้านของพวกเขาก็จะสำเร็จในที่สุด

2. เก็บก่อนใช้ ไม่ใช่ใช้ก่อนเก็บ

ไม่รู้เ งิ นไปไหนหมด เราเชื่อว่าทุกคนคงเคย พูดประโยคนี้ด้วยกันทั้งนั้น เพราะหลังจากเ งิ นเดือนเข้าบัญชี ไม่กี่วัน มันก็กลับหนีจากเราไปเอาเ สี ยดื้อ ๆ นั้นเพราะอะไร ก็เพราะพอคุณรู้สึกว่าคุณมีเ งิ น คุณก็จะใช้มันอ ย่ างไม่ลืม หูลืมต าคุณจะออ กไปกินอ าห า รมื้อแพง ๆ ที่คุณนัดเพื่อนไว้ตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว คุณจะไปซื้ อของชิ้นที่คุณอย ากได้

หลังจากที่เล็งมานาน คุณจะนัดเพื่อนที่ไม่ได้เจอ กันแสนนาน มาปาร์ตี้ เพราะคุณรู้สึกว่าคุณมีเ งิ นเต็มกระเป๋า คุณจะซื้ อของจุกจิก เพราะคุณคิดว่ามันแค่ไม่กี่บาท คราวนี้รู้หรือยังละว่าเ งิ นไปไหนหมดงั้นเราลองมา เปลี่ยน จากนี้ไป เมื่อถึงวันที่เ งิ นเดือนพุ่งเข้าบัญชี เราอย ากให้คุณลอง เกิดความรู้สึกนี้เป็นอ ย่ างแรก หวง

หวงกลัวว่าเ งิ นจะห า ย ฉะนั้นแบ่งออ กมาเลยสัก 30เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน ถ้าคุณไหว แต่ถ้าอย ากมีเ งิ นล้านไว ๆ เราขอแนะนำให้คุณไหว จากนั้น เอา 30เปอร์เซน ที่ว่า ไปเก็บเข้าแบงค์ไว้ซะ แนะนำว่าแบงค์นี้คุณไม่ควรทำ ATM เอาไว้ นี่คือ กลยุทธ์เพิ่มความย ากลำบาก ในการถอน มันออ กมา กลั้นใจทำแบบนี้สัก 6 เดือน พอคุณเห็นเ งิ นก้อน เราเชื่อว่าคุณจะไม่รู้สึกลำบากในการแบ่งมันออ กมาเก็บ เชื่อสิ

3. รู้จักวิ ธีสร้างฐานการเ งิ นให้กับตัวเอง

นี่เป็นเรื่องที่มนุษย์เ งิ นเดือนหล า ยคน มองข้าม และเรื่องนี้แหละ ที่มันทำให้เกิดคำว่า ไม่มีงานก็ไม่มีเ งิ น มนุษย์เ งิ นเดือนจึงกลัวการไม่มีงานทำ เพราะเมื่อไหร่ที่คุณหยุดทำงานคุณก็จะกล า ยเป็นคนไม่มีร า ยได้ในทันที งั้นลอง เปลี่ยน เปลี่ยนตัวเองให้กล า ยเป็นคนคุณภาพ ฉันเป็น มนุษย์เ งิ นเดือนก็จริง แต่ไม่ได้ห ม า ยความว่า

ฉันต้องทำงานหาเ งิ นไปจนต า ยมนุษย์เ งิ นเดือนที่ฉลาดและอย ากมีเ งิ นล้าน ต้องรู้จักวิ ธีสร้างฐานการเ งิ นให้กับตัวเอง หลังจากที่คุณ แบ่ง 30เปอร์เซน ไปเก็บ ในธนาคารเรียบร้อย เราแนะนำให้คุณ เอาอีก 10เปอร์เซน หรือถ้าคุณใจถึง 20เปอร์เซน ไปเลย ตรงนี้ ให้คุณเอาไปซื้ อพวกกองทุนเกษียณหรือพวกประกันชีวิตที่เป็นรูปแบบของเ งิ นออม ที่ไร้ความ เ สี่ ย ง

เน้นว่าไร้ความ เ สี่ ย ง นะ นั่นห ม า ยความว่า เมือครบกำหนดสัญญาคุณจะได้ผลตอบแทนเป็นตัวเลขที่แน่นอน ซึ่งต่างจากพวกหุ้นหรือ กองทุน เหล่านั้นจะมีความ เ สี่ ย ง และถ้าเ งิ นคุณยังไม่ถึงขั้นเหลือเ งิ น มากพอ เรายังไม่แนะนำ ซึ่งเ งิ นที่คุณลงไปกับฐานการเ งิ นเหล่านี้ นี่แหละมันจะทำให้คุณรู้ว่า อีก 20 หรือ 30 ปีข้างหน้า คุณจะมีเ งิ นก้อนนอน รอให้คุณหยุดงานไปใช้สบาย ๆ ได้เท่าไหร่ พูดง่าย ๆ ฐานการเ งิ นที่คุณเจียด เพียง 10 หรือ 20เปอร์เซน ไปสร้างในวันนี้ จะมีผลต่อเ งิ นในอนาคตของคุณอ ย่ างมากเลยละ

4. แบ่งก้อนเ งิ นฉุ กเ ฉิ น

หล า ยคน มักชะล่าใจ คิดว่าชีวิตจะไม่มีเรื่องอะไรให้วุ่น แต่ที่จริงแล้วเรื่องฉุ กเ ฉิ นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และหล า ยเรื่องฉุ กเ ฉิ นที่เกิดขึ้น มักต้องใช้เ งิ น แล้วมนุษย์เ งิ นเดือนที่ข า ดการวางแผน มักจะต า ยตรงนี้ตรงที่เวลา เจอเรื่องฉุ กเ ฉิ นแล้วไปไม่เป็นเพราะไม่มีเ งิ นสำรองไว้เพื่อรองรับตรงนี้เลย บางคน มีเ งิ นเก็บนะ แต่ไม่ได้เผื่อเ งิ น

ก้อนฉุกเ​ฉินเอาไว้ ถึงเวลามีเรื่องฉุ กเ ฉิ นเกิดขึ้นกับชีวิต ก็จำเป็นต้องไปเบิกเ งิ นเก็บที่เพียรเก็บมาทั้งชีวิต ไปใช้ในสถานการณ์ฉุ กเ ฉิ นจนหมดฉะนั้น เราต้องไม่ลืมเก็บเ งิ นก้อนนี้ไว้ด้วย อ ย่ างน้อย สัก 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน ก็ดูจะเป็นตัวเลขที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เพราะที่จริง เราไม่น่าจะ โ ช ค ร้ า ย เจอ กับเรื่องฉุ กเ ฉิ นบ่อยนักหรอ ก

จริงไหม หรือบางคนอาจจะ แบ่งเ งิ นฉุ กเ ฉิ นเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เก็บเป็นเ งิ นสดส่วนที่สอง นำไปซื้ อประกัน สุ ข ภ า พ แบบนี้ก็ยอ ดเยี่ยมไปเลย เพราะ เราทำงานทุกวัน ไม่รู้จะ ป่ ว ย วันไหน การ เ จ็ บ ป่ ว ย จึงถือเป็นเรื่องฉุ กเ ฉิ น อ ย่ างหนึ่ง เ งิ นฉุ กเ ฉิ นในส่วนที่เราแบ่งไปซื้ อประกัน สุ ข ภ า พ นี่แหละ ที่จะทำให้เราไม่ต้องไปเบิกเ งิ นเก็บทั้งหมด

ออ กมาเพื่อรั ก ษาตัวเอง คราวนี้คุณเห็นความสำคัญของเ งิ นก้อนนี้หรือยัง แล้วถ้าโชคดีปีนั้นคุณไม่เจอ เรื่องฉุ กเ ฉิ นใด ๆ เลย คุณจะแบ่งเ งิ นจำนวนหนึ่งที่เก็บได้ ไปซื้ อของขวัญให้ตัวเองสักชิ้น หรือซื้ อ ค อ ร์ ส เรียนดี ๆ เพิ่มความรู้ให้กับตัวเอง ก็ยังได้

5. ทำบัญชี

หลังจากที่เรารู้จัก การแบ่งงบเป็นก้อน ๆ แล้ว จะเห็นว่าเราก็ยังมีเ งิ นอีกจำนวนหนึ่ง ที่จะสามารถใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ หล า ยคนบอ กว่า มันดูน้อยจัง นั่นเป็นเพราะว่าคุณไม่ชินต่างหากคุณเคยอยู่อ ย่ างมีมากใช้มาก คราวนี้ คุณลองลืมเ งิ น ก้อนที่เราแบ่งต ามส่วนใน ข้ อ 1 2 และ 3 ไปซะ แล้วมาปรับชีวิตให้กล า ยเป็นคน มีน้อยใช้น้อย ดูบ้างการทำบัญชีร า ยจ่ายในแต่ละวัน

ย้ำว่าให้ทำเป็นร า ยวัน เพราะมันจะเห็นตัวเลขที่ชัดเจน มาก ทำบัญชีร า ยวันทำอ ย่ างไร ง่ายที่สุด เราแนะนำให้ คุณจดทุกบาททุกสต างค์ที่ออ กจากกระเป๋าเลยนะ จะไปทานอ าห า รบุฟเฟ่ต์มื้อละหล า ยร้อยกับเพื่อน ๆ จะหารค่าแท็กซี่

คนละไม่กี่สิบบาท หรือจะจ่ายค่าน้ำแค่ขวดละ 7 บาทคุณก็ต้องไม่ลืมจด แล้วก่อนนอน คุณก็ลองมาสรุปรวบยอ ดว่า วันนี้คุณใช้เ งิ นไปทั้งหมดเท่าไหร่ ลองทำแบบนี้แค่สักหนึ่งเดือนเท่านั้น แล้วคุณจะเห็นความมหัศจรรย์ของมัน

เพราะคุณจะรู้ว่าร า ยจ่ายตรงไหนที่น่าเ สี ยดาย ร า ยจ่ายตรงไหน ที่มันดูไม่ใช่เหตุ หรือ ร า ยจ่ายตรงไหน ที่จริง ๆ แล้วคุณไม่จำเป็นต้องจ่ายก็ได้ จากนั้น มันจะทำให้คุณเป็นคนคิดหน้าคิดหลังเวลาใช้เ งิ น ไม่ได้ห ม า ยความว่าคุณจะกล า ยเป็นคน งก หรอ กนะ เขาเรียกว่า ใช้เ งิ นเป็น ต่างหาก

ที่มา  108resources

Related posts