9 ข้ อพ่อแม่ทำแล้ว ส่งผลไม่ดีกับลูก

พ่อแม่ทุกคนย่อมอย ากให้ลูกได้ดี อย ากสอนให้ลูกเป็นดั่งใจที่ตัวเองคาดหวัง แต่พ่อแม่หล า ยๆคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นเป็นการทำร้ า ยลูกแบบไม่รู้ตัวอยู่ ฉนั้นเรามาดูกันสิว่าอะไรบ้างที่เราอาจจะเผลอทำหรือตั้งใจทำกับลูกไปนั้นดีต่อลูกหรือไม่

วิ ธีการที่เราเลี้ยงดูลูก คิดว่ามันดีกับลูกจริงไหม พ่อแม่หล า ยๆ คนอาจไม่รู้ว่าการกระทำบางอ ย่ าง มันส่งผลเสี ยกับลูก โดยที่พ่อแม่ก็ไม่รู้ตัวฉะนั้น จาก 9 ข้ อนี้ มาดูว่า ตรงกับตัวคุณไหม เพื่อจะได้รู้ว่า เราเป็นพ่อแม่ที่แ ย่ ทำร้ า ยลูกแบบไม่รู้ตัวหรือเปล่า

1. อารมณ์เสี ยตลอ ด ไม่ว่าจะทำอะไรหงุ ดหงิ ดตลอ ด ลูกทำอะไรคุณจะหงุ ดหงิ ด ไม่เข้าต าคุณสักอ ย่ าง

2. ไม่เชื่อมั่นอะไรในตัวลูกเลย ไม่เคยรับคำพูดลูก ไม่มีค่าอะไรในสายต าพ่อแม่เลย

3. ดุลูกเป็นประจำ จนติดเป็นนิสัย เกรี้ยวกร าด กล า ยเป็นวิ ธีการสื่อส า รในบ้านไปแล้ว

4. มักจะเปรียบเทียบ ลูกตัวเองกับลูกคนอื่น ว่าลูกคนอื่นเขาดีอ ย่ างนั้นอ ย่ างนี้ ลูกข้างบ้านดีกว่าลูกตัวเอง เ พ ร า ะต้องการให้ลูกแข่งขันไปตลอ ดไง

5. ตั้งความคาดหวังกับลูกสูง แบบที่ว่ามันเกินความสามารถที่ลูกจะทำได้ไง อีกอ ย่ างคือ ลูกทำเท่าไหร่ก็ไม่พอใจ เมื่อลูกทำไม่ได้ก็ซ้ำเติมลูกอ ย่ างเดียวเลย

6. พอมีเรื่องผิ ดปกติเกิดขึ้น พ่อแม่จะทำเหมือนลูกเป็นคนผิ ดเสมออ ย่ างเช่น ข้าวของพั ง ลืมปิดไฟ กล่าวโท ษลูกทั้งหมด

7. เจ้ากี้ เจ้าการ เหมือนตัวเองเป็นเจ้าของชีวิตลูกซะงั้น ทั้งด้านร่างกายอารมณ์ และความรู้สึก ก็คือไม่ปล่อยให้ลูก ได้เป็นตัวของตัวเองบ้างเลย

8. ไม่สนความรู้สึกของลูก เชื่อว่าสิ่งที่เลือ กให้ลูกดีกับเขามากแล้วลูกไม่สิ ทธิ์คิด ไม่สามารถที่จะเรียกร้องได้ ทำได้เพียงเดินไปต ามทางที่พ่อแม่ต้องการ

9. แสดงออ กอ ย่ างชัดเจน ว่ากำลังข่ มลูก ทำเป็นว่ามองลูก ไม่สามารถทำอะไรได้ไม่เท่าตัวเองโดยจะมีคำพูดติดปากว่า ตอนแม่อายุเท่าลูก แม่ทำอ ย่ างนั้นอ ย่ างนี้ได้แล้วนะจากที่กล่าวมานั้น ถ้ามีข้ อไหนที่ตรงกับตัวคุณ ก็ควรคิดได้แล้วนะ

ตระหนักและมีสติในการเลี้ยงลูกให้มากกว่านี้ เ พ ร า ะนั่นคือ สิ่งบอ กว่า เราคือพ่อแม่ที่แ ย่ ทำให้ลูกจมดิ่ง ในความรู้สึก กล า ยเป็นเด็ กซึมเ ศ ร้ า ไม่มีความสุขเด็ กอาจกล า ยเป็นคนหัวรุ นแ ร งไปเลย แต่มันจะดีกว่าไหมนะ หากเราหัน มา ยอมรับความจริง ในสิ่งที่เราได้ทำพล าดไป เพื่อที่จะปรังปรุงตัวเองใหม่จากนั้นกลับมาเป็น พ่อแม่ที่ดีของลูก ทำให้เขามีอนาคตที่ดี

ที่มา profession-j55

Related posts