9 สิ่งเตรียมรับมือ อย่ าประมาทกับเรื่องเ งิ น

ทุกวันนี้เ งิ นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกคน ฉนั้นควรจะใช้ชีวิต ใช้จ่ายเ งิ นกันอย่ างไร ต้องปรับตัวหรือต้องเจอ กับอะไรบ้าง มาดูกันว่าต่อจากนี้ไป จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

1 ครอบครัวมีปัญหามากขึ้น

สมัยก่อนผู้ชายจะเป็นคนออ กไปทำงานหาเ งิ น เพื่อมาเลี้ยงครอบครัว ผู้หญิงจะอยู่ บ้านคอยดูแลงานบ้านและเลี้ยงลูกทำให้มีเวลาอยู่กับลูกได้ตลอ ด แต่พอมายุคนี้ ทั้งพ่อและแม่ก็ออ กไปทำงานนอ กบ้านและยิ่งยุคที่เ งิ นห า ย ากยิ่งต้องทำงาน มากขึ้นไปอีกเ พ ร า ะหาเ งิ น มาก็ไม่พอค่าใช้จ่าย

2 คอรั ปชั่ น และการโ ก งจะมากขึ้น

แน่นอนว่ายิ่งเ งิ นห า ย าก คน ฉ ว ย โอกาสก็จะมีมากขึ้น การข า ดเ งิ นจะทำให้คนไม่มี จิตสำนึกได้ง่ายกว่าเดิมยอมทำทุกอย่ างเพื่อเ งิ น

3 ค่าครองชี พจะสูงขึ้นอีก

ข้าวของทุกอย่ างแ พ งขึ้นแต่เ งิ นทองกลับห า ย ากกว่าเดิม ถ้าวันนี้ไม่ระวั ง วัน ข้างหน้าต้องเสี ยใจภายหลังแน่นอน

4 ผู้สูงอายุต้องกลับมาทำงาน

ปกติคนวัยนี้ส่วนใหญ่ก็มักจะวางแผนก่อนวัยเกษี ยณ เพื่อให้มีเ งิ นเก็บเ งิ นก้อนไว้ใช้หลัง เกษี ยณได้มากเพียงพอที่จะสามารถฝ าก ธน าค าร และหวังเก็บ ด อ กเบี้ ยกินได้บ้าง แต่ถ้าหากเ งิ นฝากไม่มีด อ กเบี้ ยก็จะทำให้เ งิ นก้อนค่อยๆถูกใช้ไปจนหมดแล้วก็กล า ย เป็นว่า ผู้สูงอายุต้องกลับมาทำงาน เพื่อหาเ งิ นเลี้ยงตัวเองอีกครั้ง

5 เ งิ นจะห า ย ากขึ้น

ลองดูทุกวันนี้สิ ว่าคนเริ่มจับจ่ายใช้สอยกันน้อยลงขนาดไหน นี่ยังไม่รวมกับวิ ก ฤ ต โ ค วิ ด ที่ เ พิ่งเกิ ดขึ้นจนส่งผลกระทบในวงกว้างและหากในอนาคตที่ ธ น าค าร ทั่ ว โลกจะให้ด อ กเ บี้ยเ งิ นฝาก 0เปอร์เซนเท่ากับคนที่ฝากเ งิ นใน ธ น าค ารจะไม่ได้ ด อ กเบี้ ยเลย

6 คำว่า อิสรภาพทางการเ งิ น จะเอื้ อมถึงได้ย ากขึ้น

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ชอบพูดเรื่อง อิสรภาพทางการเ งิ นกัน มากขึ้น การที่มีร า ยได้เข้ามา ม า กกว่าร า ยจ่ายแบบที่เราไม่ต้องทำงาน เป็นการสร้างอิสรภาพทางการเ งิ นให้ ตัวเอง ซึ่งคนสมัยก่อนจะนิยมฝากเ งิ นเพื่อเอาดอ กเบี้ ย แต่ถ้ามองดูยุคปัจจุบัน เราคงทำแบบนั้นไม่ได้แล้วและยิ่งล ง ทุ นผิ ดที่ กล า ยเป็นว่าเราจะต้องทำงาน ไปตลอ ดชีวิต

7 ความเหลื่อมล้ำจะมากขึ้น

ห า กเ งิ นฝากไม่มีดอ กเบี้ย ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคมเพิ่มมากขึ้นคนร ว ยที่มีอยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ก็จะยิ่งร ว ยขึ้น ในขณะที่คนจนคนที่ หาเช้ากินค่ำไม่มีเ งิ นเหลือเก็บ ก็ต้องทำงานหนักแบบนี้ไปตลอ ดชีวิต

8 เ งิ นจะอยู่เหนือคน มากยิ่งขึ้น

เมื่อเ งิ นห า ย ากมากขึ้น ก็ยิ่งมีค่ามากขึ้น และคนก็จะพ ย าย ามทำทุกอย่ าง เพื่อให้ได้มัน มาโดยไม่สนว่าใครจะลำบ ากหรือเดื อ ดร้ อน

9 หลังจากยุค ด อ กเบี้ ย 0เปอร์เซน ทุกอย่ างจะแ ย่ลงไปอีก

นั่ น เป็นเ พ ร า ะว่าเ งิ นจะล้นระบบ แต่ไม่ใช่เ งิ น มีมากสำหรับทุกคนหรอ กนะ เมื่อเ งิ น ล้นระบบจะล้นไปอยู่ในมือคนร ว ยซึ่งคนร ว ยมีจำนวนที่น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับคนจน จึ ง เ กิ ด ก า รใช้จ่ายที่น้อยต ามไปด้วย และเมื่อใช้จ่ายน้อยก็จะส่งผลกระทบแบบ

โดมิโ น่คือ พ่อค้าแม่ค้าไม่มีคนซื้ อ ของก็จะขายไม่ได้ ตลาด ห้างสรร พสิ นค้าไม่มี ค น เดินคนส่วน มากไม่มีเ งิ นที่จะเอาไปใช้จ่าย ให้เ งิ นหมุนเวียนเศรษฐกิจและพอ เศรษฐกิจไม่ดี ทั้งบริษัททั้งโรงงานก็ต้องปิดตัวลง

ที่มา e-yhangwa

Related posts